Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đòi hỏi ngang tầm, phù hợp và hiệu quả

Võ Lâm| 23/10/2014 06:36

(HNM) - Nhằm chuẩn bị cho việc xây dựng văn kiện Đại hội lần thứ XII của Đảng, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản vừa phối hợp với một số cơ quan tổ chức hội thảo khoa học "Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN) và hội nhập quốc tế - nhìn từ thực tiễn Quảng Ninh".

Hội thảo đem đến nhiều góc nhìn khác nhau về yêu cầu đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong giai đoạn hiện nay.

PGS.TS Vũ Văn Phúc, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản nhận định: "Bên cạnh những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử mà nước ta đạt được qua gần 30 năm đổi mới, thực tế đang cho thấy, việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng còn chậm, còn lúng túng, chưa đáp ứng yêu cầu của công tác xây dựng Đảng nói riêng, của sự nghiệp đổi mới đất nước nói chung". Nhiều chuyên gia, nhà quản lý đến từ các cơ quan trung ương (TƯ), các tỉnh, thành phố cũng cho rằng: Việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng vừa qua dù cần thiết và đạt được nhiều thành tựu, đúc rút được nhiều kinh nghiệm nhưng chưa ngang tầm, chưa như mong muốn và chưa phù hợp với điều kiện mới.

Từ thực tế địa phương, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Phạm Minh Chính cho biết, hiện nay Quảng Ninh có tiềm năng và không gian phát triển to lớn, nhưng thể chế và cơ chế chính sách còn hạn hẹp. Xuất phát từ những nhận thức đó, trong quá trình thực hiện, Quảng Ninh luôn luôn đổi mới suy nghĩ giải quyết vấn đề thực tiễn đã đặt ra. Tuy nhiên, thử thách là thực tiễn đặt ra có những vấn đề chưa kịp có trong quy định. Để khắc phục hạn chế này, theo Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, tỉnh mạnh dạn xin TƯ cho thí điểm trong những trường hợp như vậy.

Trong khi đó, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thành nhận định, muốn đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập kinh tế quốc tế cần phải nâng cao được chất lượng các nghị quyết của cấp ủy. Hiện nay, có hiện tượng các cấp ủy ban hành nghị quyết rất nhanh, nhưng khi đưa vào thực tiễn lại không phù hợp. Vẫn còn tình trạng dành nhiều thời gian để đánh giá những nghị quyết thành công, trong khi các phản biện, đánh giá về các nghị quyết không thành công chưa nhiều. Bí thư Thành ủy Hải Phòng cho rằng: Trong quá trình xây dựng nghị quyết, các cấp ủy cần quan tâm hơn đến việc lấy ý kiến rộng rãi của toàn xã hội. Việc điều chỉnh những bất cập trong quá trình triển khai thực hiện nghị quyết cũng cần được quan tâm hơn.

Từ góc nhìn của người làm công tác tư tưởng giàu kinh nghiệm, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Tư tưởng văn hóa TƯ Hà Đăng chỉ ra rằng: "Đạt tới nhận thức về kinh tế thị trường định hướng XHCN như các văn kiện của Đảng đã nêu, trên thực tế là một thành tựu của đổi mới tư duy kinh tế mà công tác tư tưởng lý luận của Đảng có một phần đóng góp". Đồng chí cho rằng, trong đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, đổi mới phương thức công tác tư tưởng có vai trò hết sức quan trọng. Sự nghiệp xây dựng đất nước nói chung và xây dựng kinh tế nói riêng diễn ra trên nhiều bình diện, luôn có sự đan xen giữa thời cơ và nguy cơ, thành tựu và khuyết điểm, sai lầm. Công tác tư tưởng phải được tiến hành một cách khách quan, trung thực, nói thẳng, nói thật, có lý lẽ. Tăng cường tính chiến đấu và tính thuyết phục là yêu cầu số một của việc đổi mới phương thức công tác tư tưởng. Trong tình hình hiện nay, công tác tư tưởng phải từ lý luận và thực tiễn, cắt nghĩa đúng tình hình để xây dựng được niềm tin trong nhân dân. "Đó là điều không dễ, nhưng nhất thiết không thể không làm" - đồng chí Hà Đăng nhấn mạnh.

Một trong những điểm nổi bật tại hội thảo là các chuyên gia đã chỉ ra rằng, nhất thiết phải đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc của Đảng ở tất cả các cấp. Trong đó, vấn đề quan trọng nhất là xây dựng và thực hiện cơ chế Đảng lãnh đạo Nhà nước, Mặt trận và các đoàn thể phải đặt trên cơ sở pháp luật, đồng thời tôn trọng tính độc lập tương đối về tổ chức và nguyên tắc hoạt động của các tổ chức này.

Từ 95 tham luận tại hội thảo, có thể rút ra: Công cuộc đổi mới, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế của đất nước đang diễn ra với tất cả những cơ hội và thách thức. Trong đó, thách thức sinh tử cấp bách đòi hỏi Đảng ta phải chủ động đổi mới phương thức lãnh đạo một cách ngang tầm, phù hợp và hiệu quả. Rường cột của công việc đổi mới này là Đảng hóa thân trong Nhà nước, trong các thành viên của hệ thống chính trị để thực hiện vị trí, vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, cầm quyền của mình và chịu trách nhiệm trước lịch sử và nhân dân. Ban Tổ chức hội thảo sẽ chắt lọc những ý kiến có giá trị để giúp các cấp ủy Đảng vận dụng ngay trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực tiễn, đồng thời báo cáo TƯ Đảng góp phần xây dựng và hoàn thiện nội dung văn kiện Đại hội XII sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đòi hỏi ngang tầm, phù hợp và hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.