Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tầm nhìn mới, tư duy mới

Thế Phương| 24/10/2014 06:02

(HNM) - Ngày này 57 năm trước (ngày 24-10-1957), Báo Hànộimới ra số hằng ngày đầu tiên, đặt dấu mốc lịch sử cho sự phát triển của tờ báo Đảng của Thủ đô.

Xây dựng và trưởng thành trong dòng chảy mạnh mẽ của thời đại, trong dòng chảy mạnh mẽ của nền báo chí cách mạng Việt Nam, Báo Hànộimới đã có được một nền tảng vững chắc với bản sắc riêng kết tinh từ văn hóa Thăng Long Hà Nội. Một phong cách làm báo riêng, được hình thành và tích tụ qua nhiều thế hệ người làm báo đã làm nên một Hànộimới nghiêm túc, bản lĩnh, trí tuệ, nhân văn. Tờ báo Đảng của Thủ đô Hànộimới đã trở thành một diễn đàn chính trị hội tụ, kết tinh truyền thống văn hiến của dân tộc và những giá trị của thời đại; xứng đáng là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô. Những tấm huân chương cao quý và danh hiệu Anh hùng Lao động là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng của các thế hệ làm báo Hànộimới.

Phóng viên Báo Hànộimới tác nghiệp tại Giải chạy Báo Hànộimới.


Thời gian gần đây, Báo Hànộimới tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước, quảng bá, nhân rộng các mô hình tiên tiến trong sản xuất, kinh doanh, bảo vệ giữ gìn bản sắc, truyền thống văn hóa dân tộc... Nhiều bài viết, nhiều chuyên mục như Luận bàn - Hành động, Suy ngẫm đầu tuần, Đối thoại chủ nhật... đã “đụng chạm” đến những vấn đề “nóng”, những bức xúc của xã hội... đã có được chỗ đứng trong lòng bạn đọc... Đặc biệt, Hànộimới đã khẳng định vị thế của tờ báo Đảng tiên phong trong đấu tranh chống các thế lực thù địch, chống diễn biến hòa bình; đồng thời làm tốt công tác phản biện xã hội và nói tiếng nói trách nhiệm của người dân trong công cuộc kiến tạo một Thủ đô Hà Nội văn minh, thanh lịch, hiện đại. Nhiều loạt bài đấu tranh với những thói hư tật xấu, nhiều loạt bài tuyên truyền của Báo Hànộimới đã đoạt giải báo chí và khẳng định uy tín nghề nghiệp. Thành quả đó là những nỗ lực bền bỉ và những thách thức mới đang đòi hỏi người làm báo Hànộimới nỗ lực nhiều hơn nữa.

Xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế đang đặt ra những vấn đề cấp thiết, đòi hỏi sự đổi mới và vận động không ngừng của toàn xã hội. Trong đó có báo chí truyền thông. Sự phổ biến mạng internet ở Việt Nam đã hình thành những lớp độc giả mới với những nhu cầu tiếp cận thông tin hiện đại. Xu hướng đọc báo mạng đang ngày càng được định hình và thực tế tạo ra những rung chấn lớn trong báo chí truyền thông nói chung. Kéo theo đó là những cuộc chạy đua quyết liệt của hệ thống báo chí để cạnh tranh độc giả. Báo in đang bị lấn lướt và đòi hỏi sự đổi mới về hình thức cũng như phương thức tiếp cận và xử lý thông tin. Và một điều hoàn toàn có thể khẳng định: Trong thời gian tới những dịch vụ tổng hợp thông tin sẽ ngày càng đa dạng hơn, cuộc cạnh tranh thông tin sẽ ngày càng khốc liệt hơn.

Hội nhập cùng báo chí thế giới trong một thế giới phẳng về thông tin đang và sẽ tiếp tục đặt Báo Hànộimới trước những thách thức mới, đặc biệt là phương thức truyền thông và ứng dụng khoa học - công nghệ. Trong xu thế tất yếu, nếu Hànộimới không có sự thay đổi phù hợp, không vươn tới những phương thức làm báo hiện đại chắc chắn sẽ mất dần chỗ đứng trong lòng bạn đọc. Và đây cũng chính là trăn trở của những người làm báo trong ngôi nhà chung 44 Lê Thái Tổ hôm nay. Để Hànộimới hằng ngày, Hànộimới Cuối tuần, Hà Nội ngày nay vẫn giữ được bản sắc riêng và đáp ứng yêu cầu của bạn đọc là thách thức lớn. Báo Hànộimới đã có những điều chỉnh và yêu cầu đổi mới tiếp tục được đặt ra một cách gay gắt. Cùng với đó, việc khai thác tài nguyên công nghệ, việc đáp ứng đòi hỏi thông tin của lớp công chúng hiện đại cũng là vấn đề cần khẩn trương giải quyết để Hànộimới Điện tử tiếp tục vươn xa hơn nữa.

Đổi mới mạnh mẽ để Hànộimới xứng đáng hơn nữa với danh hiệu đơn vị Anh hùng, với vai trò là tờ báo đầu đàn của Thủ đô vừa là mục tiêu, vừa là trách nhiệm đối với đội ngũ những người làm báo Đảng. Báo Hànộimới đang nỗ lực phấn đấu để trở thành một cơ quan báo chí mạnh về con người, vững về tài chính, kỹ thuật, đủ khả năng chi phối thông tin và dư luận xã hội, đủ sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa. Vượt qua những lối mòn trong tư duy đang làm trì trệ hoạt động báo chí, Báo Hànộimới đang từng bước thúc đẩy tiến độ xây dựng tòa soạn điện tử tích hợp, hướng tới việc hình thành một cơ quan truyền thông đa phương tiện, đa sản phẩm.

Với mô hình tòa soạn điện tử tích hợp, bộ phận thực hiện tin tức của các ấn phẩm sẽ hòa thành một tổng thể. Trong tổng thể đó, mỗi phóng viên thực hiện chuyên môn của mình. Khi có sự kiện quan trọng diễn ra, bộ phận điều phối sẽ quyết định cần có video clip, hình ảnh tĩnh, phỏng vấn, điều tra... Đây là một phương thức làm báo hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển chung của báo chí thế giới khi báo in đang bị co hẹp. Tuy nhiên, mỗi sự đổi mới đều không dễ dàng. Đổi mới tư duy, thay đổi thói quen đã ăn sâu vào nếp nghĩ càng không đơn giản. Khi trung tâm thông tin đã đặt vào báo điện tử thì các ấn phẩm báo in của Hànộimới sẽ trở thành báo đọc chậm. Như vậy, tư duy làm báo và cách xử lý thông tin cũng sẽ phải thay đổi. Thay vì cách đưa thông tin tường thuật, trên các ấn phẩm Hànộimới hằng ngày, Hànộimới Cuối tuần, Hà Nội ngày nay sẽ là những phân tích, bình luận... và đương nhiên cách trình bày cũng sẽ thay đổi... Những thay đổi như vậy sẽ liên quan đến hàng loạt vấn đề và cũng không thể trong ngày một ngày hai, nhưng Báo Hànộimới sẽ thế nào nếu không đổi mới?

Tái cơ cấu hệ thống các ấn phẩm, đổi mới tư duy, công nghệ, quy trình làm báo, thúc đẩy phát triển kinh tế báo chí là nhiệm vụ cấp thiết cũng là mục tiêu hướng tới của Báo Hànộimới. Việc tạo ra những phương thức truyền thông khác nhau và mang đến cho độc giả những nội dung thông tin mang tính tương tác, liên tục có ý nghĩa sống còn đối với các cơ quan truyền thông báo chí hiện nay và là yêu cầu tất yếu từ thực tế. Tầm nhìn mới và tư duy mới thể hiện qua mỗi công việc là nền tảng cơ bản để Hànộimới ngày càng phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu thông tin rộng lớn, đa diện của xã hội hiện đại. Truyền thống của một đơn vị Anh hùng là động lực để những người làm báo Hànộimới vươn lên hoàn thành mọi nhiệm vụ, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của thành phố Anh hùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tầm nhìn mới, tư duy mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.