Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khẳng định cam kết bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người khuyết tật

Bách Sen| 24/10/2014 06:21

(HNM) - Tiếp tục chương trình làm việc của kỳ họp thứ tám, ngày 23-10, Quốc hội (QH) đã nghe Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trình bày Tờ trình về việc phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về Quyền của người khuyết tật.



Tờ trình nêu rõ: Công ước của Liên hợp quốc về Quyền của người khuyết tật được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua ngày 13-12-2006, là công ước quốc tế toàn diện nhất về bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người khuyết tật. Tính đến tháng 3-2014, trên thế giới đã có 158 quốc gia ký công ước và 141 quốc gia đã phê chuẩn công ước này. Trong khối ASEAN, đã có 8 nước phê chuẩn công ước, 2 nước đã ký công ước nhưng chưa phê chuẩn là Việt Nam và Brunei. Chủ tịch nước nhấn mạnh, việc phê chuẩn Công ước Quyền của người khuyết tật sẽ là một cam kết chính trị mạnh mẽ của Việt Nam trong bảo vệ và thúc đẩy sự phát triển vì lợi ích dành cho người khuyết tật. Đây cũng là một trong những căn cứ pháp lý để Việt Nam khẳng định quan điểm của mình đối với thế giới trong lĩnh vực người khuyết tật nói riêng và nhân quyền nói chung.

Báo cáo một số vấn đề về việc phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về Quyền của người khuyết tật sau đó, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB& XH) Phạm Thị Hải Chuyền cho rằng, bên cạnh những thuận lợi, việc phê chuẩn công ước cũng đòi hỏi Việt Nam - với tư cách quốc gia thành viên, phải thúc đẩy việc thực hiện lộ trình cải tạo môi trường vật chất, giao thông, thông tin và truyền thông theo quy định của Luật Người khuyết tật.

Việc nâng cấp các công trình cũ; tăng cường hơn nữa việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với cán bộ, giáo viên, giảng viên tham gia giáo dục hòa nhập, giáo dục bán hòa nhập người khuyết tật; mở rộng việc miễn trừ lệ phí đăng ký khai sinh cho trẻ em khuyết tật cũng cần sớm được triển khai. Ủy ban Đối ngoại của QH cũng thể hiện sự nhất trí với các quan điểm nêu trên và cho rằng, ngoài các nội dung Bộ LĐ-TB&XH đã đề xuất, pháp luật về người khuyết tật cần khôi phục lại quy định về trách nhiệm của doanh nghiệp phải bảo đảm việc làm cho lao động là người khuyết tật với hình thức nhận một tỷ lệ lao động là người khuyết tật hoặc là đóng góp vào Quỹ tạo việc làm cho người khuyết tật. Đồng thời, pháp luật về cán bộ, công chức cần bổ sung nội dung ưu tiên tuyển dụng người khuyết tật trong quy định về nguyên tắc tuyển dụng công chức.

Cùng ngày, QH đã nghe Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trình bày Tờ trình về việc phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về Chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người (gọi tắt là Công ước Chống tra tấn). Thẩm tra các nội dung trên, Ủy ban Đối ngoại của QH khẳng định, một trong những điểm quan trọng, cần thiết phê chuẩn Công ước Chống tra tấn vào thời điểm hiện nay là nhằm tạo cơ sở pháp lý quan trọng đối với bảo vệ, thực thi quyền con người ở Việt Nam, góp phần vào việc xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa với mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Không những thế, đây còn là công cụ hỗ trợ đấu tranh chống các luận điệu vu cáo, xuyên tạc của các thế lực thù địch nhằm chống phá nhà nước ta. Với việc trở thành thành viên đầy đủ của Công ước Chống tra tấn, Việt Nam còn có thêm điều kiện tranh thủ sự ủng hộ của dư luận tiến bộ thế giới, tạo cơ sở cho việc tăng cường đối thoại về nhân quyền với các nước, các tổ chức quốc tế và tham gia hiệu quả hơn vào các thiết chế bảo vệ nhân quyền của Liên hợp quốc. Việc phê chuẩn Công ước Chống tra tấn càng có ý nghĩa khi Việt Nam đã trở thành thành viên Hội đồng Nhân quyền của Liên hợp quốc, nhiệm kỳ 2014 - 2016, thể hiện quyết tâm và cam kết của Việt Nam trong việc ghi nhận và bảo đảm thực thi các quy định, chuẩn mực của Liên hợp quốc về nhân quyền…

Cùng ngày, QH thảo luận một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẳng định cam kết bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người khuyết tật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.