Theo dõi Báo Hànộimới trên

Làm rõ, xử lý nghiêm hiện tượng ”bảo kê” cho tội phạm

Châu Anh| 26/10/2014 06:20

(HNM) - Nhiều đại biểu Quốc hội phản ánh những lo ngại và mong muốn các cơ quan bảo vệ pháp luật, đặc biệt là Bộ Công an, cần có giải pháp thực hiện tốt hơn nữa.

Tuy nhiên, nhiều đại biểu Quốc hội cũng phản ánh những lo ngại và mong muốn các cơ quan bảo vệ pháp luật, đặc biệt là Bộ Công an, cần có giải pháp thực hiện tốt hơn nữa.

Bên hành lang Quốc hội ngày 25-10, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Đỗ Mạnh Hùng trao đổi về vấn đề này.

Ông Đỗ Mạnh Hùng trả lời báo chí. Ảnh: VnMedia


- Ông đánh giá thế nào về báo cáo của người đứng đầu các ngành công an, tòa án, viện kiểm sát nhân dân về công tác phòng, chống tội phạm?

- Qua báo cáo của ba cơ quan này có thể thấy một số điểm rất đáng quan tâm. Tình hình tội phạm, vi phạm trật tự xã hội giảm, trong đó đáng chú ý tội phạm có tính chất nghiêm trọng giảm. Tôi cho rằng, để có kết quả này trước hết là do Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai nhiều biện pháp thực hiện Chương trình phòng chống tội phạm theo Nghị quyết 63/2013 của Quốc hội. Liên quan đến việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Haiyang Shiyou - 981 trái phép tại thềm lục địa nước ta khiến các đối tượng xấu lợi dụng gây rối, kích động công nhân đập phá, trộm cắp tài sản tại một số khu công nghiệp… Chính phủ, bộ, ngành, địa phương đã có các giải pháp hiệu quả, ngăn chặn, giữ vững TTATXH. Đáng lưu ý, một vấn đề được Bộ trưởng Công an đề cập đó là một số loại tội phạm gia tăng như đánh bạc, buôn bán người, tội xâm phạm sở hữu, lợi dụng ứng dụng công nghệ thông tin đánh cắp thẻ tín dụng chiếm đoạt tài sản.

- Người đứng đầu ngành công an nhận định hoạt động tội phạm ngày càng có diễn biến phức tạp, nhất là các băng nhóm tội phạm; đồng thời đề ra các giải pháp ngăn ngừa, đấu tranh. Ông có đề xuất giải pháp nào không?

- Nếu tội phạm hoạt động đơn lẻ thì quá trình đấu tranh thuận lợi hơn so với tội phạm liên kết, hình thành các băng, nhóm… Bộ Công an cần có giải pháp quyết liệt hơn nữa đấu tranh với loại tội phạm hoạt động băng nhóm. Theo tôi, thứ nhất, cơ quan chức năng tích cực nghiên cứu hoàn thiện hệ thống pháp luật; thứ hai phải tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, đấu tranh, trấn áp các băng nhóm tội phạm hình thành ngay từ giai đoạn đầu; thứ ba phải tăng cường phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương và hợp tác quốc tế.

- Bộ trưởng Công an còn đề cập đến hiện tượng “bảo kê” cho tội phạm. Vấn đề này cũng đã được dư luận đặt ra. Vậy, theo ông giải pháp nào để ngăn chặn?

- Tôi cho rằng chúng ta cần phải làm rõ để có biện pháp đấu tranh hiệu quả. Khi đã xảy ra chuyện “bảo kê” là rất nguy hiểm, thứ nhất là quá trình xác minh, đấu tranh khó khăn; thứ hai, khiến cho pháp luật của chúng ta mất đi sự nghiêm minh; thứ ba, làm giảm niềm tin của người dân với các lực lượng chức năng và với cơ quan công quyền. Vì vậy, người dân mong Chính phủ, các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Công an cần xác minh làm rõ, xử lý nghiêm những trường hợp bảo kê, hỗ trợ cho băng nhóm thực hiện các hành vi phạm tội.

- Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm rõ, xử lý nghiêm hiện tượng ”bảo kê” cho tội phạm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.