Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vinh danh 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2014

Thành Tâm| 26/10/2014 06:45

(HNM) - Hôm nay 26-10, Thành đoàn Hà Nội tổ chức vinh danh 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2014.

Đây là những bạn trẻ có thành tích nổi trội trong các lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học; lao động sáng tạo - phát triển kinh tế; văn hóa - nghệ thuật; an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội; thể dục - thể thao; tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Báo Hànộimới trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc 10 gương mặt tiêu biểu trên.

1. PGS, TS Nguyễn Ngọc Lưu Ly (SN 1981)

Nữ PGS.TS Nguyễn Ngọc Lưu Ly.


Đây là nữ PGS trẻ nhất Việt Nam năm 2013, hiện giữ cương vị Phó Chủ nhiệm khoa Ngoại ngữ và Văn hóa Pháp, Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội). Cô từng chủ trì đề tài nghiên cứu khoa học cấp Đại học Quốc gia Hà Nội, tham gia viết báo cho Tạp chí Khoa học; tham gia biên soạn, tổng hợp, điều chỉnh và tổ chức thực hiện 3 chương trình đào tạo với 5 định hướng theo chuẩn đầu ra CDIO; hướng dẫn sinh viên tham gia kỳ thi Concours Dynamique của Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đạt giải nhì vòng khu vực Đông Dương. Lưu Ly đã được nhận bằng khen "Vinh danh người có nhiều cống hiến cho Cộng đồng Pháp ngữ năm 2014" của nhóm các Sứ quán và các tổ chức Pháp ngữ tại Việt Nam.

2. Nguyễn Thế Hoàn (SN 1997)

Hoàn là học sinh lớp 12A1 Toán Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội). Cậu học trò thông minh này đã giành được nhiều giải thưởng như, Huy chương Vàng kỳ thi Olympic Toán học quốc tế năm 2014, giải nhì môn Toán kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2014, giải nhì cuộc thi nghiên cứu khoa học bằng Tiếng Anh cấp trường lần thứ V năm 2013. Ngoài những bằng khen của Bộ Giáo dục - Đào tạo, UBND TP Hà Nội, Hoàn còn được nhận học bổng Shinnyo-en niên học 2013 - 2014, học bổng của Quỹ học bổng Hoa phong lan, Singapore năm 2013, học bổng khuyến khích của Trường ĐH New South Wales năm học 2012 - 2013, 2013 - 2014…

3. Phạm Ngân Giang (SN 1996)

Giang hiện là lớp trưởng lớp Y1A, Trường Đại học Y Hà Nội. Nữ sinh này đã giành Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế năm 2014; giải nhất học sinh giỏi quốc gia môn hóa học năm lớp 12… Với những thành tích xuất sắc này, Giang đã nhận được bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội và nhiều bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo vì đã đạt thành tích cao trong các cuộc thi hóa học cấp quốc gia. Giang cũng đã nhận được học bổng Odon Vallet (học bổng của Pháp) lớp 12; ba năm học THPT đều nhận học bổng của trường.

4. Đào Công Trường (SN 1981)

Trường hiện là Phó Chủ tịch Hội LHTN xã Tản Lĩnh, Giám đốc Công ty cổ phần Bánh sữa Ba Vì, huyện Ba Vì. Khởi nghiệp từ năm 2009 với số vốn ban đầu là 2 tỷ đồng, đến nay, tổng doanh thu hàng năm của công ty đạt 10 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 800 triệu đồng. Công ty đã tạo việc làm ổn định cho 35 lao động, trong đó có 28 lao động chính thức và 7 lao động mùa vụ với thu nhập 3-10 triệu đồng/tháng; tạo thu nhập cao và ổn định cho hơn 100 hộ nông dân chăn nuôi bò sữa. Trường còn vinh dự được UBND xã Tản Lĩnh khen thưởng vì đã có thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; được Trung ương Đoàn trao giải thưởng "Lương Định Của" năm 2014.

5. Nguyễn Thị Thu Thương (SN 1983)

Bị mắc căn bệnh xương thủy tinh bẩm sinh, không thể đi lại và chăm sóc được cho bản thân, nên dù 31 tuổi nhưng Thương chỉ cao 80cm và nặng 20kg. Vượt lên số phận, Thương quyết tâm học nghề, sau đó thành lập và làm Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và sản xuất hàng thủ công Thương Thương Handmade. Tháng 3-2014, Thương thành lập Trung tâm dạy nghề và tạo việc làm và hiện có 14 học viên khuyết tật theo học. Các học viên được học nghề và được hỗ trợ ăn ở, với mức lương khoảng 2 triệu đồng/người/tháng. Sản phẩm của công ty là những món quà lưu niệm làm bằng giấy, tranh phong cảnh, hộp đựng trang sức, hộp đựng danh thiếp… Thương đã nhận được nhiều danh hiệu, trong đó được Ban tổ chức chương trình Tỏa sáng nghị lực Việt tôn vinh "Tấm gương nghị lực" năm 2014.

6. Quách Hoàng Nhi (SN 2004)

Nhi là học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Nam Thành Công, năm thứ hai hệ Trung cấp Piano, Học viện Âm nhạc quốc gia. Với tài năng âm nhạc đặc biệt, Nhi đã giành giải nhất bảng B về Piano cuộc thi Âm nhạc quốc tế Val-Tidone lần thứ XXVII tại Piacenza, Italia năm 2014. Ngoài ra, Nhi còn sở hữu bộ sưu tập: Giải nhì bảng B Cuộc thi Piano tài năng trẻ quốc tế lần thứ IV tại Milan, Italia năm 2014; giải nhất bảng A Cuộc thi Piano quốc tế Mozart lần thứ III tại Bangkok, Thái Lan năm 2013; giải Vàng Cuộc thi Piano quốc tế Châu Á tại Cheonan, Hàn Quốc năm 2012. Nhi cũng giành thành tích cao trong học tập với giải nhất hội thi Viết chữ đẹp của học sinh Tiểu học cấp thành phố năm học 2011 - 2012.., đạt danh hiệu học sinh giỏi các năm 2011, 2012, 2013, 2014.

7. Hoàng Văn Đông (SN 1989)

Đông hiện là Trung Đội trưởng Trung đội 1, Đại đội 2, Tiểu đoàn Thông tin 610, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, đã vinh dự nhận danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân năm 2013. Ở người chiến sĩ này luôn tỏa sáng phẩm chất sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bản thân đã chỉ huy và trực tiếp tham gia chữa cháy tại nhà Đ11, khu tập thể Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội, góp phần quan trọng hạn chế thiệt hại về tài sản của nhân dân. Anh đã được nhận Huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến năm 2013 cùng nhiều bằng khen của các cấp.

8. Nguyễn Trọng Tùng (SN 1980)

Là Trưởng Công an phường Văn Chương (quận Đống Đa), Tùng đã lập được nhiều thành tích trong việc chỉ huy bắt giữ các đối tượng buôn bán, tàng trữ, vận chuyển ma túy trái phép trên địa bàn thành phố. Người chiến sĩ công an này còn làm tốt công tác vận động các đối tượng phạm tội ra đầu thú; điều tra, khám phá nhiều băng nhóm tội phạm như cướp tiệm vàng, trộm cắp tài sản… Tùng đã được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc năm 2013, bằng khen của Bộ Công an, UBND TP Hà Nội và đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2013.

9. Dương Thúy Vi (SN 1993)

Vi là VĐV Wushu Đội tuyển quốc gia Việt Nam, đã giành được Huy chương Vàng ASIAD 17 tại Hàn Quốc nội dung kiếm thuật và thương thuật. Đây là Huy chương Vàng đầu tiên và duy nhất của Đoàn Thể thao Việt Nam tại Á vận hội 2014. Trước đó, Vi đã đoạt Huy chương Vàng Sea Games 27 tại Myanmar nội dung kiếm thuật nữ. Ngoài ra, Vi còn giành Huy chương Vàng vô địch thế giới tại Malaysia nội dung thương thuật; Huy chương Vàng giải trẻ thế giới nội dung trường quyền, kiếm thuật, thương thuật; Huy chương Vàng giải trẻ Châu Á nội dung trường quyền, kiếm thuật, thương thuật…

10. Bùi Sỹ Tuấn Anh (SN 1980)

Tuấn Anh hiện là Phó Trưởng khoa Ngoại B1, Bệnh viện Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch kiêm Phó Tổng Thư ký Hội Thầy thuốc trẻ thành phố Hà Nội. Với những đóng góp cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, Tuấn Anh đã nhận được bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế vì đã có thành tích tiêu biểu đạt Giải thưởng Đặng Thùy Trâm năm 2013. Vị bác sĩ này còn được Trung ương Đoàn, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải… khen thưởng. Ngoài danh hiệu Thầy thuốc trẻ tiêu biểu Thủ đô năm 2010, Tuấn Anh còn được nhận bằng khen của Trung ương Hội LHTN Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ thiện, nhân đạo, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng năm 2010.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vinh danh 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2014

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.