Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gặp mặt truyền thống quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào

Nguyên Hoa| 31/10/2014 06:02

(HNM) - Sáng 30-10, Bộ Quốc phòng đã tổ chức gặp mặt kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào.

Đại sứ Nguyễn Mạnh Hùng và Trung tướng Souvon cắt băng khai mạc triển lãm ảnh về Quân tình nguyện Việt Nam. (Nguồn: Hoàng Chương/Vietnam+)


Cách đây 65 năm, ngày 30-10-1949, trong cuộc họp Thường vụ TƯ Đảng Cộng sản Đông Dương, sau khi đánh giá về bước phát triển mới của cuộc kháng chiến ở Lào, các yêu cầu chi viện của Việt Nam, nhất là về quân sự, hội nghị đã quyết định: Từ đây các lực lượng quân đội Việt Nam hoạt động trên chiến trường Lào tổ chức thành hệ thống riêng và mang danh nghĩa là quân tình nguyện.

Trước đó, từ tháng 10-1945 đến năm 1950, lực lượng Việt Nam chiến đấu trên chiến trường Thượng Lào, Trung Lào và Hạ Lào đã không ngừng phát triển, từ khoảng 1.000 người lên đến 12.000 người. Suốt gần 30 năm không quản ngại gian khổ, hy sinh, quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã hết lòng phục vụ cách mạng Lào. Khoảng 35.000 liệt sĩ đã nằm lại trên đất Lào, 60.000 người là thương binh.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống hào hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng và trân trọng công lao của hàng vạn cán bộ, chiến sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam đã tham gia chiến đấu, công tác, thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả tại nước CHDCND Lào. Các cựu quân tình nguyện cũng đã chia sẻ những kỷ niệm về năm tháng tham gia chiến đấu tại Lào, về mối quan hệ Việt - Lào và mong muốn thế hệ trẻ tiếp tục góp phần xây dựng tình đoàn kết hữu nghị Việt - Lào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gặp mặt truyền thống quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.