Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số TP Hà Nội lần thứ II thành công tốt đẹp

Nguyên Hoa| 12/11/2014 06:30

(HNM) - Sáng 11-11, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) TP Hà Nội lần thứ II đã diễn ra tại Nhà văn hóa thành phố (quận Hà Đông).



Tham dự đại hội, về phía Trung ương có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử; về phía TP Hà Nội có Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Thị Doãn Thanh; Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Đào Văn Bình; Trưởng ban Dân vận Thành ủy Trần Quang Cảnh; Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy; Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Xuân Việt cùng đại diện cán bộ lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lao động và 253 đại biểu chính thức.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong công tác phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: Trọng Tùng


Báo cáo của Ban Dân tộc thành phố tại đại hội đã khẳng định, trong 5 năm qua, Thành ủy, UBND thành phố đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các chính sách của Nhà nước đối với đồng bào DTTS, một số chính sách vùng dân tộc miền núi và đồng bào DTTS cao hơn mức quy định của TƯ, tạo điều kiện cho đồng bào vươn lên phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo. UBND thành phố đã đầu tư 59 dự án thuộc các lĩnh vực nước sạch, y tế, giáo dục, giao thông nông thôn, thủy lợi tại 14 xã vùng dân tộc miền núi với tổng kinh phí 555,396 tỷ đồng theo Quyết định 112 của Thủ tướng Chính phủ. Hơn 3.000 hộ nghèo ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn được hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt; đồng bào được vay vốn 64 tỷ đồng để phát triển sản xuất. Các năm 2011-2014, thành phố đã bố trí trên 2 tỷ đồng để thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách đối với người có uy tín theo quy định. Thực hiện Nghị quyết số 06 của Ban Thường vụ Thành ủy, Kế hoạch số 166, Kế hoạch số 62 của UBND TP Hà Nội..., bộ mặt nông thôn miền núi Thủ đô có tiến bộ vượt bậc, nhất là hệ thống đường giao thông nông thôn, trường học, trạm y tế, điện sinh hoạt, thiết chế văn hóa. Thu nhập bình quân đầu người hiện nay ước đạt 15 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân mỗi năm 2-3%, năm 2014 dự kiến còn khoảng 9%...

Về phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới, thành phố xác định tiếp tục tập trung đẩy mạnh phát triển toàn diện kinh tế, văn hóa, xã hội vùng DTTS của Thủ đô với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn; gắn phát triển kinh tế với bảo đảm an sinh xã hội; không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào DTTS, rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các dân tộc và các vùng trong thành phố; tăng cường khối đoàn kết dân tộc; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của mỗi dân tộc; xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh... Hà Nội phấn đấu là một trong những địa phương đi đầu về thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc góp phần xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Thị Doãn Thanh đã trao tặng đại hội bức trướng với dòng chữ: "Cộng đồng các dân tộc TP Hà Nội bình đẳng, đoàn kết, chung tay xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại". Chủ tịch HĐND thành phố khẳng định, trong suốt quá trình xây dựng, bảo vệ và phát triển Thủ đô, đồng bào các DTTS ở Thủ đô đã phát huy truyền thống yêu nước, góp phần cùng với đồng bào cả nước xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, thanh lịch; góp phần tạo nên sự đa dạng, phong phú của nền văn hóa Việt Nam. Đặc biệt, từ sau khi thực hiện Nghị quyết 15/2008 của Quốc hội về mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, người DTTS chiếm 0,9% dân số; bản sắc từng dân tộc cùng với văn hóa riêng có của Hà Nội văn hiến, anh hùng đã tạo nên sự đa dạng, phong phú của Thủ đô Hà Nội hôm nay.

Những năm qua, trong bối cảnh kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng còn gặp nhiều khó khăn, nhưng được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, cùng sự nỗ lực vươn lên của đồng bào các DTTS, kinh tế, chính trị - xã hội vùng đồng bào dân tộc và miền núi của TP Hà Nội đã đạt được những kết quả tích cực. Chủ tịch HĐND thành phố khẳng định, những thành tựu trong thời gian qua đã thể hiện đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta nói chung, TP Hà Nội nói riêng trong đoàn kết dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc, nhất là đối với vùng đồng bào DTTS, góp phần củng cố niềm tin của đồng bào dân tộc vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. (Báo Hànộimới trích đăng bài phát biểu của Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Thị Doãn Thanh trong số báo này).

Đại hội đại biểu các DTTS TP Hà Nội lần thứ II đã thông qua Quyết tâm thư thống nhất, đồng lòng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra, đó là: Tuyệt đối trung thành và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; luôn kiên định đi theo con đường xã hội chủ nghĩa mà Đảng, Bác Hồ và dân tộc Việt Nam đã lựa chọn; tiếp tục củng cố và phát huy hơn nữa khối đại đoàn kết toàn dân để chung sức, chung lòng xây dựng vùng DTTS miền núi ngày càng ổn định và phát triển bền vững. Đồng thời tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc, trọng tâm là Chương trình hành động thực hiện Chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ; tiếp tục triển khai Nghị quyết số 06 của Ban Thường vụ Thành ủy và Kế hoạch 166 của UBND thành phố trong giai đoạn 2014-2019...

Tại đại hội, 3 tập thể, 8 cá nhân tiêu biểu đã được nhận Bằng khen của Ủy ban Dân tộc; 9 tập thể, 39 cá nhân được UBND thành phố tặng Bằng khen.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số TP Hà Nội lần thứ II thành công tốt đẹp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.