Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Mái nhà chung” của những người lính Trường Sơn

Nguyên Hoa| 23/11/2014 06:18

(HNM) - Chiến tranh đã lùi xa gần 40 năm nhưng với những người lính từng làm nên huyền thoại đường Trường Sơn năm nào ký ức của một thời mưa bom, bão đạn thật khó phai mờ.



Xuất phát từ mục đích xây dựng một "mái nhà chung" cho những người lính, Hội Truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh TP Hà Nội được thành lập năm 2008. Đây chính là nơi gặp gỡ, trò chuyện, ôn lại truyền thống và hỗ trợ nhau trong cuộc sống của người lính Trường Sơn một thuở.

Những nữ thanh niên xung phong tham gia mở đường Trường Sơn huyền thoại năm xưa. Ảnh tư liệu


Bà Nguyễn Thị Thìn, tổ dân phố 3, phường Trung Sơn Trầm, thị xã Sơn Tây là cựu thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn trong những năm tháng chiến tranh ác liệt. Sau khi giải ngũ, cuộc sống của bà rất khó khăn, ngôi nhà bị xuống cấp nghiêm trọng. Cảm thông với hoàn cảnh của bà Thìn, Ban liên lạc Nữ chiến sĩ Trường Sơn thị xã Sơn Tây và Hội Truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh TP Hà Nội đã vận động Quỹ Thiện tâm của Tập đoàn Vingroup cùng chung tay giúp đỡ. Chỉ sau hơn một tháng thi công, ngôi nhà tình nghĩa 41m2 đã hoàn thành (trị giá 61 triệu đồng), giúp gia đình bà Thìn cải thiện điều kiện sống.

Cựu thanh niên xung phong Nguyễn Thị Thìn là một trong 60 người có hoàn cảnh khó khăn được Hội giúp đỡ về vật chất. Ông Phan Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh TP Hà Nội cho biết: Chiến tranh đã lùi xa gần 40 năm, nhưng những hậu quả do chiến tranh để lại còn nặng nề. 5 năm qua, được sự quan tâm của Trung ương Hội Truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh, thông qua các chương trình, nguồn hỗ trợ, tài trợ (Báo Sài Gòn Giải phóng, Ngân hàng VietinBank, Vietcombank...), Hội đã kiểm tra, lập danh sách và triển khai xây, sửa 56 nhà tình nghĩa cho các hội viên là thương, bệnh binh, thanh niên xung phong, nạn nhân chất độc hóa học, đối tượng chính sách có khó khăn... với tổng số tiền 1,3 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ xây mới là 45-50 triệu đồng/nhà, sửa chữa là 15-25 triệu đồng/nhà.

Bên cạnh hoạt động này, Hội còn tiếp cận và xin hỗ trợ từ Quỹ Vừ A Dính để mỗi năm động viên 5-15 cháu học sinh nghèo học giỏi, với mức 1 triệu đồng/suất. Các hội cơ sở, ban liên lạc cũng chủ động tổ chức nhiều hoạt động tình nghĩa, tri ân như thăm lại chiến trường xưa; vận động các đơn vị, tổ chức, cá nhân hỗ trợ xây, sửa 10 ngôi nhà cho hội viên (40-60 triệu đồng/nhà); tặng 5 sổ tiết kiệm và nhiều suất quà cho gia đình khó khăn tại các quận, huyện: Hoài Đức, Hai Bà Trưng, Sơn Tây, Tây Hồ… Đặc biệt, Hội còn phối hợp với các ban, ngành địa phương xác định được danh tính 21 hài cốt liệt sĩ hy sinh ở các tỉnh: Quảng Trị, Kon Tum, Gia Lai và nước bạn Lào... đưa về an táng tại nghĩa trang quê nhà.

Ra đời chưa lâu nhưng Hội Truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh TP Hà Nội đã tập hợp được gần 19.000 hội viên. Đến nay, hầu hết quận, huyện đã có ban liên lạc, trong đó có 11 quận, huyện, thị xã được UBND thành phố ra quyết định thành lập tổ chức Hội. Bằng tấm lòng và trách nhiệm với đồng đội, Hội Truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh TP Hà Nội thực sự trở thành "mái nhà chung", tiếp thêm sức mạnh cho những người lính Trường Sơn năm xưa vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Mái nhà chung” của những người lính Trường Sơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.