Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việc kê khai tài sản còn nặng về hình thức

Châu Anh| 25/11/2014 06:28

(HNM) - Từ những sai phạm của nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền phần nào cho thấy việc thực hiện kê khai tài sản với cán bộ cao cấp còn những hạn chế.



Bên lề kỳ họp ngày 24-11, ĐBQH Nguyễn Bá Thuyền, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của QH, Phó trưởng Đoàn ĐBQH Lâm Đồng đã có những chia sẻ thẳng thắn với báo chí khi cho rằng, việc kê khai tài sản còn nặng về hình thức.

ĐB Nguyễn Bá Thuyền. Nguồn: Internet


- Ông đánh giá thế nào về việc kê khai tài sản với cán bộ cao cấp, nhất là khi xảy ra vụ việc liên quan đến nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền?

- Tôi thấy rằng việc tổ chức kê khai tài sản còn nặng tính hình thức, nhiều quy định chưa chặt chẽ. Chính vì vậy, nhiều tài sản của quan chức không được công khai, minh bạch, như việc quy định tài sản của trẻ chưa thành niên thì không phải kê khai. Vì vậy, tài sản hợp pháp hay bất hợp pháp của bố, mẹ cho con chưa thành niên đứng tên thì người dân không biết. Một số nước quy định với cán bộ cao cấp, người thân trong gia đình cũng phải kê khai để bảo đảm minh bạch số tài sản có trước và sau khi đảm nhận chức vụ. Ngoài ra, họ còn quy định về sử dụng tiền qua tài khoản rất chặt chẽ. Ở ta, chủ yếu dùng tiền mặt, không phải chứng minh nguồn gốc thu nhập. Theo tôi, việc kê khai tài sản phải được công khai ở khu dân cư để người dân biết, giám sát chứ chỉ công khai trong hồ sơ.

- Khi đương chức, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền cũng từng phát biểu về đấu tranh phòng chống tham nhũng rằng sẽ thu hồi tài sản bất hợp pháp của cả cán bộ đã nghỉ hưu. Ông suy nghĩ gì về vấn đề này?

- Có một số cán bộ khi đứng trước nhân dân thì nói rất hay nhưng không làm đúng như vậy! Chúng ta có văn bản pháp luật quy định rất chặt chẽ nhưng khi tổ chức thực hiện thì không kiên quyết, nghiêm minh. Tôi thấy cần thiết phải có sự công khai, minh bạch, gương mẫu từ cấp cao trở xuống. Cán bộ cấp cao mà không thực hiện đúng quy định của Nhà nước thì sẽ làm suy giảm lòng tin của nhân dân.

- Có ý kiến cho rằng việc thanh tra, xử lý những sai phạm của ông Trần Văn Truyền còn chậm?

- Đáng ra, với tất cả cán bộ có dư luận không tốt trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cơ quan có trách nhiệm phải khẩn trương tiến hành thẩm tra, kết luận, công bố cho nhân dân biết. Quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước là xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kể cả cán bộ đã nghỉ hưu, các cơ quan chức năng cần triển khai kiểm tra, công bố sớm nhất về các trường hợp cán bộ cấp cao bị dư luận phản ánh có tài sản bất hợp pháp.

- Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việc kê khai tài sản còn nặng về hình thức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.