Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bế mạc kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII

Vân An| 28/11/2014 16:47

(HNMO) – Chiều 28/11, kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII đã chính thức khép lại, hoàn thành tốt đẹp những công việc lớn đã đề ra cho kỳ họp.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng ghi nhận những nỗ lực của chính phủ trong điều hành kinh tế, xã hội của đất nước nhưng cũng nhắc nhở những hạn chế lớn mà Chính phủ cần khắc phục.

Theo Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng, năm 2015 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu đã đề ra cho kế hoạch 5 năm 2011-2015, Quốc hội xác định và yêu cầu thực hiện mục tiêu của năm tới vẫn là ổn định kinh tế vĩ mô, tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, nâng cao hiệu quả đầu tư công, bảo đảm nợ công, nợ chính phủ, nợ nước ngoài, nợ quốc gia trong giới hạn an toàn, phòng chống tham nhũng, thực hành chống lãng phí, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh của đất nước.

Nhìn lại những hoạt động của kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua 18 luật, 11 nghị quyết và cho ý kiến về 12 dự án luật khác. Đây đều là những đạo luật quan trọng cụ thể hóa Hiến pháp, điều chỉnh các vấn đề quan trọng của đời sống đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng



Về lấy phiếu tín nhiệm, Chủ tịch cho biết, việc lấy phiếu đã được tiến hành nghiêm túc, thận trọng, khách quan, công tâm, chính xác. Kết quả này đã giúp những người được lấy phiếu tín nhiệm thấy được mức độ tín nhiệm của mình để tiếp tục rèn luyện, phấn đấu.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các ngành, các cấp sớm xây dựng kế hoạch thực hiện, triển khai có hiệu quả các nghị quyết, đạo luật mà Quốc hội đã ban hành tại kỳ họp này. Năm 2015 và những năm tiếp theo, đất nước đứng trước những cơ hội và thách thức cần đổi mới. Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, với sự đoàn kết, nhất trí, các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân sẽ tạo được thế và lực mới để đất nước tiếp tục phát triển nhanh và bền vững.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, năm 2015 là năm Quốc hội Việt Nam được Liên nghị viện thế giới trao quyền tổ chức Đại hội đồng IPU-132 tại Hà Nội. Đại hội lần này có chủ đề là Các mục tiêu phát triển bền vững: Biến lời nói thành hành động. Quốc hội đang tích cực chuẩn bị cho sự kiện này. Đây là cơ hội để Việt Nam góp tiếng nói vào chương trình nghị sự phát triển bền vững sau năm 2015 của thế giới, đồng thời đánh dấu tiến trình hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng của đất nước.

Trong ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người; Nghị quyết phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về quyền của người khuyết tật; Nghị quyết tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế trong lĩnh vực đầu tư công, doanh nghiệp Nhà nước và hệ thống ngân hàng; Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn; Nghị quyết đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 35/2012/QH13 của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bế mạc kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.