Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài cuối: Để quân đội ta không ngừng lớn mạnh

Nhóm PV Nội chính| 21/12/2014 04:21

(HNM) - Bốn yếu tố



Điều đó cũng là yêu cầu, đòi hỏi khách quan của thực tế tình hình, để quân đội ta không ngừng lớn mạnh, trở thành lực lượng nòng cốt thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược của cách mạng Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, đó là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Quân đội nhân dân Việt Nam luôn có ý chí quyết chiến, quyết thắng. Ảnh: Bảo Lâm


Bốn yếu tố "cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại" có vị trí, ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình xây dựng quân đội vững mạnh toàn diện. Trong đó, xây dựng quân đội nhân dân cách mạng là nền tảng, xây dựng lực lượng chính quy là động lực, nâng cao trình độ, tư duy tác chiến là then chốt và từng bước hiện đại hóa vũ khí, trang bị kỹ thuật là trọng tâm. Các yếu tố nêu trên hòa quyện và gắn kết với nhau, nhằm tăng cường sức mạnh chiến đấu của quân đội ta và là cơ sở bảo đảm cho quân đội ta thực hiện thắng lợi mục tiêu và nhiệm vụ "Bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa, giữ vững hòa bình, ổn định chính trị, bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội; chủ động ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu và hành động chống phá của các thế lực thù địch đối với sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta" như tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng.

Hiện nay, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường và có nhiều thách thức gay gắt, đặc biệt là những biến động phức tạp, kéo dài ở Biển Đông. Vì vậy, vấn đề phát huy vai trò của Quân đội nhân dân Việt Nam là lực lượng nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, bảo vệ Tổ quốc tiếp tục phải được coi là một trong những mục tiêu trọng tâm, hàng đầu. Để làm được điều đó, trước hết cần tập trung xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, làm cơ sở để xây dựng sự vững mạnh về mọi mặt, bảo đảm trong bất cứ hoàn cảnh nào quân đội cũng là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về "Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”. Xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị là xác lập vững chắc vai trò lãnh đạo của Đảng trong quân đội với nội dung cốt lõi là xây dựng bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân và tính dân tộc của quân đội; xác lập hệ tư tưởng Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng trong quân đội; xây dựng các mối quan hệ chính trị - xã hội theo lập trường giai cấp công nhân cho quân đội; là bảo đảm sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với quân đội.

Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, các thế lực thù địch đang đẩy mạnh thực hiện chiến lược "diễn biến hòa bình", bạo loạn lật đổ; thực hiện âm mưu "phi chính trị hóa" quân đội, hòng xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với quân đội, thúc đẩy "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" từ bên trong, từng bước tiến tới vô hiệu hóa, làm mất sức chiến đấu của quân đội. Vấn đề có ý nghĩa then chốt, quan trọng hàng đầu là kiên trì, kiên định nguyên tắc Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với Quân đội nhân dân Việt Nam, nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng, tăng cường khả năng "miễn dịch", sức đề kháng của cán bộ, chiến sĩ trên lĩnh vực chính trị tư tưởng.

Để xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị tư tưởng cần tiếp tục đẩy mạnh việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn liền với đấu tranh phòng chống "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" của mỗi quân nhân để giữ vững và phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ". Cần nhấn mạnh rằng, lịch sử 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của quân đội ta cũng chính là lịch sử hình thành và phát triển phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ". Đó là những phẩm chất cao quý: "Trung với Đảng"; "Hiếu với dân"; "Yêu thương đồng chí, đồng đội"; "Kỷ luật tự giác, nghiêm minh"; "Mưu trí sáng tạo, dũng cảm ngoan cường"; "Lạc quan cách mạng, khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ"; "Kẻ thù nào cũng đánh thắng"… Giữ vững và phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" tức là cùng với quá trình bảo vệ, kế thừa và giữ vững những phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" đã được định hình và tỏa sáng trong xã hội còn phải bổ sung thêm những nội dung mới trong phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" nhằm đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới của cách mạng và của quân đội.

Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiến đấu chống xâm lược, giải phóng và bảo vệ Tổ quốc, Quân đội nhân dân Việt Nam còn thực sự là một đội quân công tác và lao động sản xuất giỏi. Nhiều binh đoàn và cơ sở kinh tế quốc phòng trên những địa bàn chiến lược được hình thành, thực hiện tốt việc kết hợp kinh tế - xã hội với quốc phòng - an ninh không chỉ tạo ra nguồn của cải lớn cho xã hội mà quan trọng hơn là giúp người dân cải thiện đời sống, tạo dựng thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững mạnh trên khắp mọi vùng miền của Tổ quốc, góp phần làm cho tiềm lực quốc phòng của đất nước được tăng cường về mọi mặt, nâng cao khả năng chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu. Hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ" dạy chữ cho con em đồng bào các dân tộc vùng cao; tận tình hướng dẫn cách làm ăn, giúp dân xây dựng nông thôn mới; tham gia phòng chống thiên tai, bão lũ, không quản hiểm nguy thực hiện cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ tài sản của người dân… đã góp phần tô thắm thêm truyền thống quân đội của dân, do dân, vì dân, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ, tất cả đều vì lợi ích của nhân dân.

Hội nhập quốc tế là xu thế tất yếu của thời đại ngày nay và là sự lựa chọn chính sách của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, khu vực hóa, sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các quốc gia - dân tộc ngày càng lớn, quan hệ trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng, an ninh giữa các nước trên thế giới cũng phát triển năng động và đa dạng hơn trước. Do đó nhận thức đúng vị trí, vai trò của hội nhập, hợp tác quốc tế về quốc phòng sẽ giúp chúng ta tạo dựng được môi trường hòa bình, ổn định, phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế, xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng, an ninh. Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã chỉ rõ: "Thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; là bạn, đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa giàu mạnh". Đây là chủ trương của Đảng và Nhà nước ta đối với lĩnh vực hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng.

Hội nhập quốc tế của quân đội phải luôn giữ vững nguyên tắc độc lập, tự chủ, nhưng phải rất sáng tạo, năng động, linh hoạt, phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của đất nước và quân đội cũng như diễn biến của tình hình thế giới, khu vực và trong nước, từ đó có những chủ trương, biện pháp xử lý phù hợp theo tư tưởng "dĩ bất biến, ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong quá trình hội nhập, quân đội phải bảo đảm được mục tiêu xuyên suốt là phát huy được nội lực, tăng cường sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, nâng cao vị thế của đất nước và lực lượng vũ trang, khai thác có hiệu quả các nguồn lực bên ngoài để tăng cường thế và lực của nền quốc phòng toàn dân.

"Xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại" là một chủ trương lớn của Đảng; đồng thời là giải pháp quan trọng trong chiến lược xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững mạnh, bảo đảm cho quân đội luôn ở thế chủ động và giữ vai trò là lực lượng nòng cốt trong thế trận chiến tranh nhân dân. Để thực hiện tốt chủ trương này, bên cạnh sự nỗ lực phấn đấu toàn diện của quân đội, rất cần sự quan tâm, chăm lo có hiệu quả của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các cấp và sự chung tay góp sức của toàn xã hội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bài cuối: Để quân đội ta không ngừng lớn mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.