Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẵn sàng trong mọi tình huống

Nguyên Hoa| 22/12/2014 06:49

(HNM) - Lực lượng vũ trang Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội luôn xác định bản lĩnh vững vàng, xây dựng đơn vị vững mạnh, duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ Thủ đô trong mọi tình huống.

Không khí lạnh tăng cường khiến cho cái rét đầu đông càng thêm thấu da thịt. Thế nhưng, trên thao trường huấn luyện của Tiểu đoàn Trinh sát 20, mồ hôi vẫn đổ trên khuôn mặt của các chiến sĩ trẻ. Những pha nhào lộn, các bài võ thuật bay người, những thế võ tay không đối kháng nhanh, chính xác cùng cách ra đòn khống chế đối phương được các chiến sĩ thực hiện rất điêu luyện. Chiến đấu viên Phan Văn Dương, Phân đội 3 cho biết: "Đặc thù lính trinh sát phải huấn luyện nhiều nội dung rất khó. Vì vậy, chúng tôi luôn xác định tâm lý vững vàng, tự học, tự rèn thật tốt với phương châm "ngày là vàng, giờ là bạc; một phút cũng luyện, một giây cũng rèn; thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu để hoàn thành nhiệm vụ". Chế độ rèn luyện hằng ngày được Tiểu đoàn Trinh sát 20 thực hiện rất nghiêm. Dù thời tiết nắng hay mưa, cán bộ, chiến sĩ vẫn bám thao trường, nghiêm túc luyện tập nâng cao bản lĩnh, sức khỏe. Ngoài huấn luyện chuyên ngành, trong giờ ngoại khóa, mỗi chiến sĩ đều lựa chọn, luyện tập các môn thể thao phù hợp như bóng đá, bóng chuyền, xà đơn, xà kép… để luyện sức khỏe phục vụ nhiệm vụ chuyên môn.

Chiến sĩ Đoàn BO1 (Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội) luyện tập sẵn sàng chiến đấu. Ảnh: Bá Hoạt


Vừa hoàn thành nhiệm vụ tại Giải bắn súng quân dụng quân đội các nước ASEAN lần thứ 24 (AARM-24) trở về đơn vị, dù khuôn mặt còn đen sạm vì rám nắng, nhưng cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn Kiểm soát quân sự 103 bắt tay ngay vào nhiệm vụ mới. Đại úy Nguyễn Trung Thuận, Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết: Để công tác dẫn đoàn, phân luồng giao thông phục vụ giải đấu đạt kết quả cao, tiểu đoàn đã xây dựng phương án, khảo sát địa bàn, chuẩn bị phương tiện cũng như phối hợp tốt với lực lượng cảnh sát giao thông TP Hà Nội một cách tỉ mỉ. Cán bộ, chiến sĩ được phân công làm nhiệm vụ đều rất tự hào, nêu cao tinh thần ý thức trách nhiệm. Thầm lặng trên những tuyến đường luôn tấp nập người qua lại trong 10 ngày diễn ra giải đấu, bằng tinh thần và trách nhiệm cao, những người lính trẻ của Tiểu đoàn Kiểm soát quân sự 103 đã góp phần vào thành công chung của giải, bảo đảm an toàn tuyệt đối, để lại ấn tượng đẹp về hình ảnh người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam trong mắt các đoàn khách quốc tế. Nhiệm vụ nối tiếp nhiệm vụ bởi ngay trong những ngày này, cán bộ, chiến sĩ của tiểu đoàn lại nhận lệnh tiếp tục bảo đảm an toàn cho các hoạt động kỷ niệm 70 năm thành lập Quân đội nhân dân do Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tổ chức.

Không chỉ Tiểu đoàn Trinh sát 20 hay Tiểu đoàn Kiểm soát quân sự 103 mà ở tất cả các đơn vị trực thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, công tác huấn luyện, SSCĐ, hoàn thành nhiệm vụ với tinh thần cao nhất luôn được đặt lên hàng đầu. Theo Trung tướng Phí Quốc Tuấn, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, chú trọng xây dựng các đơn vị bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương vững mạnh toàn diện, xây dựng lực lượng dân quân tự vệ "vững mạnh, rộng khắp" là vấn đề cốt lõi để Bộ Tư lệnh Thủ đô xây dựng lực lượng vững mạnh toàn diện. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhiều nội dung Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã đi trước, dẫn đầu cả nước. Tiêu biểu là trong năm nay đã có 40% công dân nhập ngũ tốt nghiệp đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp. Hà Nội cũng đã đào tạo chỉ huy trưởng quân sự xã, phường, thị trấn; đào tạo sĩ quan dự bị bằng nguồn ngân sách địa phương; quy hoạch xây dựng thế trận quân sự khu vực phòng thủ từ cấp quận, huyện đến cấp thành phố; thực hiện đề án đào tạo cán bộ ban chỉ huy quân sự xã, phường, thị trấn trình độ cao đẳng, đại học ngành quân sự cơ sở đến năm 2020 và những năm tiếp theo... Tính đến thời điểm hiện tại, toàn thành phố đã đào tạo được 13 khóa với 1.550 đồng chí; phấn đấu đến năm 2015 có 100% cán bộ quân sự cấp xã có trình độ trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở, trong đó 41% đạt trình độ cao đẳng, đại học chuyên ngành quân sự cơ sở và đến năm 2020, tỷ lệ này là 80%.

Để nâng cao khả năng SSCĐ, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội còn chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng và hoàn thành 100% kế hoạch huấn luyện, diễn tập tác chiến trị an cấp xã, diễn tập phòng chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn khu vực phòng thủ cấp quận, huyện, thị xã. Đặc biệt là đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ thành phố Hà Nội năm 2013 với quy mô lớn từ trước đến nay. Lần đầu tiên, chỉ huy tác chiến hiệp đồng binh chủng được tăng cường xe tăng, không quân trực thăng trong diễn tập tác chiến đánh địch đổ bộ đường không, được Bộ Quốc phòng đánh giá cao. Chất lượng huấn luyện ngày càng được nâng lên, sát với thực tế chiến đấu, địa bàn và sự phát triển của tình hình. Việc xây dựng chính quy đơn vị, ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương có nhiều tiến bộ vững chắc. Đã có 38 tập thể, 89 cá nhân tham gia các hội thi, hội thao toàn quân giành giải cao.

Xây dựng lực lượng đồng bộ, luyện tập các phương án chiến đấu sát với thực tế và kế thừa truyền thống 70 năm Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng cùng những bài học lịch sử về tinh thần cách mạng, về ý chí kiên cường, bất khuất của LLVT Thủ đô Hà Nội 68 năm qua là điểm tựa vững chắc để LLVT Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng trong mọi tình huống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.