Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đại hội Hội Di sản Văn hóa Việt Nam lần thứ III

Minh Ngọc| 22/12/2014 07:01

(HNM) - Ngày 21-12, tại Hà Nội, Hội Di sản Văn hóa Việt Nam (DSVH) đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III (nhiệm kỳ 2014-2019). Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị dự.



Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị; nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Chủ tịch danh dự Hội DSVH Việt Nam Nguyễn Khánh, cùng đại diện các bộ, ngành và hơn 200 hội viên Hội DSVH Việt Nam.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị phát biểu tại đại hội. Ảnh: Bá Hoạt


Trong 10 năm thành lập và phát triển (2004-2014), đặc biệt là trong nhiệm kỳ II (2009-2014), Hội đã phối hợp với các địa phương tổ chức nhiều chương trình quảng bá, giới thiệu về DSVH Việt Nam; thành lập mạng lưới câu lạc bộ các bảo tàng, đưa bảo tàng đến gần hơn với công chúng; không ngừng mở rộng và phát triển hội viên, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp bảo vệ và phát huy giá trị DSVH dân tộc.

Phát biểu tại đại hội, đồng chí Phạm Quang Nghị đã ghi nhận những kết quả, đóng góp của Hội DSVH Việt Nam trong 10 năm qua đối với công tác bảo tồn và phát huy giá trị DSVH trên phạm vi cả nước nói chung, Thủ đô Hà Nội nói riêng. Đồng chí Phạm Quang Nghị nhấn mạnh, thế mạnh về văn hóa giúp Hà Nội thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển; nhưng trong quá trình xây dựng và phát triển Thủ đô, Hà Nội cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức khi xử lý mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển. Trước những vấn đề phức tạp đó, Hội DSVH Việt Nam đã tích cực phối hợp, tham gia ý kiến phản biện, cùng với các ngành chức năng của Hà Nội đề xuất các giải pháp giải quyết thỏa đáng mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển.

Đồng chí Phạm Quang Nghị mong muốn, Hội DSVH Việt Nam với thế mạnh của một tổ chức xã hội - nghề nghiệp, hoạt động trên phạm vi toàn quốc sẽ trở thành lực lượng quan trọng giúp Đảng, Nhà nước triển khai thực hiện tốt Nghị quyết TƯ 9 (khóa XI) về "Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước". Bên cạnh đó, Hội cần phải chủ động hơn nữa trong việc đề ra các chương trình, kế hoạch để vận động nhân dân tham gia bảo tồn, phát huy giá trị DSVH dân tộc. Trước những khó khăn nảy sinh khi phải giải quyết mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển, Hội cần tham gia, đề xuất các giải pháp hợp lý, khả thi, giúp các địa phương xử lý tốt vấn đề, vừa giúp phát triển kinh tế - xã hội, vừa làm tốt nhiệm vụ bảo tồn di sản của dân tộc.

Sau một ngày làm việc nghiêm túc, Đại hội đã bầu ra BCH Hội DSVH Việt Nam khóa III (nhiệm kỳ 2014-2019) gồm 67 thành viên. Nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh tiếp tục là Chủ tịch danh dự; GS.TS Lưu Trần Tiêu tiếp tục được bầu làm Chủ tịch Hội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đại hội Hội Di sản Văn hóa Việt Nam lần thứ III

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.