Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quân đội anh hùng của dân tộc anh hùng

Hànộimới| 22/12/2014 07:09

(HNM) - Ngày 22-12-1944, tại khu rừng Trần Hưng Đạo (huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng), Đội Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân được thành lập với 34 chiến sĩ do nhà cách mạng Võ Nguyên Giáp chỉ huy.



Với vũ khí thô sơ và tinh thần quả cảm, đội quân non trẻ của cách mạng Việt Nam đã hạ đồn Phai Khắt và Nà Ngần mở đầu truyền thống "ra quân là đánh thắng" của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với lực lượng toàn dân đánh giặc, với nghệ thuật quân sự độc đáo, với ý chí quyết chiến, quyết thắng, quân đội ta đã làm nên những kỳ tích của chiến tranh nhân dân Việt Nam. Những Việt Bắc - Thu Đông 1947, Biên giới 1950, Điện Biên Phủ 1954 (kháng chiến chống Pháp); Núi Thành, Ấp Bắc, Bình Giã, Xuân Mậu Thân - 1968, Đường 9 Nam Lào, Thành cổ Quảng Trị, Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không và Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 đã thể hiện trí tuệ, bản lĩnh, sức mạnh của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Đội Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân (tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam) thành lập ngày 22-12-1944 tại khu rừng Trần Hưng Đạo (Cao Bằng). Ảnh tư liệu


Sinh ra từ nhân dân, được Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh giáo dục, rèn luyện, quân đội ta đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức, vừa chiến đấu, vừa xây dựng lực lượng. Từ một đội quân nhỏ bé với vũ khí chủ yếu là giáo mác, súng trường..., đến nay quân đội ta đã hình thành nhiều quân binh chủng hiện đại, sẵn sàng đập tan mọi âm mưu gây hấn của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; đồng thời, tham gia nhiệm vụ gìn giữ hòa bình quốc tế. 70 năm xây dựng và trưởng thành, chiến đấu và chiến thắng, hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ" đã in đậm trong lòng nhân dân, trở thành hình tượng cao đẹp của đội quân chính trị, đội quân chiến đấu, đội quân cách mạng của dân, do dân, vì dân, là chỗ dựa tin cậy của Đảng, Nhà nước và toàn dân tộc.

Quân đội nhân dân Việt Nam xứng đáng với lời khen tặng: "Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng!". Quân đội ta là quân đội anh hùng của dân tộc Việt Nam anh hùng.

Tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nhân tố gây mất ổn định, bất trắc, khó lường, các thế lực thù địch đang tăng cường thực hiện "diễn biến hòa bình", thúc đẩy "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ ta nhằm xóa bỏ vai trò của Đảng ta và "phi chính trị hóa" lực lượng vũ trang nhân dân. Do vậy, xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại vừa là đòi hỏi cấp bách, vừa có ý nghĩa chiến lược lâu dài đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, trong bối cảnh quân đội ta vừa phải sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng trong điều kiện chiến tranh thông thường, chiến tranh có sử dụng vũ khí công nghệ cao, vừa phải đối mặt với những thách thức an ninh phi truyền thống mang tính toàn cầu.

Giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo trực tiếp, mọi mặt của Đảng đối với quân đội là nguyên tắc bất di, bất dịch trong xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Nguyên tắc ấy cần được cụ thể hóa bằng cơ chế lãnh đạo, bằng tổ chức cán bộ và cán bộ: Cơ chế đúng đắn, phù hợp; tổ chức chặt chẽ, dân chủ, kỷ cương; cán bộ gương mẫu, có bản lĩnh, trí tuệ. Đây chính là những nhân tố cơ bản để tăng cường đoàn kết, thống nhất, tạo nên sức mạnh chính trị, tinh thần, sức mạnh chiến đấu của quân đội ta. Phát huy truyền thống "quân với dân như cá với nước", quân đội gắn bó máu thịt với nhân dân, vì nhân dân quên mình, vì nhân dân phục vụ là nhiệm vụ quan trọng bởi nhân dân chính là cội nguồn sức mạnh để quân đội ta chiến đấu và chiến thắng.

Quân đội ta là niềm tự hào của dân tộc ta! Để xứng đáng là quân đội anh hùng của một dân tộc anh hùng, hơn lúc nào hết, quân đội ta phải thật sự là đội quân chính trị, đội quân chiến đấu, đội quân cách mạng tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quân đội anh hùng của dân tộc anh hùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.