Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch nước: Tình hình tội phạm vẫn diễn biến hết sức phức tạp

Theo VGPNews/TTXVN, VOV| 22/12/2014 20:40

Ngày 22/12, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao...

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TTXVN


Báo cáo với Chủ tịch nước, lãnh đạo Viện KSNDTC cho biết, năm 2014, tình hình tội phạm tiếp tục diễn biến phức tạp, cơ quan chức năng đã khởi tố 77.500 vụ án, tăng 1,4% so với năm ngoái.

Đáng chú ý, trong đó tăng chủ yếu thuộc nhóm tội xâm phạm sở hữu và tội phạm về tham nhũng; các nhóm còn lại bao gồm tội phạm an ninh quốc gia, tội phạm ma túy, trật tự an toàn xã hội và xâm phạm hoạt động tư pháp đều giảm.

Về tội phạm tham nhũng, phát hiện nhiều vụ lợi dụng chức vụ, quyền hạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản có giá trị lớn tại các ngân hàng, các dự án lớn của Nhà nước.

Quán triệt yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, ngành Kiểm sát đã rà soát, kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết các vụ án về tham nhũng, nhất là đối với 53 vụ án và 27 vụ việc do Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, Ban Nội chính Trung ương và các tỉnh, thành phố theo dõi, chỉ đạo.

Một nét nổi bật năm 2014 của ngành Kiểm sát được dư luận đồng tình và đánh giá cao đó là thái độ nghiêm khắc, nghiêm minh và quyết tâm cao trong đấu tranh phòng chống, xử lý các vụ tham nhũng thể hiện qua số lượng bị cáo phạm tội tham nhũng được hưởng án treo giảm 8,2%, số bị cáo bị phạt cải tạo không giam giữ giảm 66,6%.

Chủ tịch nước biểu dương các kết quả công tác nổi bật của ngành kiểm sát trong năm vừa qua. Trong đó, nổi bật là tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm, nghiêm minh các vụ án về tham nhũng, nhất là các vụ án lớn về kinh tế, chức vụ và tham nhũng được Đảng, Quốc hội đánh giá cao; đã thực hành quyền công tố các kiểm sát điều tra 15 vụ; thực hành quyền công tố và xét xử sơ thẩm, phúc thẩm 6 vụ án lớn về kinh tế, chức vụ, tham nhũng: Vụ Dương Chí Dũng, Vũ Quốc Hào, Nguyễn Hữu Mãnh, Huỳnh Thị Huyền Như, Vũ Việt Hùng, Nguyễn Đức Kiên.

Đồng thời, tăng cường phát hiện, điều tra xử lý một số vụ án liên quan đến vi phạm, thiếu sót trong hoạt động tố tụng dẫn đến oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm: Vụ làm sai lệch hồ sơ tại Bắc Giang, vụ bức cung, dùng nhục hình và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng tại Sóc Trăng; một số vụ án tham nhũng trong hoạt động tư pháp: Vụ Nguyễn Duy Hiệp, Chánh án TAND huyện Thanh Liêm, Hà Nam; vụ Lê Sỹ Thuần, Thư ký TAND huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa...

Tuy nhiên, Chủ tịch nước cho rằng, tình hình tội phạm vẫn diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt một số lĩnh vực như tội phạm tham nhũng, ma túy, tuy có giảm số vụ, nhưng tính chất và quy mô lại lớn hơn và tinh vi hơn, đặt ra nhiệm vụ nặng nề cho ngành kiểm sát nói riêng và cả hệ thống chính trị nói chung.

Đề cập những vướng mắc, tồn tại, Chủ tịch nước nhấn mạnh, mặc dù thời gian qua, các cơ quan tố tụng đã đưa ra xét xử kịp thời một số vụ án tham nhũng và kinh tế lớn nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Chủ tịch nước đề nghị cần phải tìm ra nguyên nhân để sớm khắc phục, tránh tạo nên dư luận không đúng, nhất là xử lý các vụ án kinh tế, chức vụ.

Về hoạt động tranh tụng tại các phiên tòa của kiểm sát viên còn hạn chế, Chủ tịch nêu rõ, đây là vấn đề hết sức quan trọng, đòi hỏi phải tập trung đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ để đáp ứng tiến trình cải cách tư pháp.

Nhấn mạnh yêu cầu hoàn thiện pháp luật theo Hiến pháp mới, Chủ tịch nước đề nghị ngành Kiểm sát rà soát các quy định, phối hợp với các bộ, ngành làm rõ những vướng mắc cả về lý luận và thực tiễn, sớm thông qua được các đề án, dự án luật, tạo hành lang pháp lý cho công tác thực thi pháp luật hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước: Tình hình tội phạm vẫn diễn biến hết sức phức tạp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.