Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp

Việt Tuấn| 21/01/2015 06:25

(HNM) - Ngày 20-1, Thường trực HĐND TP Hà Nội đã tổ chức triển khai nhiệm vụ năm 2015 và thảo luận chuyên đề

Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh nhấn mạnh, năm 2015 là năm cuối thực hiện kế hoạch 5 năm (2011-2015), năm diễn ra đại hội Đảng các cấp, cũng là năm có nhiều sự kiện, nhiều ngày kỷ niệm lớn. Vì thế, HĐND các cấp và mỗi đại biểu tiếp tục phát huy thực hiện tốt chức năng của mình, tổ chức tốt các kỳ họp, quyết định đúng, trúng các vấn đề, xứng đáng là cơ quan đại diện ý chí, nguyện vọng của cử tri. HĐND các quận, huyện, thị xã tiếp tục bám sát Nghị quyết 32/2013/NQ-HĐND của HĐND thành phố về nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát, chọn vấn đề giám sát trúng với từng địa phương, cơ sở. Sau giám sát cần theo bám đến cùng kết quả thực hiện kết luận giám sát. Tại các kỳ họp, HĐND các địa phương cần nâng cao hơn nữa công tác chất vấn tại hội trường, vì đó cũng phản ánh chức năng giám sát của mỗi đại biểu.

Về hoạt động giám sát của HĐND thành phố, Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Thị Doãn Thanh khẳng định, năm 2015, Thường trực HĐND thành phố sẽ tổ chức 4 đợt giám sát với 4 nhóm nội dung, trong đó giám sát việc thực hiện phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi ngân sách thời kỳ 2011-2015 theo Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội sẽ được thực hiện ngay từ đầu tháng 3-2015. Đây cũng là nội dung quan trọng, HĐND làm sớm, phục vụ cho xây dựng văn kiện đại hội Đảng. Chủ tịch HĐND thành phố mong muốn, thường trực HĐND các địa phương cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án 04/ĐA-TU của Ban Thường vụ Thành ủy, Kế hoạch 15/KH-HĐND của Thường trực HĐND thành phố về "Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp TP Hà Nội giai đoạn 2011-2016", nhằm tranh thủ sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động HĐND các cấp.

* Thảo luận chuyên đề "Tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với hoạt động của HĐND các cấp", nhiều đại biểu HĐND các quận, huyện, thị xã đều thống nhất, ngoài sự quan tâm, chăm lo của Đảng, thì HĐND các cấp cần thực hiện "4 chủ động" gồm: Chủ động quán triệt, cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của cấp ủy; chủ động thông tin báo cáo tình hình và kết quả hoạt động của HĐND với cấp ủy, lựa chọn vấn đề để báo cáo có trọng tâm, trọng điểm; chủ động đề xuất với cấp ủy những nội dung quan trọng để hoạt động của HĐND được hiệu quả hơn; chủ động phối hợp với các cơ quan của Đảng trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.