Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy phẩm chất “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”

Việt Tuấn| 27/01/2015 06:44

(HNM) - Trong khi khối lượng công việc ngày càng tăng và phức tạp, nhiều vấn đề mới phát sinh đòi hỏi phải xử lý nhanh, hiệu quả nhằm đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Sáng tạo, đổi mới trong công việc

Đánh giá về kết quả công tác của đội ngũ cán bộ, nhân viên Văn phòng UBND TP Hà Nội, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Vũ Hồng Khanh khẳng định, năm 2014, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, nhất là tình hình ở Biển Đông đã tác động lớn đến môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh và an ninh trật tự, nhưng thành phố đã bám sát chỉ đạo của Chính phủ, phát huy tinh thần chủ động, tích cực triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và thu được những kết quả khá toàn diện, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch.

Năm 2014, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã phối hợp tốt cùng các sở, ban, ngành tổ chức thành công nhiều hoạt động lớn trong đó có lễ kỷ niệm cấp quốc gia 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Ảnh: Viết Thành


Kết quả đó, bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân Thủ đô, còn có những đóng góp "thầm lặng" rất quan trọng của tập thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc Văn phòng UBND thành phố. Đội ngũ cán bộ nhân viên văn phòng đã thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu, giúp việc cho UBND thành phố; chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện tốt chương trình công tác; tham mưu các kế hoạch, đề án và quyết định của UBND thành phố bảo đảm tính khả thi, phù hợp với yêu cầu công tác chỉ đạo, điều hành. Các chương trình công tác bám sát các nghị quyết của Đảng và Chính phủ, tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của thành phố, bảo đảm thông tin phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố và kịp thời trong xử lý thông tin đến các cơ quan thông tin đại chúng những vấn đề dư luận xã hội quan tâm.

Đáng chú ý, trong năm, văn phòng phối hợp cùng các sở, ban, ngành tham mưu với UBND thành phố chỉ đạo thực hiện Chỉ thị "Năm trật tự và văn minh đô thị 2014" đạt nhiều kết quả, tổ chức thành công lễ kỷ niệm cấp quốc gia 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, triển khai công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; triển khai các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Công tác tham mưu, tổng hợp, tiếp nhận, xử lý công văn, giấy tờ; phục vụ hội nghị, các cuộc làm việc tại UBND thành phố đã nâng chất lượng, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn. Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố Phạm Chí Công chia sẻ, kinh nghiệm của đội ngũ làm công tác văn phòng đã đúc kết chính là sự tận tụy, luôn có ý thức cải tiến phương pháp làm việc và phải biết áp dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là tăng cường hệ thống gửi và nhận văn bản qua hệ thống thư tín điện. Nhờ đó mà giảm văn bản giấy tờ trong cơ quan hành chính nhà nước, giúp nhận, gửi văn bản nhanh chóng, công khai, minh bạch và tiết kiệm chi phí. Trong năm 2014, văn phòng đã nâng cấp, hoàn thiện hệ thống giao ban trực tuyến giữa thành phố với Chính phủ và các đơn vị của thành phố; thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan Trung ương, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, đồng thời giúp UBND thành phố tổ chức các cuộc họp trực tuyến với các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã.

Chuyên nghiệp trong công tác

Bảo đảm tính chuyên nghiệp trong công tác văn phòng, ngay từ những ngày đầu năm 2015, Văn phòng UBND thành phố đã phát động phong trào thi đua đến mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, giữ vững phương châm "Đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, văn hóa", "Tham mưu giỏi, phục vụ tốt", cùng với các cấp, các ngành và nhân dân Thủ đô quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2015, chào mừng các ngày lễ lớn, đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Theo đó, 3 nhiệm vụ xuyên suốt sẽ được đội ngũ cán bộ văn phòng triển khai gồm: Tham mưu tổng hợp tốt, cập nhật, xử lý thông tin nhanh nhạy; thẩm định độc lập, câu chữ văn bản phải bảo đảm theo luật; phục vụ tốt, tập trung theo hướng văn minh, tạo biểu trưng của sự thanh lịch, văn minh, hiện đại. Để hoàn thành nhiệm vụ, giải pháp được Văn phòng UBND thành phố chọn đó là tập trung nâng cao chất lượng công tác cán bộ, quan tâm bố trí sắp xếp, đào tạo theo chuẩn hóa, từ đó mỗi cán bộ, nhân viên thể hiện tính chuyên nghiệp trong công tác, kịp thời tham mưu, đề xuất đúng và trúng, giúp lãnh đạo UBND thành phố chỉ đạo, điều hành một cách tập trung, hiệu quả.

Theo Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Nguyễn Thịnh Thành, tới đây văn phòng sẽ tích cực đổi mới phương pháp, lề lối làm việc gắn với cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin. Trong đó sẽ nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, ban hành văn bản, bảo đảm chính xác, kịp thời, phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tế của thành phố; nêu cao công tác phối hợp giải quyết công việc giữa các chuyên viên và giữa văn phòng với các sở, ngành; nâng cao chất lượng phục vụ. Văn phòng UBND thành phố cũng sẽ triển khai có hiệu quả quy chế phối hợp 3 văn phòng (Thành ủy, Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố, UBND thành phố) và các quy chế phối hợp giữa văn phòng với các sở, ngành chuyên môn; phối hợp với các cơ quan liên quan để chủ động trong xây dựng chương trình, kế hoạch công tác và triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Thành ủy, Thường trực HĐND và UBND thành phố.

Năm 2014, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã tiếp nhận gần 60.000 văn bản đến (tăng 7,9% so với năm trước), phát hành hơn 31.000 văn bản (tăng 5,3% so với năm trước); tham mưu đề xuất phục vụ chủ tịch, các phó chủ tịch UBND tiếp 854 lượt công dân; tổ chức tiếp hơn 4.000 lượt công dân; xử lý, giải quyết 314 lượt đoàn tập trung đông người khiếu kiện; tiếp nhận, xử lý gần 10.000 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh các loại từ các nguồn chuyển đến UBND thành phố.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy phẩm chất “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.