Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ông Nguyễn Thiện Nhân: "Giám sát là không được chậm trễ"

Tin, ảnh: Nguyễn Lê| 27/01/2015 16:42

(HNMO) - Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, không được phép làm chậm trễ quá trình giám sát, nhưng phải phù hợp với pháp luật, không vội vàng.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, ở các nước khác, giám sát Đảng cầm quyền là Đảng đối lập, còn ở Việt Nam, không có Đảng đối lập thì giám sát Đảng là nhân dân, thông qua Mặt trận Tổ Quốc (MTTQ).

Do đó, "không được phép làm chậm trễ quá trình giám sát của Mặt trận, nhưng phải phù hợp với pháp luật, không vội vàng", ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Thiện Nhân trao đổi tại Hội nghị.


Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là hiện luật pháp của Việt Nam không có quy định cơ quan các cấp phải báo cáo, cung cấp thông tin cho chủ thể giám sát thì giám sát như thế nào?

Để giải quyết vấn đề này, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, nên chăng trong Luật MTTQ sửa đổi, bổ sung nội dung MTTQ cấp trên có quyền yêu cầu các cơ quan, đơn vị bị giám sát báo cáo hoạt động của mình như cơ quan quản lý cấp trên yêu cầu.

Cũng theo ông Nguyễn Thiện Nhân, thế giới hiện nay xích lại gần hơn, các quốc gia hợp tác với nhau chặt chẽ hơn nên khoảng cách phát triển của các nước cũng dần cân bằng hơn. Kéo theo đó là luồng thông tin dày đặc và lan truyền rất nhanh. Người dân tiếp cận thông tin cũng dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Chính vì vậy, người làm nhiệm vụ giám sát phải biết được quần chúng đang quan tâm điều gì, nghĩ gì. "Khi nghe dân nói xong, nói lại với Đảng, Nhà nước, sau đó nói lại với dân. Người làm công tác Mặt trận phải như thế", ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Nguyễn Thiện Nhân: "Giám sát là không được chậm trễ"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.