Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trách nhiệm, tiền phong, gương mẫu

Hiền Lương| 28/01/2015 06:10

(HNM) - Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao và tin tưởng vào năng lực lãnh đạo cách mạng của Đảng bộ Hà Nội.


85 năm qua, Đảng bộ Thủ đô đã không phụ lòng tin đó, luôn nêu cao tinh thần tiền phong, gương mẫu. Đây là nét nổi bật trong lịch sử xây dựng và phát triển của Đảng bộ TP Hà Nội.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng vai trò và trách nhiệm làm gương của Thủ đô Hà Nội với cả nước. Mỗi lần có dịp nói chuyện, tiếp xúc với cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô, Người thường nhắc nhở điều này. Người từng nói: "Cả nước nhìn về Thủ đô ta. Thế giới trông vào Thủ đô ta". Nhắn gửi thanh niên, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: "Phải làm sao cho tổ chức thanh niên Hà Nội phải thành một khối thanh niên khuôn mẫu cho thanh niên toàn xứ và toàn quốc". Gửi thư cho đồng bào ngoại thành Hà Nội, Người yêu cầu: "Ngoại thành cũng là Thủ đô. Mà "thủ" là đầu, phải đi đầu...".

Ngày 16-10-1954, trong buổi tiếp đại biểu nhân dân Thủ đô, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Nhân dân Thủ đô có truyền thống cách mạng vẻ vang và nồng nàn yêu nước, tôi chắc rằng đồng bào Thủ đô sẽ hăng hái phấn đấu làm cho mọi ngành hoạt động của Thủ đô ngày thêm phát triển, để làm gương mẫu, để dẫn đầu cho nhân dân cả nước ta trong công cuộc củng cố hòa bình, thực hiện thống nhất, hoàn thành độc lập và dân chủ trong khắp nước ta; để xây dựng một đời sống sung sướng, tươi đẹp, thái bình mãi mãi cho con cháu chúng ta". Đặc biệt, trong bài nói chuyện tại Hội nghị cán bộ toàn Đảng bộ TP Hà Nội ngày 25-4-1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh một lần nữa nhắc nhở: "Đảng viên, đoàn viên bất cứ ở đâu, bất cứ làm công việc gì, phải thật gương mẫu. Đảng bộ Hà Nội phải gương mẫu cho các đảng bộ khác. Đảng bộ Hà Nội gương mẫu, sẽ góp phần đưa miền Bắc tiến lên chủ nghĩa xã hội, làm cơ sở vững chắc đấu tranh giành thống nhất nước nhà".

Thực hiện lời dạy của Bác, Đảng bộ Thủ đô đã không ngừng chăm lo công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ ngày càng phát triển về lực lượng, nâng cao về chất lượng. Đảng bộ Hà Nội thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn. Cuối năm 1961, Thường vụ Thành ủy quyết định tiến hành cuộc vận động xây dựng chi bộ, đảng bộ vững mạnh, kết hợp chặt chẽ với cuộc vận động "ba xây, ba chống". Trong 5 năm 1961-1965, Đảng bộ thành phố kết nạp thêm 20.000 đảng viên mới, chất lượng đảng viên, tổ chức đảng tăng lên rõ rệt: Số đảng viên yếu kém chỉ còn 2%, đảng viên khá tăng từ 50% lên 63%. Đến năm 1975, Đảng bộ TP Hà Nội có đội ngũ đảng viên lên tới 69.207 người với 1.138 chi bộ; tổ chức đảng đã có mặt lãnh đạo trong mọi lĩnh vực hoạt động của thành phố.

Lực lượng không ngừng trưởng thành đã giúp Đảng bộ Hà Nội lãnh đạo nhân dân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Trung ương và Chủ tịch Hồ Chí Minh giao phó. Hà Nội không chỉ đi đầu trong các phong trào, mà còn là cái nôi của các phong trào thi đua ở miền Bắc thời kháng chiến chống Mỹ như: "Ba sẵn sàng", "Ba đảm đang", "Ngày thứ bảy đẩy mạnh sản xuất, đấu tranh thống nhất Tổ quốc"... Đến năm 1965, Hà Nội đã trở thành một trung tâm công nghiệp lớn của miền Bắc; sản xuất nông nghiệp cũng phát triển mạnh. Trên mặt trận đấu tranh trực diện với Mỹ, Hà Nội một mặt xây dựng lực lượng phòng thủ đánh trả chiến tranh phá hoại, mặt khác tổ chức tuyển quân chi viện cho chiến trường miền Nam. Nhiệm vụ nào Đảng bộ thành phố cũng lãnh đạo nhân dân làm tốt. Hà Nội thực hiện 29 đợt tuyển quân, chi viện cho chiến trường miền Nam 8, 9 vạn thanh niên và quân dự bị. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân Thủ đô đã anh dũng chiến đấu làm thất bại âm mưu chiến tranh phá hoại của Mỹ, giành chiến thắng "Điện Biên Phủ trên không". Đây là chiến thắng không chỉ có ý nghĩa chiến lược xoay chuyển cục diện chiến tranh, mà còn trở thành nguồn cổ vũ, động viên tinh thần to lớn đối với quân dân cả nước. Trong kháng chiến chống Mỹ, Hà Nội không chỉ là hình mẫu của nhân dân cả nước mà còn được thế giới ngưỡng mộ, tôn vinh là "Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người". Ý nghĩa Thủ đô là nơi hội tụ và lan tỏa đã được thể hiện sâu sắc từ thời kỳ "hoa, lửa" ấy.

Bước vào công cuộc xây dựng và phát triển, Đảng bộ Hà Nội nhận thức rất rõ vai trò, vị trí, nhất là trách nhiệm làm gương, đi đầu trong xây dựng và đổi mới đất nước. Cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô đã có nhiều đóng góp to lớn về mọi mặt cho đất nước, góp phần làm nên những kết quả có ý nghĩa lịch sử được tổng kết trong 25 năm đổi mới. Từ năm 1986 đến năm 2005, tăng trưởng kinh tế bình quân của Hà Nội đạt 9,66%; thu nhập bình quân đầu người tăng gấp hơn 3 lần. Từ năm 2006 đến nay, tăng trưởng kinh tế của Thủ đô tiếp tục duy trì ở mức trên 9%. Thu nhập bình quân đầu người hiện nay đã đạt xấp xỉ 70 triệu đồng/người/năm. Hà Nội đã giữ vững vị trí là một trong hai đầu tàu cả nước về kinh tế trong suốt những năm đổi mới.

Đặc biệt, trong hơn 6 năm kể từ khi hợp nhất, Đảng bộ thành phố tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, đi đầu trên hầu hết các lĩnh vực, nổi trội là về công tác xây dựng Đảng. Là đảng bộ lớn nhất với số đảng viên chiếm khoảng 10% cả nước, Đảng bộ Hà Nội đã chủ động đổi mới, sáng tạo trong công tác, chú trọng xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước; thống nhất hệ thống chính trị ở khu dân cư, tổ dân phố, thôn, làng; chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong các loại hình; tập trung xây dựng nếp sống văn minh, đổi mới việc cưới, việc tang... Thực hiện Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, Đảng bộ thành phố là cấp ủy đầu tiên thực hiện lấy phiếu tín nhiệm các ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy. Từ đầu nhiệm kỳ 2010-2015 đến nay, Đảng bộ thành phố đã hình thành phong cách lãnh đạo mới: Lựa chọn những việc khó, việc "nóng", những vấn đề cấp bách đời sống đặt ra để tập trung giải quyết dứt điểm. Hàng trăm đầu việc lớn nhỏ phức tạp, kéo dài nhiều năm nay đã được giải quyết dứt điểm, tạo chuyển biến rõ nét trên nhiều lĩnh vực, nhiều địa bàn.

Trách nhiệm gương mẫu, đi đầu của Đảng bộ TP Hà Nội thể hiện sâu sắc trong hơn 6 năm qua chính là việc xây dựng đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Đây là một trong những bài học thành công nhất của Đảng bộ Thủ đô. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thử thách, Đảng bộ thành phố đã lãnh đạo hệ thống chính trị cùng với nhân dân Thủ đô hoàn thành 3 nhiệm vụ quan trọng: Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; duy trì tăng trưởng kinh tế; bảo đảm an sinh xã hội. Hà Nội hôm nay đã vững vàng với thế và lực phát triển mới.

85 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ Hà Nội đã không phụ lòng tin tưởng của nhân dân, của Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trách nhiệm, tiền phong, gương mẫu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.