Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại

HNM| 30/01/2015 06:01

(HNM) - Ngày 29-1, tại Cần Thơ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã dự lễ kỷ niệm 38 năm thành lập Viện Lúa Đồng bằng sông Cửu Long và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Ảnh: Nguyễn Khang – TTXVN



Chủ tịch nước nhấn mạnh, nông nghiệp có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự ổn định và phát triển của đất nước. Hội nghị Trung ương 7 (khóa X) đã ra Nghị quyết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong đó đề ra nhiệm vụ xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, bền vững, sản xuất hàng hóa lớn, có năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao, bảo đảm vững chắc an ninh lương thực quốc gia; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, đẩy mạnh thâm canh sản xuất lúa, nhất là Đồng bằng sông Cửu Long, Đồng bằng sông Hồng. Ban lãnh đạo Viện Lúa Đồng bằng sông Cửu Long và đội ngũ cán bộ khoa học của Viện với vai trò vị trí hết sức quan trọng của mình, cần quán triệt sâu sắc, chủ động, sáng tạo triển khai thực hiện có kết quả Nghị quyết của Đảng. Viện cũng cần tiếp tục vươn lên làm chủ các công nghệ hiện đại, nhất là công nghệ sinh học, đạt trình độ tương đương với các nước tiên tiến trong khu vực và thế giới, để chọn tạo ra nhiều giống lúa, cây trồng và quy trình nuôi trồng, bảo quản, chế biến, phù hợp với điều kiện Đồng bằng sông Cửu Long và đất nước; đẩy mạnh chuyển giao khoa học, công nghệ, phổ biến và ứng dụng công nghệ canh tác hiện đại, tích cực phối hợp, tham mưu, tư vấn cho các địa phương, góp phần nâng cao năng suất của hệ thống khuyến nông, bảo vệ thực vật; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kiến thức khoa học kỹ thuật sản xuất tiên tiến, hiện đại cho nông dân;xây dựng các vùng sản xuất nông sản an toàn, công nghệ cao; thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện của nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và đất nước nói chung. Đồng thời, phấn đấu xây dựng Viện trở thành Viện nghiên cứu khoa học nông nghiệp hàng đầu Đông Nam Á.

* Cùng ngày, Chủ tịch nước cùng Đoàn công tác đã làm việc với Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ. Năm 2014, tình hình kinh tế - xã hội toàn vùng tiếp tục phát triển ổn định, chính sách an sinh xã hội được thực hiện có kết quả. Tốc độ tăng trưởng kinh tế cả vùng ước đạt 8,9%; thu nhập bình quân đầu người ước đạt 38 triệu đồng/người/năm; tạo việc làm mới cho 330 nghìn lao động. Chủ tịch nước nêu rõ, cùng với các bộ, ngành, địa phương trong cả nước, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ lớn năm 2015, trong đó tích cực chuẩn bị cho kết thúc 5 năm nhiệm kỳ đại hội, bảo đảm thực hiện đạt, vượt các chỉ tiêu; đồng thời đón đầu các dấu mốc hội nhập, thực hiện trách nhiệm với các hiệp định thương mại cam kết tham gia. Chủ tịch nước nhấn mạnh, đối với vùng Tây Nam bộ, trọng điểm là nông nghiệp với các mặt hàng: lúa, thủy sản, hoa quả nhưng trong các báo cáo, phải làm rõ hơn nội hàm; chỉ rõ hơn những giống cây, con có lợi thế, để tập trung đầu tư, thúc đẩy. Sản phẩm nào không còn phù hợp phải chuyển dịch. Quá trình chuyển dịch phải chú trọng giá trị gia tăng, nâng sức cạnh tranh và nguồn thu nhập cho người nông dân. Chủ tịch nước lưu ý, muốn tái cơ cấu nền kinh tế, các tỉnh phải chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đồng thời sử dụng vốn đầu tư hiệu quả để không làm tăng nợ công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.