Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quan tâm chăm lo đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số

Vũ Thủy| 30/01/2015 06:11

(HNM) - Ngày 29-1, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã thăm, làm việc tại xã An Phú, huyện Mỹ Đức. Sau khi kiểm tra một số công trình phúc lợi xã hội và dân sinh trên địa bàn xã An Phú, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo huyện Mỹ Đức,

Sau khi kiểm tra một số công trình phúc lợi xã hội và dân sinh trên địa bàn xã An Phú, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo huyện Mỹ Đức, xã An Phú về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2014, các chỉ tiêu giải pháp giảm nghèo bền vững năm 2015 và các năm tiếp theo của xã An Phú. Đây là xã có gần 70% dân số là người dân tộc thiểu số (chủ yếu là dân tộc Mường), gần 50% hộ theo Thiên chúa giáo. Hiện tại, xã còn nhiều khó khăn và đang thụ hưởng Chương trình 135 giai đoạn 2 và 3 của Chính phủ. Dù còn nhiều khó khăn, một số công trình được đầu tư chưa hoàn thành, nhưng so với năm 2008, diện mạo An Phú hôm nay đã thay đổi, đời sống nhân dân được cải thiện. Kết quả đó có được là do sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền cơ sở trong tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế và sự nỗ lực của người dân.

Ghi nhận thành quả đạt được, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo cho rằng, dù đã có cố gắng, nhưng hiện tại xã An Phú vẫn còn nhiều khó khăn, trong khi đó nguồn lực có hạn và cần phải thực hiện từng bước. Về nhiệm vụ năm 2015, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo đồng tình với mục tiêu phấn đấu, giải pháp giảm nghèo bền vững của xã. Cụ thể, 100% hộ dân có điện sinh hoạt và dùng nước sinh hoạt bảo đảm vệ sinh, 100% đường liên thôn, bản, xã được bê tông hóa và xã đạt 14/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Chủ tịch UBND thành phố lưu ý, muốn giảm nghèo bền vững, cùng với sự quan tâm của các cấp, ngành, An Phú cần phát huy, tận dụng tiềm năng hiện có của mình. Trước hết, trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xã cần quan tâm lựa chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện địa phương; quan tâm tới công tác đào tạo chuyển nghề, dạy nghề mới, tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động. Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo cũng đề nghị các sở, ngành và huyện Mỹ Đức tiếp tục quan tâm, bảo đảm đời sống, an sinh xã hội cho nhân dân trong xã. Đặc biệt, địa phương cần phân loại đối tượng, vừa trợ cấp, vừa hỗ trợ máy móc, công nghệ, hướng dẫn cách thức tổ chức sản xuất hiệu quả để các hộ vươn lên thoát nghèo; với những trường hợp không có khả năng vươn lên thì cần tăng cường hỗ trợ, trợ cấp… Về xây dựng nông thôn mới, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu địa phương cần có bước đi chắc chắn, bền vững, không chạy theo thành tích. Để tạo sự đồng lòng trong xây dựng nông thôn mới, cấp ủy Đảng, chính quyền xã cần nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành; gắn bó, lắng nghe và truyền tải ý kiến nhân dân kịp thời, chính xác, giúp cho sự lãnh đạo, chỉ đạo từ thành phố đến cơ sở hiệu quả hơn.

Nhân dịp chuẩn bị đón Xuân Ất Mùi 2015, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo đã tặng quà Tết cho 10 hộ gia đình chính sách tiêu biểu của xã An Phú và 225 suất quà (mỗi suất 500.000 đồng) cho 225 hộ nghèo trên địa bàn xã.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan tâm chăm lo đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.