Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khuyến khích công nhân vào ở nhà chung để tránh lãng phí

Bảo Hân| 30/01/2015 14:02

(HNMO)- Sáng 30-1, đồng chí Phạm Quang Nghị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội dẫn đầu đoàn công tác của TP kiểm tra việc bảo đảm an sinh cho công nhân tại KCN Bắc Thăng Long, Hà Nội.

Bí thư Thành uỷ Phạm Quang Nghị thăm dây chuyền sản xuất tại MHIVA


Điểm thăm đầu tiên là Công ty TNHH MHI Aerospace Vietnam (MHIVA), thành viên của Mitsubishi Nhật Bản. MHIVA là nhà máy chuyên sản xuất, lắp ráp cửa lên xuống hành khách cho máy bay Boeing 777.

Hiện có khoảng trên 300 lao động nước ta đang làm việc cho Mitshubishi Nhật bản tại Việt Nam. Tham quan dây chuyền sản xuất của nhà máy, Bí thư Thành uỷ dành nhiều thời gian hỏi thăm các công nhân về thu nhập và các điều kiện sống của họ.

Bí thư Thành uỷ trò chuyện, hỏi han một công nhân làm việc tại MHIVA


Tiếp đó, thăm khu nhà ở công nhân Kim Chung, Bí thư Thành uỷ Phạm Quang Nghị cũng trực tiếp tới các phòng ở của các nam và nữ công nhân, trò chuyện ân cần, động viên họ yên tâm sản xuất khi các điều kiện ăn, ở tại khu nhà ở tập trung đã được bảo đảm.

Ông Nguyễn Đức Sơn, Chủ tịch, TGĐ Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội cho biết, qua hai giai đoạn tiếp nhận, hiện Công ty đang quản lý 24 đơn nguyên nhà 5 tầng, 4 toà nhà 15 tầng với tổng cộng 11.283 chỗ ở cho công nhân viên. Hiện tại công ty đã bố trí 5780 chỗ ở. Với giá cho thuê 120.000 đồng/người/chỗ ở/tháng, từ năm 2008 đến 2014, ông Sơn cho biết đã thu được tổng cộng 61,8 tỷ đồng. .

Về công tác bảo hành, bảo trì, Công ty đã phối hợp chặt chẽ nhiều đơn vị thực hiện tốt công tác bảo hành, kịp thời sửa chữa hư hỏng.

Ông Sơn cũng đưa ra kiến nghị, dự án thí điểm xây dựng nhà Kim Chung được UBND TP phê duyệt với nhiều công trình hạ tầng, xã hội đi kèm nhưng hiện vẫn chưa hoàn thiện, đưa vào sử dụng đồng bộ. Với 4 toà nhà 15 tầng, kiến nghị TP sớm phê duyệt mua sắm trang thiết bị để đưa vào hoạt động. Công ty đang xây dựng đơn giá theo quy định của TP và Bộ Xây dựng để cho công nhân thuê gần xấp xỉ 300.000 đồng. Do đó, ông Sơn đề xuất sớm được ban hành chính sách hỗ trợ hạ giá cho phù hợp.

Tặng quà Tết cho các nam công nhân đang ở tại Khu nhà ở công nhân Kim Chung


Báo cáo về công tác chuẩn bị, hỗ trợ cho công nhân về quê đón Tết, ông Trần Văn Thực, Chủ tịch Liên đoàn lao động TP cho biết đã tích cực huy động nguồn lực xã hội hoá chăm lo Tết cho công nhân lao động, tặng quà cho 10.000 công nhân có hoàn cảnh khó khăn; huy động gần 3.000 vé xe tặng công nhân miễn phí về quê ăn Tết...

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, hiện nay Hà Nội có 8 khu công nghiệp với doanh thu hàng năm khoảng 5,3 tỷ USD, đóng góp 40% cho sản lượng công nghiệp toàn TP.

Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở công nhân Kim Chung là dự án duy nhất đầu tư toàn bộ bằng tiền ngân sách. Đến nay, 28 đơn nguyên nhà 5 tầng đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Một số công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hộ cũng đang hoàn thiện. Xác định đây là khu nhà ở kiểu mẫu, Phó chủ tịch UBND TP đề nghị đến hết năm 2016, các sở ngành, đơn vị liên quan phải kết thúc đầu tư tại đây.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành uỷ Phạm Quang Nghị nhấn mạnh, Hà Nội luôn quan tâm đến giải quyết việc làm, tổ chức đời sống ổn định cho người lao động.

Khu nhà ở công nhân Kim Chung đưa vào hoạt động đã góp phần đáng kể cải thiện đời sống, điều kiện ăn ở của người lao động. Bên cạnh việc chỉ đạo không tăng tiền thuê nhà, Bí thư Thành uỷ Phạm Quang Nghị cũng lưu ý các đơn vị chức năng tìm biện pháp khuyến khích, thu hút công nhân vào thuê nhà bởi hiện vẫn còn gần 7.000 chỗ ở để không, gây lãng phí.

Nhân dịp chuyến thăm và làm việc, lãnh đạo TP, Liên đoàn Lao động TP Hà Nội cũng đã tặng  quà Tết cho công nhân các nhà máy trong KCN Bắc Thăng Long.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khuyến khích công nhân vào ở nhà chung để tránh lãng phí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.