Theo dõi Báo Hànộimới trên

Màu cờ đỏ vẫn chói ngời niềm tin

ThS. Võ Quốc Hiển| 02/02/2015 06:27

(HNM) - Hồng như màu của bình minh/Đỏ như màu máu của mình, tim ơi/Búa liềm vàng rực rỡ trời/Là niềm hy vọng chói ngời tim ta... Lại một mùa xuân nữa - Xuân Ất Mùi đang đến. Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh tròn 85 tuổi và đã cho chúng ta những mùa xuân tràn đầy ước vọng.

Đảng đã cho chúng ta sắc nước non nhà. Đảng đã cho ta sáng mắt, sáng lòng. Vững tin theo Đảng, dân tộc ta đã và đang đi theo con đường của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn: Độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Năm nay dân tộc Việt Nam và bạn bè năm châu kỷ niệm lần thứ 125 Ngày sinh của Bác Hồ kính yêu, người sáng lập và rèn luyện Đảng ta. Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh - Người là kết tinh sâu sắc bản chất giai cấp công nhân, gắn bó máu thịt với nhân dân, “vì dân tộc và vì con người, trước hết là những con người cùng khổ”.

Từ Bến Nhà Rồng, suốt 30 năm bôn ba tận góc bể chân trời tìm đường cứu nước, cứu dân, Người đã tìm thấy trong bản Luận cương của Lênin về vấn đề thuộc địa - nước mắt Bác đã rơi trên con chữ Lênin. Một mình trong căn phòng vắng, Người thốt lên: “Hỡi đồng bào bị đọa đày đau khổ! Đây là cái cần thiết cho chúng ta, đây là con đường giải phóng cho chúng ta!”.

Lễ thượng cờ tại Quảng trường Ba Đình. Ảnh: TTXVN


Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh với đường lối nhất quán độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, dân tộc ta đã đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Hội nghị Đại biểu toàn quốc của Đảng và ngay sau đó là Đại hội quốc dân (tháng 8-1945) đã quyết định phát động cuộc Tổng khởi nghĩa dân tộc. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra lời kêu gọi: “Giờ quyết định cho vận mệnh dân tộc ta đã đến. Toàn quốc đồng bào hãy đứng dậy đem sức ta mà tự giải phóng cho ta... Tiến lên! Tiến lên! Dưới lá cờ của Việt Minh, đồng bào hãy dũng cảm tiến lên!”. Hưởng ứng lời kêu gọi của Người với quyết tâm “Dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải quyết giành cho được độc lập”, cuộc Tổng khởi nghĩa với nòng cốt chỉ hơn 5.000 đảng viên đã diễn ra nhanh chóng và thắng lợi trong toàn quốc.

Ngày 2 tháng 9 năm 1945, tại vườn hoa Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dõng dạc đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, tuyên bố với quốc dân đồng bào và cả thế giới: Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập và thực sự đã trở thành một nước tự do và độc lập. Nhà nước công nông đầu tiên của Đông Nam Á Châu - Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - ra đời thực sự là bước phát triển nhảy vọt lịch sử trên con đường tiến lên của dân tộc và lịch sử Việt Nam đã sang trang mới với Kỷ nguyên Độc lập, Tự do của một thời đại mới - thời đại Hồ Chí Minh.

Sau đó là cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp 3.000 ngày lâu dài và gian khổ với lời hiệu triệu của Bác Hồ: “Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ...”. Người cha thân yêu của các lực lượng vũ trang đã trao cho vị Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp nhiệm vụ chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ với lời căn dặn: “Tổng Tư lệnh ra trận - Tướng quân tại ngoại. Trao toàn quyền cho chú quyết định. Trận này rất quan trọng, phải đánh cho thắng, chắc thắng mới đánh, không chắc không đánh”. Người học trò kiệt xuất của Bác đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Bác giao: Chiều 7-5-1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng của quân đội ta đã tung bay trên nắp hầm của bại tướng Đờ-Cát. Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc thắng lợi vẻ vang, miền Bắc nước ta hoàn toàn giải phóng.

Trong thời kỳ mới, Đảng và Nhà nước ta, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lãnh đạo nhân dân kiên trì thực hiện Hiệp định Giơnevơ, với hy vọng sẽ thống nhất đất nước bằng đường lối hòa bình. Nhưng đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai đã trắng trợn phá hoại Hiệp định, tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược ở miền Nam và chiến tranh leo thang phá hoại miền Bắc, hòng “đưa miền Bắc trở lại thời kỳ đồ đá”. Miền Bắc trở thành hậu phương lớn động viên sức người, sức của cho tiền tuyến lớn - thành đồng Tổ quốc - miền Nam. Một lần nữa Chủ tịch Hồ Chí Minh lại đưa ra lời kêu gọi vang dậy sông núi: “Chiến tranh có thể kéo dài 5 năm, 10 năm hoặc lâu hơn nữa. Hà Nội, Hải Phòng và một số thành phố, xí nghiệp có thể bị tàn phá, song nhân dân Việt Nam quyết không sợ! Không có gì quý hơn Độc lập và Tự do”. Chân lý giản đơn ấy biểu thị ý chí quật cường của một dân tộc có bề dày mấy nghìn năm lịch sử, đã bao lần đánh bại súng gươm bạo tàn của những kẻ thù hung bạo nhất như đế quốc Nguyên - Mông - Thành Cát Tư Hãn, như quân xâm lược các triều đại phong kiến Trung Quốc: nhà Minh, nhà Thanh...

Cờ Tổ quốc bằng gốm trên nóc nhà hội trường đảo Trường Sa lớn.


Sau 30 năm dựng nước và giữ nước, Đảng ta đã lãnh đạo cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vẻ vang của dân tộc, đưa giang sơn gấm vóc Việt Nam quy về một mối. Nước Việt Nam đã thống nhất, độc lập và tự chủ theo con đường Chủ tịch Hồ Chí Minh và cả dân tộc Việt Nam đã chọn lựa.

Kể từ ngày Đảng ta ra đời đến nay, biết bao tấm gương tận trung với nước, tận hiếu với dân như các bậc lãnh tụ tiền bối của Đảng: Trần Phú, Hà Huy Tập, Nguyễn Văn Cừ, Lê Hồng Phong... và các anh hùng, liệt sĩ trong các cuộc chiến tranh giữ nước - Bế Văn Đàn, Phan Đình Giót, Cù Chính Lan, Võ Thị Sáu, Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Viết Xuân, Bùi Ngọc Dương, Lê Anh Xuân, Nguyễn Văn Thạc, Đặng Thùy Trâm cũng như các anh hùng, liệt sĩ vô danh khác đã sống cùng Đảng, chết không rời Đảng, lấy máu đào của mình tô thắm lá cờ vẻ vang của Đảng.

Sau chiến tranh, đất nước ta lại được xây dựng lại “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Xây dựng chủ nghĩa xã hội trên đất nước Việt Nam “là trọng trách có ý nghĩa lịch sử của Đảng ta. Đó là lòng kính yêu vô hạn của Đảng ta với dân tộc. Đó cũng là khát vọng nồng nàn của nhân dân ta một thế kỷ qua... Chủ nghĩa xã hội sẽ làm cho dân tộc ta trở thành một dân tộc văn minh, hiện đại, giàu có về đạo đức, phẩm giá; tiên tiến về khoa học công nghệ, quan hệ giữa người với người là anh em..., mọi người được sống hạnh phúc trong một xã hội hạnh phúc, một người vì mọi người, mọi người vì một người” (nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu).

Với khẩu hiệu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”, Đảng ta đã tập hợp rộng rãi mọi tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước. Đảng ta là Đảng của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động, đồng thời đại diện cho quyền lợi của dân tộc. Đảng ta, tiêu biểu là Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tập hợp sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Người chỉ rõ: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết, thành công, thành công, đại thành công”. Trong Di chúc thiêng liêng, Người viết: “Cần giữ gìn sự đoàn kết nhất trí trong Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Chúng ta nhớ mãi hình ảnh Bác tươi cười, cầm gậy chỉ huy bắt nhịp bài ca kết đoàn - cội nguồn của mọi thành công.

Trên con đường hội nhập và phát triển, trong thời kỳ kinh tế suy thoái đầy cam go và thử thách, trước tình hình phức tạp chủ quyền biển đảo của đất nước liên tục bị xâm phạm, Đảng đã lãnh đạo đất nước vượt qua bao khó khăn, đẩy lùi các nguy cơ, nâng cao sức chiến đấu. Giữ vững vai trò lãnh đạo, đề ra những quyết sách đúng, Đảng ta và chế độ ta sẽ vững vàng, đất nước ta sẽ ổn định, tiếp tục phát triển từng bước vững chắc tiến lên. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: Nhân dân là những người sáng tạo ra lịch sử; Người luôn coi dân là gốc và lấy dân làm gốc. Thực hiện di huấn của Người, trong gần 30 năm đổi mới, Đảng và Nhà nước đã phát huy sức mạnh to lớn của nhân dân trong sự nghiệp cách mạng, củng cố quan hệ máu thịt giữa Đảng và dân, lắng nghe dân nói và làm cho dân luôn tin yêu Đảng.

Nhân dân anh hùng, giai cấp công nhân anh hùng đã sinh ra Đảng anh hùng, xứng đáng là người lãnh đạo, người đầy tớ thật trung thành của nhân dân. Tuy nhiên, Đảng sẽ không thể giữ vững được vai trò lãnh đạo nếu quyền lực bị tha hóa; cán bộ, đảng viên bị chủ nghĩa cá nhân chi phối, không phải là “công bộc của dân” mà lạm quyền, tham quyền... đánh mất niềm tin quần chúng. Bác Hồ đã từng nói: “Một dân tộc, một Đảng và mỗi con người ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân”.

Mỗi độ xuân về cũng là dịp kỷ niệm ngày thành lập Đảng, mỗi cán bộ đảng viên hãy luôn tự hỏi bản thân đã và sẽ làm gì để cống hiến cho Tổ quốc, cho Đảng; đã thật sự “Cần, Kiệm, Liêm, Chính, Chí công vô tư, Dĩ công vi thượng” - như lời Bác Hồ dạy chưa? Đã thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng theo tinh thần “Ngọc càng mài càng sáng...”, đã làm cho quần chúng tin và yêu Đảng chưa? Đảng ta phải mạnh dạn loại trừ những cán bộ, đảng viên thoái hóa biến chất ra khỏi hàng ngũ của mình để giữ Đảng ngày càng trong sạch, ngày càng vững mạnh, thực sự xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân.

Kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng, chúng ta hãy phát huy “tinh thần gan góc của dân tộc, truyền thống con nòi của giai cấp công nhân trước mọi bão tố của cách mạng, xây dựng bản lĩnh kiên cường, đánh giá đúng tình hình chiến lược, ngày càng vận hành nhuần nhuyễn mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”. Với 85 mùa xuân, Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh đã xứng đáng là pho lịch sử bằng vàng trong biên niên sử hàng mấy nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Mừng Đảng, mừng Xuân, dân tộc ta hãy vững tin tiến bước dưới ngọn cờ của Đảng, ra sức học tập và làm theo tấm gương đạo đức sáng ngời của Chủ tịch Hồ Chí Minh, xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh; xây dựng một nước Việt Nam công nghiệp hiện đại theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong thời đại Hồ Chí Minh quang vinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Màu cờ đỏ vẫn chói ngời niềm tin

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.