Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị: Tạo điều kiện để DN tiếp cận vốn, mở rộng SXKD

Lan Hương| 02/03/2015 19:45

(HNMO) - Với hơn 170.000 doanh nghiệp (DN), chiếm 25% số lượng DN của cả nước, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị khẳng định Hà Nội luôn quan tâm và coi việc tạo điều kiện để DN phát triển là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Ý kiến trên được Bí thư Phạm Quang Nghị nêu ra tại Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô nhân dịp đầu năm mới Ất Mùi 2015 diễn ra sáng 2/3.

Theo Bí thư, trong những năm qua, TP đã có nhiều cố gắng, thực hiện nghiêm túc đầy đủ các cơ chế chính sách và tích cực chủ động tạo môi trường đầu tư thông thoáng, nâng cao năng lực, trách nhiệm của cán bộ khi tiếp xúc giải quyết công việc với doanh nghiệp. Bí thư hoan nghênh, biểu dương các DN không chỉ sản xuất kinh doanh tốt mà còn tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội của Thủ đô.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cũng tin tưởng với sự đồng hành, nỗ lực của TP trong việc chia sẻ kịp thời những khó khăn để cùng vượt qua thách thức, cộng đồng doanh nghiệp sẽ tiếp tục đóng góp nhiều hơn, cùng thành phố thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ năm 2015 - năm cuối kế hoạch 5 năm và là năm có ý nghĩa quan trọng, kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, đại hội đảng các cấp, tiến tới đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng.


Tại hội nghị, các DN trong nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài kiến nghị đến các vấn đề như đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục liên quan đến miễn giảm, giãn thuế đất đai, đầu tư xây dựng, hỗ trợ lãi suất, chuyển đổi mục đích sử dụng nhà đất, chuyển đổi dự án xây dựng nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội.

Các DN cũng kiến nghị việc TP xem xét giảm giá thuê đất trong bảng giá hiện hành và tháo gỡ khó khăn cho DN trong tiếp cận vốn vay, hạ lãi suất vay. Đẩy nhanh tiến độ thanh quyết toán kịp thời theo khối lượng và giá trị thi công thực tế của các công trình đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước.

Sau phần giải đáp các kiến nghị trực tiếp từ đại diện lãnh đạo Ngân hàng nhà nước chi nhánh Hà Nội, Sở Tài chính, Cục thuế TP Hà Nội; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo biểu dương các DN trên địa bàn đã nỗ lực vượt khó, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch, đồng hành và đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế và những thành tựu kinh tế xã hội đạt được của Thủ đô năm 2014.

Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, quận, huyện là triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chương trình hành động số 01 của UBND TP trong năm 2015. Đó là tập trung tháo gỡ khó khăn cho DN, tạo điều kiện cho doanh nghiệp về tiếp cận vốn, mặt bằng sản xuất, mở rộng thị trường, cải cách thủ tục hành chính theo hướng nhanh gọn, thuận tiện, tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo cũng đề nghị các DN trên địa bàn chủ động nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, dịch vụ, du lịch, đồng thời kết hợp chặt chẽ với xúc tiến đầu tư để mở rộng sản xuất kinh doanh. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ mới trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả. Nâng cao năng lực quản lý và điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Áp dụng hệ thống quản lý theo chuẩn mực quốc tế nhằm tinh giản bộ máy, hợp lý hoá quá trình quản lý, giảm thời gian, chi phí quản lý để tăng sự chủ động, linh hoạt, đáp ứng kịp thời yêu cầu diễn biến của thị trường. Xây dựng văn hoá DN, tạo lập bản sắc văn hoá riêng của DN Thủ đô theo hướng văn minh, hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả.

Mặt khác, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cũng yêu cầu các Hiệp hội DN tích cực, chủ động hỗ trợ các DN hoạt động gắn kết chặt chẽ với nhau, nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng thương hiệu sản phẩm, tạo sự phát triển bền vững. Phối hợp cùng các cơ quan quản lý nhà nước giám sát, động viên các DN thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật của nhà nước. Tiếp tục phát động và hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các “sáng kiến, sáng tạo”, lập nhiều thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVI và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Tại hội nghị, 22 đơn vị DN và các sở ngành, quận huyện có thành tích nổi bật đã được UBND TP khen thưởng và trao tặng cờ đơn vị thi đua xuất sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị: Tạo điều kiện để DN tiếp cận vốn, mở rộng SXKD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.