Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giữ vững vai trò "chủ công"

Quốc Bình| 03/03/2015 06:17

(HNM) - Trong giai đoạn hiện nay, công tác tuyên giáo của Đảng đang đứng trước không ít khó khăn và thách thức. Để đáp ứng yêu cầu mới đang đặt ra, những người làm công tác tuyên giáo Thủ đô đã không ngừng đổi mới, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân.


Kỷ niệm 66 năm Ngày truyền thống Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội (3/3/1949 - 3/3/2015) là dịp để cùng nhìn lại kết quả công tác tuyên giáo của thành phố thời gian qua và sẵn sàng cho những nhiệm vụ đang đặt ra.

Năm 2014, khi Trung Quốc đặt trái phép dàn khoan trên vùng biển thuộc chủ quyền nước ta, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã kịp thời có chỉ đạo về công tác tuyên truyền.



Với những thành tích vượt bậc, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã vinh dự được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh (năm 2009). Đây là ban đảng cấp tỉnh đầu tiên được nhận phần thưởng cao quý này. Đạt thành tích đó là sự nỗ lực của toàn thể đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo Thủ đô. Những năm qua, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội nói riêng và ngành tuyên giáo Thủ đô nói chung đã thực hiện phương châm "Chủ động - linh hoạt - sáng tạo - thuyết phục - hiệu quả". Không chỉ làm tốt nhiệm vụ thường xuyên, điểm nổi bật của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội thời gian qua là đã nhạy bén, sáng tạo, chủ động trong công tác tham mưu với Thành ủy giải quyết kịp thời, hiệu quả nhiều việc mới, việc nóng, việc đột xuất.



Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hồ Quang Lợi: Công tác tư tưởng - tuyên giáo Thủ đô phải chú trọng đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động với phương châm: "Chủ động - linh hoạt - sáng tạo - thuyết phục - hiệu quả"; không ngừng đổi mới lề lối, tác phong làm việc, bám sát cơ sở, kịp thời phát hiện những vấn đề mới nảy sinh, nắm bắt tư tưởng, tâm lý xã hội… Tuyệt đối không để tình trạng thấy việc khó, vấn đề phức tạp, nhạy cảm là né tránh, đùn đẩy; hết sức tránh "bỏ trống trận địa" thông tin, tư tưởng để các thế lực thù địch lợi dụng…; giữ vững vai trò "chủ công" trên mặt trận chính trị - tư tưởng.

Công tác tuyên giáo đã góp phần không nhỏ vào thành tựu chung của Thủ đô Hà Nội sau hơn 6 năm hợp nhất, tiêu biểu là góp phần tích cực trong tạo dựng tình đoàn kết, đồng thuận chung của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Năm 2014 là năm Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội thể hiện rõ hiệu quả công tác với những dấu ấn nổi bật, nhất là về tham mưu và tổ chức, triển khai công tác thông tin tuyên truyền bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Trong đó phải kể đến sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trên vùng biển thuộc chủ quyền nước ta. Ban Tuyên giáo Thành ủy đã kịp thời ban hành 7 công văn chỉ đạo tuyên truyền về Biển Đông, việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép và công tác bảo đảm an ninh trên địa bàn thành phố tới các cấp ủy đảng, hệ thống tuyên giáo các cấp. Một số nội dung đã được chỉ đạo sâu, mang lại hiệu quả rõ nét như việc các chi bộ tiến hành sinh hoạt đảng trong hai ngày 16 và 17-5-2014 nhằm quán triệt chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội tới tất cả các đảng viên của thành phố về nhiệm vụ giữ vững an ninh địa bàn; đồng thời định hướng nội dung tuyên truyền qua hệ thống báo cáo viên, các phương tiện thông tin đại chúng; biên soạn và phát hành hơn 4 vạn cuốn tài liệu tuyên truyền "Thủ đô Hà Nội với biển đảo quê hương" tuyên truyền rộng rãi cho cán bộ và nhân dân… Sự vào cuộc tích cực đó đã góp phần giúp các tầng lớp nhân dân nhận thức rõ tình hình, có hành động đúng đắn, không bị các thế lực thù địch lôi kéo, dụ dỗ. Qua đó góp phần bảo đảm an ninh trên địa bàn Thủ đô giữa lúc một số tỉnh, thành phố trọng điểm khác đã để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự tại các khu công nghiệp. Ngoài ra, năm qua, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ đặt ra, nhiều nhiệm vụ đạt chất lượng và hiệu quả cao. Ghi nhận những kết quả Ban Tuyên giáo Thành ủy đạt được, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị từng khẳng định: Nỗ lực của các cán bộ ngành tuyên giáo thành phố đã góp phần giải quyết thành công nhiều khó khăn, thách thức nghiêm trọng, vừa củng cố lòng tin trong nhân dân, vừa khiến các thế lực thù địch không có cơ hội chống phá.

Bước vào năm 2015, Ban Tuyên giáo Thành ủy đứng trước nhiều khó khăn, thử thách. Hệ lụy của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu vẫn đang làm cho đời sống người dân, nhất là những người có thu nhập thấp, đối tượng chính sách, hộ nghèo đã khó khăn, càng khó khăn hơn. Nhiều vấn đề xã hội bức xúc chưa được giải quyết dứt điểm cũng sẽ gây tâm lý không thuận trong các tầng lớp nhân dân. Quá trình CNH, HĐH, đô thị hóa đã, đang và sẽ gây nên những tác động trái chiều làm tổn thương một số đối tượng nhất định trong xã hội... Tình hình này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tư tưởng, tình cảm của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đó còn là cơ hội để kẻ xấu và các thế lực thù địch lợi dụng để tung ra những thông tin sai lệch, những luận điều gây phân tâm, nghi ngờ trong xã hội. Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hồ Quang Lợi trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Hànộimới gần đây, từng nhận định, với vai trò, vị trí đặc biệt, Thủ đô Hà Nội là nơi chịu tác động mạnh nhất của những vấn đề nêu trên.

Thực tiễn còn cho thấy, không phải ở vị trí nào, ở nơi nào trong hệ thống tuyên giáo Thủ đô cũng làm tốt nhiệm vụ. Công tác tư tưởng - tuyên giáo đôi khi còn "đi sau"; cách làm còn xơ cứng, giáo điều, thậm chí áp đặt, chưa đề cao tính thuyết phục. Yêu cầu đặt ra đối với Ban Tuyên giáo Thành ủy nói riêng và hệ thống tuyên giáo Thủ đô nói chung là phải kiên trì khắc phục những hạn chế nói trên, thực hiện tốt phương châm đi trước một bước. Đáng chú ý, trong hội nghị triển khai công tác tuyên giáo thành phố năm 2015, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị từng nêu rõ nhiệm vụ: Mỗi cán bộ tuyên giáo trước hết phải nói đúng, cao hơn nữa là yêu cầu nói hay, nói thuyết phục, nói sâu sắc. Mỗi đồng chí cần chủ động tự nâng cao trình độ, năng lực, tu dưỡng đạo đức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tin tưởng rằng, với truyền thống lịch sử đáng tự hào, năng lực và trách nhiệm đã được khẳng định qua thời gian, Ban Tuyên giáo Thành ủy và ngành tuyên giáo Thủ đô sẽ tiếp tục vượt qua khó khăn, đạt được những thành tích mới trong năm 2015 - Năm có nhiều sự kiện trọng đại của Thủ đô và đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ vững vai trò "chủ công"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.