Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo điều kiện để Hà Nội giải quyết kịp thời các nhiệm vụ

HNM| 06/03/2015 06:06

Thay mặt lãnh đạo thành phố, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố đã báo cáo khái quát về tình hình kinh tế - xã hội của Thủ đô năm 2014, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2015; việc triển khai thực hiện Nghị quyết 01 của Chính phủ và một số kiến nghị, đề xuất với Chính phủ.

Trong phát biểu của Thủ tướng và của các đồng chí đều ghi nhận trong những năm qua, đặc biệt là năm 2014, vượt lên những khó khăn và thách thức, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phấn đấu hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ chính trị, trong đó có nhiều chỉ tiêu quan trọng đều đạt và vượt kế hoạch.

Kinh tế tăng trưởng khá, thu ngân sách vượt chỉ tiêu Trung ương giao. Chính trị ổn định, quốc phòng - an ninh được củng cố vững chắc, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, kể cả trong bối cảnh diễn ra căng thẳng trên Biển Đông. Thành phố đã tổ chức, chủ trì tổ chức thành công nhiều sự kiện, hoạt động kỷ niệm trọng đại của Thủ đô và đất nước. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực.

Việc chỉ đạo và triển khai thực hiện Nghị quyết 01 của Chính phủ về các giải pháp chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội và thu chi ngân sách năm 2015 tiếp tục đạt kết quả tích cực. Đặc biệt, thành phố đã tổ chức cho nhân dân đón Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 vui tươi, yên bình, an toàn, tiết kiệm. Các tầng lớp nhân dân phấn khởi trước những kết quả đạt được trong năm 2014 và tin tưởng, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2015.

Chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng, Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân cả nước luôn dành cho Thủ đô Hà Nội sự quan tâm, động viên, giúp đỡ hết sức to lớn, song cũng luôn đặt ra những yêu cầu, những nhiệm vụ và đòi hỏi rất cao đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô. Vinh dự và trách nhiệm của Thủ đô đối với Trung ương và cả nước đều lớn. Bên cạnh những yêu cầu, nhiệm vụ chung mà các tỉnh, thành phố trong cả nước đều phải triển khai thực hiện, Thủ đô Hà Nội còn luôn phải thực hiện những nhiệm vụ, những yêu cầu, đòi hỏi với tư cách là Thủ đô. Những thành tựu đạt được trong thời gian qua của Thủ đô Hà Nội, bên cạnh nỗ lực của các cấp, các ngành, của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô, là sự quan tâm sâu sát của Trung ương Đảng và Chính phủ, trực tiếp là đồng chí Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương đã thường xuyên dành cho Thủ đô Hà Nội sự quan tâm đặc biệt, tạo điều kiện cho Thủ đô phát triển. Đặc biệt là các cuộc làm việc do Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chủ trì là những dấu mốc quan trọng để giúp Hà Nội tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và đối ngoại của Thủ đô.

Những thành tựu đạt được vừa qua thực sự đáng phấn khởi. Diện mạo Thủ đô đang đổi mới, phát triển đi lên từng ngày. Thủ đô với tư cách là một trung tâm kinh tế lớn của đất nước ngày càng lớn thêm. Do đó quy mô, tính chất khó khăn, phức tạp trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành các nhiệm vụ trên địa bàn Thủ đô nói chung, trong lĩnh vực kinh tế, quy hoạch, quản lý đô thị nói riêng càng ngày càng nặng nề. Chúng tôi luôn mong muốn phải làm được nhiều hơn, tốt hơn cho Thủ đô và đất nước. Và sự thực là đang còn rất nhiều cơ hội cũng như nguồn lực có thể huy động được. Một trong những bài học lớn, hết sức quý báu trong công cuộc đổi mới mà chúng ta rút ra được, đó là sự cần thiết của cơ chế, chính sách đúng đắn, có khả năng thúc đẩy, kích thích phát triển chứ không phải ngược lại. Cùng với yếu tố đó, là vấn đề cán bộ, vấn đề con người. Với sự trưởng thành và năng lực thực tế của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của thành phố, tôi rất mong Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương hãy tăng cường phân cấp, ủy quyền cho thành phố, tạo điều kiện để thành phố giải quyết kịp thời, sát hợp các nhiệm vụ.

Những ý kiến phát biểu kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị hôm nay là nguồn động viên to lớn; đồng thời, là chỉ đạo quan trọng, cụ thể, giao nhiệm vụ cho thành phố Hà Nội thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị của năm 2015 và những năm tiếp theo. Thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi xin trân trọng tiếp thu những ý kiến kết luận, chỉ đạo của đồng chí Thủ tướng Chính phủ; thành phố Hà Nội sẽ coi đây là những nhiệm vụ trọng tâm công tác và sẽ tích cực triển khai hiệu quả ngay trong những tháng đầu
năm 2015.

Với sự quan tâm ủng hộ của Thủ tướng Chính phủ, của các bộ, ngành Trung ương, cũng như sự quan tâm của cộng đồng các nhà đầu tư, doanh nghiệp; với tinh thần đoàn kết, quyết tâm của cả hệ thống chính trị của Thủ đô, nhất định Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô sẽ phát huy thuận lợi, nắm bắt cơ hội để đưa Thủ đô tiếp tục có những bước phát triển mới, nhanh, toàn diện và vững chắc, xứng đáng với yêu cầu nhiệm vụ được Đảng, Chính phủ giao phó, với sự mong đợi của nhân dân cả nước, xứng đáng với danh hiệu "Thủ đô Anh hùng", "Thành phố vì hòa bình"...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo điều kiện để Hà Nội giải quyết kịp thời các nhiệm vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.