Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đồng chí Phạm Quang Nghị dự lễ kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng Thừa Thiên Huế

Quốc Bình| 26/03/2015 10:53

(HNMO) - Sáng nay 26-3, lễ kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng Thừa Thiên Huế (26/3/1975-26/3/2015) diễn ra long trọng tại thành phố Huế. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã tới dự.

Niềm vui giải phóng của quân dân Thừa Thiên- Huế cách đây 40 năm được tái hiện lại.


Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phạm Quang Nghị đã ngược dòng lịch sử, trở về những năm kháng chiến chống Mỹ, khi Thừa Thiên Huế là mắt xích trọng yếu trong cuộc đọ sức giữa ta và địch. Đặc biệt là từ sau tiến công và nổi dậy Tết năm 1968, đế quốc Mỹ và ngụy quyền Sài Gòn càng tăng cường phòng thủ, coi chiến trường Trị - Thiên - Huế là vị trí chiến lược then chốt và Cố đô Huế là trung tâm chỉ huy đầu não ở miền Trung. Địch đã ra sức tử thủ, tăng cường lực lượng tinh nhuệ, xây dựng và thiết lập những phòng tuyến quân sự vững chắc, đồn bốt kiên cố, dồn dân, lập ấp chiến lược, ra sức khủng bố phong trào cách mạng ở khu vực này. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị khẳng định: “Song, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, với sức bền, chí lớn với quyết tâm “đánh cho Mỹ cút, ngụy nhào”, Đảng bộ, quân và dân Thừa Thiên Huế đã đoàn kết một lòng, nhất tề đứng lên, anh dũng chiến đấu ngoan cường, vượt qua muôn trùng khó khăn, gian khổ, không quản ngại mất mát hy sinh, “Đảng bám dân, dân bám đất, một tấc không đi, một ly không rời”.

Quân và dân Thừa Thiên Huế đã tiến hành đồng khởi ở miền núi và đồng bằng, phát triển phong trào đấu tranh chính trị ở nông thôn và thành thị, bằng ba mũi giáp công trên 3 vùng chiến lược, đánh địch bằng ba thứ quân theo phương châm lấy ít đánh nhiều, lấy nhỏ thắng lớn, càng đánh càng mạnh. Phát huy nghệ thuật chiến tranh nhân dân, Đảng bộ, quân và dân toàn tỉnh từng bước đánh bại âm mưu tố cộng, diệt cộng và các chiến lược “chiến tranh đặc biệt”, “chiến tranh cục bộ”, “Việt Nam hóa chiến tranh”, điển hình là cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1968, đã gây nỗi kinh hoàng, báo hiệu sự sụp đổ không thể tránh khỏi của đế quốc Mỹ xâm lược và tay sai. Đồng chí Phạm Quang Nghị bồi hồi nhắc lại lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cả nước tự hào về Thừa Thiên Huế - mảnh đất kiên cường của Tổ quốc đã góp phần vẻ vang vào thắng lợi mở đầu cuộc tiến công và nổi dậy của miền Nam anh hùng”. Thừa Thiên Huế đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng cờ luân lưu Quyết chiến quyết thắng, được Nhà nước tặng danh hiệu "Tấn công, nổi dậy, anh dũng, kiên cường". Thừa Thiên Huế cũng là một trong ba lá cờ đầu của miền Nam chống Mỹ cứu nước.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị phát biểu tại buổi lễ.


Nắm bắt thời cơ, cùng với quân và dân cả nước, Đảng bộ, quân và dân Thừa Thiên Huế đã đồng loạt tổng tiến công nổi dậy trong chiến dịch mùa Xuân 1975, phối hợp nhịp nhàng các lực lượng và các mũi tiến công đánh địch trên toàn chiến trường. Chỉ trong 22 ngày đêm (từ ngày 5/3 đến 26/3), quân và dân Thừa Thiên Huế đã cùng lực lượng Quân đoàn II, Quân khu Trị Thiên tiến công từ bên ngoài, nổi dậy từ bên trong tạo thành các mũi giáp công tiêu diệt địch, giành quyền làm chủ. Ngày 26/3/1975, lá cờ cách mạng kiêu hãnh tung bay trên bầu trời Cố đô Huế, đánh dấu một mốc son lịch sử: Thừa Thiên Huế hoàn toàn giải phóng, quân và dân ta đã đập tan toàn bộ lá chắn phía Bắc, góp phần quan trọng để đưa chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng. Đồng chí Phạm Quang Nghị quả quyết: “Đây là thắng lợi hết sức to lớn, rực rỡ, là sự kiện lịch sử vẻ vang nhất của Đảng bộ, quân và dân tỉnh nhà trong suốt 21 năm ròng rã kháng chiến chống Mỹ, góp phần cùng cả nước thống nhất Tổ quốc, non sông thu về một mối, đưa cả nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội".

Đồng chí Phạm Quang Nghị đánh giá cao những thành tựu của Thừa Thiên Huế trong 40 năm xây dựng và phát triển sau ngày giải phóng. Vượt lên những khó khăn và thử thách, với truyền thống anh hùng, đoàn kết, năng động, sáng tạo, Đảng bộ, quân và dân tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ra sức hàn gắn vết thương chiến tranh, chống chọi với thiên tai, vừa tập trung mọi nguồn lực để xây dựng và phát triển kinh tế xã hội trong tỉnh. Sau gần 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, Thừa Thiên Huế đã có những bước tiến vượt bậc, có tính toàn diện, đáng tự hào. Thành phố Huế vinh dự là thành phố đầu tiên của Việt Nam được trao danh hiệu “Thành phố Văn hóa của ASEAN”,“Thành phố bền vững môi trường của ASEAN”.” Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh: “Những thành tựu có ý nghĩa lịch sử đó thể hiện tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường và quyết tâm cao của Đảng bộ, quân và dân Thừa Thiên Huế trong cuộc chiến chống đói nghèo và lạc hậu, là kết quả của cuộc đấu tranh đầy cam go giữa thời cơ và thách thức, thuận lợi và khó khăn, cải tạo và phát triển, giữa năng động, sáng tạo với trì trệ, bảo thủ. Đó là kết quả của sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, sự giúp đỡ, hợp tác của các tỉnh, thành trong cả nước và bạn bè quốc tế".

Đồng chí Phạm Quang Nghị nhận định, trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa hôm nay, những bài học lịch sử đã được đúc kết trong cuộc trường chinh cứu nước và xây dựng quê hương vẫn còn nguyên giá trị. Đó là bài học về ý chí độc lập tự chủ, tự lực tự cường; về tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy truyền thống, trí tuệ và bản lĩnh của con người Việt Nam; về ý chí quyết tâm kiên định mục tiêu lý tưởng; về nắm chắc, tranh thủ và vận dụng thời cơ, chủ động sáng tạo nỗ lực vươn lên giành thắng lợi; đó còn là bài học về sự đoàn kết, nhất trí muôn triệu người như một, về tinh thần thi đua yêu nước như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng kêu gọi: "Người người thi đua, ngành ngành thi đua". Đồng chí Phạm Quang Nghị chúc toàn thể cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Thừa Thiên Huế tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, bất khuất, vẻ vang của dân tộc, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; biến chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam thành sức mạnh tinh thần và vật chất, quyết tâm thi đua hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2015; tổ chức thắng lợi Đại hội Đảng các cấp; quyết tâm xây dựng Thừa Thiên Huế thành một tỉnh vững về chính trị, giàu về kinh tế, đẹp về văn hóa, mạnh về quốc phòng - an ninh, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng chí Phạm Quang Nghị dự lễ kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng Thừa Thiên Huế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.