Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện

Bình Yên| 27/03/2015 06:24

(HNM) - Ngày 27-3, Đảng bộ phường Khương Đình được Quận ủy Thanh Xuân chọn tổ chức khai mạc đại hội điểm cho khối phường. Đây chính là sự ghi nhận của Quận ủy Thanh Xuân đối với những nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân phường Khương Đình trong nhiệm kỳ 2010-2015.



Trong đó, đáng kể là Đảng ủy phường đã chỉ đạo xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất công tồn tại từ nhiều năm; lập lại kỷ cương trong trật tự xây dựng - đô thị; triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách và xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh.

Lập lại kỷ cương trong quản lý đất đai

Được thành lập năm 1997, phường Khương Đình có tốc độ đô thị hóa, dân số tăng nhanh. Chỉ riêng đầu nhiệm kỳ 2010-2015, phường có 22 nghìn nhân khẩu, đến nay tăng lên 27 nghìn nhân khẩu. Điều này đặt ra nhiều vấn đề phải giải quyết như công tác quản lý hộ khẩu, quản lý người ngoại tỉnh đến tạm trú tại địa bàn… Trong khi đó, hệ thống giao thông chưa đồng bộ, nhiều dự án chậm triển khai, chưa kể một số khu tập thể xây dựng phá vỡ quy hoạch tổng thể mặt bằng, gây không ít khó khăn cho công tác quản lý và xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở… Có thời điểm, lĩnh vực đất đai ở đây rất "nóng", phổ biến là tình trạng lấn chiếm đất công. Vì vậy, Đảng ủy phường Khương Đình đã xác định, công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng - đô thị là khâu đột phá, đồng thời ban hành Đề án số 23-ĐA/ĐU về "Tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn phường giai đoạn 2011-2015". Triển khai đề án này, Đảng ủy phường đã chỉ đạo UBND phường đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các quy định của Nhà nước về lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng - đô thị đi đôi với kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm.

Bí thư Đảng ủy phường Khương Đình Nguyễn Đình Hưng cho biết: Có ngày, phường đã phối hợp với lực lượng chức năng phá dỡ 26 nhà xây dựng trái phép, đặc biệt là đã chặn đứng hiện tượng lấn chiếm đầm Hồng, đầm Sen, đầm Bà Cả Lợi. Do đó, sau nhiều đợt ra quân giải tỏa, 12.000m2 đất công đã được phường bàn giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Thanh Xuân quản lý. "Đây là bước đột phá trong lĩnh vực quản lý đất đai, khẳng định sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng bộ, sự vào cuộc tích cực của chính quyền và sự ủng hộ của nhân dân Khương Đình" - Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Đình Hưng đánh giá.

Sau khi lập lại trật tự kỷ cương trong quản lý đất đai, phường tiếp tục chỉ đạo siết chặt quản lý trật tự xây dựng - đô thị. Trong cả nhiệm kỳ, phường đã xử lý nghiêm 25 trường hợp xây dựng sai phép, 158 trường hợp xây dựng không phép, nhờ đó tình trạng vi phạm trật tự xây dựng ngày càng giảm, tỷ lệ xây dựng có phép năm sau cao hơn năm trước. Những chuyển biến trong lĩnh vực quản lý đất đai, trật tự xây dựng - đô thị đã tác động trực tiếp đến ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Vì vậy, trong nhiệm kỳ qua, 28 dự án do phường làm chủ đầu tư, trong đó có 19 dự án cải tạo đường, hệ thống thoát nước và nhiều dự án do quận làm chủ đầu tư như dự án kè hồ Khương Trung 1, đầm Chuối, nâng cấp phố Vũ Tông Phan, Bùi Xương Trạch… với tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng được triển khai thuận lợi, bảo đảm tiến độ, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân, tạo cảnh quan đô thị xanh - sạch - đẹp.

Nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch

Do xuất phát điểm thấp nên trong những năm qua, Đảng bộ phường đã nỗ lực chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nguồn thu nhập chính dựa vào sản xuất nông nghiệp sang kinh doanh dịch vụ, nâng cao đời sống nhân dân. Đi đôi với đó, phường đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về thuế cho nhân dân, đồng thời khai thác tốt nguồn thu. Vì thế, Khương Đình là một trong những phường luôn đạt và vượt chỉ tiêu thu ngân sách. Nếu như đầu nhiệm kỳ (năm 2010), thu ngân sách của phường đạt hơn 3,1 tỷ đồng thì năm 2014 đã tăng lên hơn 8,5 tỷ đồng (đạt 121% kế hoạch) - con số không phải đơn vị cấp phường nào cũng đạt được.

Kết quả thu ngân sách cao góp phần đáng kể để Đảng bộ, chính quyền phường chăm lo tốt hơn đời sống của gia đình chính sách và bảo đảm an sinh xã hội. 179 gia đình chính sách, thương bệnh binh, người có công với cách mạng, 12 nạn nhân chất độc da cam và nhiều hộ cô đơn đặc biệt khó khăn luôn được phường quan tâm, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách. Phường còn giới thiệu và giải quyết việc làm bình quân cho 430 lao động/năm, trong đó có nhiều lao động thuộc gia đình chính sách. Các phong trào, cuộc vận động góp quỹ Vì người nghèo, "xóa nghèo, làm giàu" được các đoàn thể, khu dân cư hưởng ứng tích cực. Trong đó, riêng các đoàn thể đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho 320 hội viên vay hơn 7,8 tỷ đồng vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, 27 hộ thoát nghèo, vươn lên.

Đảng bộ và nhân dân phường Khương Đình còn tự hào về hệ thống giáo dục ba cấp mầm non, tiểu học và THCS. Đội ngũ giáo viên đạt chuẩn, cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, người dân quan tâm đến sự nghiệp giáo dục thông qua việc xây dựng và duy trì 10 chi hội khuyến học… là cơ sở để các trường trên bàn phường nâng cao chất lượng dạy và học. Trong 5 năm, học sinh hai trường tiểu học và THCS của phường đã tham gia thi và đạt 18 giải quốc gia, 91 giải cấp thành phố và 343 giải cấp quận… Và còn nhiều lĩnh vực nữa thực sự chuyển biến trong nhiệm kỳ qua như, công tác cải cách hành chính, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và đoàn thể. Những kết quả đó sẽ là hành trang quý báu để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân cùng nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu xây dựng phường Khương Đình ngày càng phát triển toàn diện trong nhiệm kỳ 2015-2020 và những năm tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.