Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đà Nẵng kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng

Theo Thế Phong| 28/03/2015 14:10

Sáng 28/3, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Đà Nẵng long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng (29/3/1975-29/3/2015).


Cách đây 40 năm, vào những ngày tháng Ba lịch sử, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, quân và dân cả nước đã tiến hành cuộc Tổng tiến công và nổi dậy trên toàn miền Nam, mở đầu bằng đòn đánh trúng huyệt giải phóng thị xã Buôn Ma Thuột, tiếp theo là giải phóng các tỉnh Tây Nguyên, thị xã Tam Kỳ, tỉnh Quảng Ngãi và TP. Huế.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ kỷ niệm 40 năm giải phóng Đà Nẵng - Ảnh: VGP/Thế Phong


Chính quyền Việt Nam Cộng hòa hô hào tử thủ Đà Nẵng, nhưng quân địch ở đây hoàn toàn bị cô lập. Trước thời cơ có một không hai này, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, quân và dân Quảng Nam-Đà Nẵng đã nhất tề nổi dậy triệu người như một tạo lên làn sóng cách mạng bao vây, bức rút, gọi hàng nhiều đồn bốt của địch, buộc địch rơi vào tình trạng tự tan rã tại chỗ, tạo điều kiện vô cùng thuận lợi cho các binh đoàn chủ lực của ta ào ạt vào giải phóng TP. Đà Nẵng.

Đúng 11h30’ ngày 29/3/1975, lá cờ “Quyết chiến, quyết thắng” tung bay phất phới trên nóc Tòa thị chính Đà Nẵng, đánh dấu thời điểm lịch sử trọng đại: Thành phố Đà Nẵng được giải phóng. Sự kiện giải phóng TP. Đà Nẵng mãi là một trang sử vẻ vang, chói lọi nhất của Đà Nẵng anh hùng; là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng.

Thắng lợi đó mở ra khả năng hiện thực để đẩy mạnh cuộc tấn công thần tốc táo bạo, mở đòn tấn công quyết định vào Sài Gòn, sào huyệt cuối cùng của địch, kết thúc thắng lợi Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Tại buổi Lễ, các đại biểu đã thành kính tưởng nhớ đến những đồng chí, đồng bào, những người con quê hương Quảng Nam-Đà Nẵng và khắp cả nước đã hy sinh trên mảnh đất Đà Nẵng, để lập nên những chiến công chói lọi tại sân bay Đà Nẵng, Nước Mặn, kho xăng Liên Chiểu, kho bom Phước Lý, kho đạn An Đồn, trận địa pháo Thanh Vinh, Thanh Khê, Quan Nam, Cẩm Lệ....

Ngay sau chiến tranh kết thúc, cùng với những bước phát triển của đất nước, 40 năm qua, Đảng bộ, quân và dân Đà Nẵng và Quảng Nam đã sát cánh bên nhau, chung sức, đồng lòng, đoàn kết xây dựng quê hương ngày càng thay da đổi thịt.

Ngày nay, Đà Nẵng đã đạt được những thành tựu mới tương đối toàn diện trên các lĩnh vực, tạo diện mạo mới về phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, kinh tế, văn hóa, xã hội, từng bước khẳng định vị thế của mình là một thành phố lớn của cả nước, đóng vai trò hạt nhân phát triển khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Những năm qua, kinh tế Đà Nẵng luôn duy trì ở mức tăng trưởng cao, là đô thị có tốc độ phát triển mạnh mẽ và đang hướng đến một thành phố hài hòa, thân thiện, an bình, nhân văn, hấp dẫn và sống tốt...

Phát biểu tại buổi Lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao lòng yêu nước nồng nàn, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, sự cống hiến to lớn của thành phố Đà Nẵng trong mỗi chặn đường lịch sử vẻ vang của dân tộc và đất nước. Những thành tựu mà Đà Nẵng đạt được không chỉ có ý nghĩa đối với Thành phố mà còn đóng góp chung cho sự phát triển của cả nước.

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Đà Nẵng cần tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, những thành tích và kinh nghiệm tốt đã có, tạo động lực mới để phát triển nhanh hơn, vững chắc hơn, phát huy vai trò đối với cả vùng và đóng góp vào sự phát triển chung của cả nước.

Thành phố phải tích cực chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các bộ, ban, ngành Trung ương để thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ nêu trong Nghị quyết 33 và Kết luận 75 của Bộ Chính trị; đẩy mạnh hơn nữa sự hợp tác, liên kết với các địa phương để cùng phát huy tiềm năng, lợi thế vì sự phát triển chung trong vùng và cả nước.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Với vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên thuận lợi, trung tâm của khu vực miền Trung, Đà Nẵng cần phát huy và tập trung phát triển mạnh vai trò trung tâm dịch vụ, du lịch, thương mại, tài chính-ngân hàng, vận tải, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, y tế… Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dựa trên năng suất, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sản phẩm. Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước, ưu tiên thu hút đầu tư vào các khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung, công nghệ thân thiện môi trường, công nghiệp phụ trợ;

Tiếp tục phát triển Đà Nẵng trở thành một trung tâm kinh tế biển, trung tâm nghề cá, với hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở dịch vụ phục vụ nuôi trồng, đánh bắt, chế biến và xuất khẩu thủy sản đồng bộ, hiện đại.

Bên cạnh đó, Thành phố cần quan tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quy hoạch và quản lý đô thị; tiếp tục đầu tư phát triển nhanh, đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng, xây dựng và phát triển Đà Nẵng trở thành thành phố sự kiện, thành phố môi trường, văn minh, hiện đại.

Tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách, người nghèo, tạo việc làm ổn định và nâng cao mức sống cho một bộ phận dân cư bị giải tỏa, thu hồi đất trong quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa… Tiếp tục tăng cường quốc phòng-an ninh; giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống.

Phó Thủ tướng đề nghị: Trước mắt và lâu dài, Đà Nẵng cần tập trung thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhằm cùng với toàn Đảng ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng và ngoài xã hội. Làm tốt công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, chống quan liêu, xa dân. Đẩy mạnh cải cách hành chính; phát huy dân chủ; đổi mới phong cách, phương thức lãnh đạo, lề lối công tác và quan tâm xây dựng nội bộ đoàn kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.