Theo dõi Báo Hànộimới trên

IPU 132 chính thức được khai mạc tại Hà Nội

H.Vân| 28/03/2015 21:07

(HNMO) - Tối 28/3, lễ khai mạc Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới (IPU) 132 đã được trang trọng tổ chức tại tòa nhà Quốc hội, Hội trường Ba Đình mới Hà Nội.

Tới dự lễ khai mạc có Chủ tịch IPU Saber Chowdhury, Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng, Tổng thư ký IPU Martin Chungong cùng nhiều đại biểu là chủ tịch, phó chủ tịch quốc hội các nước, nghị sĩ đại diện cho nghị viện các nước, đại diện các tổ chức quốc tế, các cơ quan ngoại giao tại Việt Nam…

Lễ khai mạc Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132) được tổ chức trọng thể tại Nhà Quốc hội ở Thủ đô Hà Nội. Ảnh: TTXVN


Phát biểu chào mừng IPU 132, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ niềm vinh dự khi Việt Nam được tín nhiệm tổ chức IPU 132. Thay mặt nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước gửi lời chào, tình cảm chân thành và lòng mến khách của nhân dân Việt Nam tới các vị khách quý, hi vọng các đại biểu có những khoảng thời gian tuyệt vời khám phá vẻ đẹp văn hóa, đất nước, con người Việt Nam.

Chủ tịch nước cho biết, suốt gần 130 năm qua, IPU đã thành diễn đàn nghị viện đa phương quan trọng, đóng góp tích cực trong hợp tác, phát triển, công bằng, tiến bộ xã hội và quyền con người. Sự tồn tại, phát triển, ngày càng lớn mạnh của IPU là minh chứng hùng hồn trong việc xây dựng một thế giới hợp tác, ổn định, phồn vinh.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, thế giới đang chuyển biến nhanh, sâu sắc và khó lường. Tuy hòa bình, ổn định là nền tảng quan trọng cho phát triển bền vững nhưng vẫn còn những quan ngại về bất ổn, xung đột tôn giáo, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo, biến đổi khí hậu, dịch bệnh, các hành động chính trị cường quyền... Với chủ đề “Các mục tiêu phát triển bền vững, biến lời nói thành hành động”, kỳ họp IPU năm nay đặt ra trọng trách cho các đại biểu là cùng nhau trao đổi, chia sẻ ý tưởng và hành động, góp phần thúc đẩy thực hiện mục tiêu chung của nhân loại, trong đó ưu tiên là “biến lời nói thành hành động”, để các nguyên tắc cơ bản, các thỏa thuận, các nguyên tắc ứng xử giữa các quuốc gia được tôn trọng, các tranh chấp được thực hiện hòa bình, các dân tộc được bình đẳng.

“Là thành viên tích cực và có trách nhiệm của IPU và các tổ chức quốc tế khác, Việt Nam luôn nỗ lực hết mình cùng các nước xây dựng thế giới ổn định, hòa bình, hợp tác và thịnh vượng, giải quyết các vấn đề, trong đó có vấn đề Biển Đông, bằng hòa bình trên cơ sở nguyên tắc quốc tế và các thỏa thuận giữa các nước trong khu vực, phản đối vũ lực và đe dọa dùng vũ lực”, Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, 36 năm qua, Việt Nam luôn sát cánh cùng IPU nỗ lực cho các mục tiêu chung về phát triển bền vững, bình đẳng giới, quyền trẻ em và các quyền cơ bản khác. Thời gian tới, cùng với các thành viên IPU, Việt Nam sẽ coi đây là trọng trách ưu tiên của Việt Nam trong tiến trình xây dựng đất nước.

“Mọi mong ước sẽ là xa rời nếu không hành động. Tôi tin tưởng hội nghị lần này là hội nghị của hành động, biến lời nói thành những kết quả thiết thực, phát huy vai trò của lập pháp, của nghị viện trong giải quyết các vấn đề bức xúc, toàn cầu. Với sự đóng góp của các quý vị đại biểu, tôi tin tưởng IPU 132 sẽ thành công tốt đẹp”, Chủ tịch nước nói.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch IPU Saber Chowdhury đã nhiệt liệt chào mừng các đại biểu đến Hà Nội để dự IPU 132, khám phá một đất nước đa sắc tộc, tôn giáo, giàu bản sắc văn hóa. Chủ tịch IPU cám ơn nước chủ nhà Việt Nam đã dành sự thu xếp chu đáo, mến khách, nỗ lực hết sức để thời gian ở Việt Nam của mỗi đại biểu thực sự đáng nhớ.

“Tôi chắc chắn, một sự kiện quốc tế lớn như vậy cần nhiều tháng chuẩn bị. Sự chuẩn bị của Việt Nam quá chu đáo, vượt qua sự kỳ vọng của chúng tôi và thực sự là thách thức lớn với các nhà tổ chức khác trong tương lai”, Chủ tịch IPU nói.

Ông Saber Chowdhury cũng cho biết, hiện IPU đã thành một tổ chức vững mạnh với 166 nghị viện thành viên và 45.000 nghị sĩ, đại diện cho 6,5 tỷ người dân toàn thế giới. Thông qua hội nghị lần này, 90 triệu người dân Việt Nam đã kết nối với hơn 6 tỷ người dân thế giới. Việt Nam đã không chỉ tổ chức chu đáo mà còn đóng góp quan trọng vào nội dung chương trình nghị sự, đưa ra chủ đề mang tính thời sự cao cho kỳ họp năm nay của IPU.

“Chúng ta không thể chỉ theo đuổi GDP mà quên đi phát triển bền vững, vì hạnh phúc của nhân dân - những người mà chúng ta đại diện. Đó là lý do tại sao chúng ta phải hướng về người dân, đặt người dân vào vị trí trung tâm trong các thảo luận của kỳ họp. Hội nghị lần này mang ý nghĩa quan trọng khi mà năm nay, Liên hợp quốc sẽ bàn về vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu. Thông qua chức năng đại diện của mình, các nghị sĩ có thể đóng góp cho những khuôn khổ khác nhau về biến đổi khí hậu và phát triển bền vững. Chúng ta cần triển khai các mục tiêu này và thực hiện giảm thiểu thiên tai, biến đổi khí hậu”, Chủ tịch IPU nói.

Chủ tịch IPU hi vọng, nếu các nội dung kỳ họp được tiến hành thành công, các nghị sĩ có thể tự hào nói với con cháu họ rằng, họ đã ở Hà Nội và cùng nhau góp phần mang lại hòa bình cho thế giới.

Thay mặt Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon, bà Amina Mohamed, cố vấn đặc biệt của Tổng thư ký đã đọc thông điệp của ông gửi tới IPU, hoan nghênh chủ đề và nhiều vấn đề quan trọng khác được đặt ra tại IPU 132 cũng như những nỗ lực đóng góp của IPU cho các vấn đề chung của Liên hợp quốc, đặc biệt là về phát triển bền vững cả trên 3 lĩnh vực; kinh tế, mỗi trường, xã hội cho giai đoạn sau 2015, trong đó đưa vấn đề xóa đói giảm nghèo làm trọng tâm.


Bà Amina Mohamed cho biết, một điểm quan trọng của các mục tiêu trên là dựa trên quan điểm không một ai bị bỏ lại phía sau. Muốn vậy, vai trò nghị viện các nước là vô cùng quan trọng. Nghị viện cần là người dẫn dắt, thúc đẩy thực thi, hành động, tạo môi trường thuận lợi cho triển khai các mục tiêu; đảm bảo ngân sách của chính phủ cho những ưu tiên phát triển quốc gia; giám sát, kiểm tra, đánh giá và quy trách nhiệm cho chính phủ trong thực hiện. Muốn vậy, nghị viện các nước phải nâng cao nhận thức về chương trình nghị sự phát triển, tuyên truyền chương trình này đến người dân và làm cho nó trở thành hữu hình với người dân.

Trong diễn văn khai mạc IPU 132, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng cho biết, tư tưởng lớn về hòa bình thông qua đối thoại vẫn còn nguyên giá trị thời đại. Sự lớn mạnh của IPU cho thấy, IPU đã trở thành tổ chức nghị viện toàn cầu lớn nhất, đảm nhận sứ mệnh lớn lao trong việc nói lên tiếng nói của nhân dân thế giới về dân chủ, nhân quyền, bình đẳng giới, phát triển bền vững…

Nội dung nghị sự của IPU lần này đã thể hiện tính thời sự cao, các nghị sĩ có trách nhiệm trao đổi kỹ về biện pháp của các nước để thực sự biến lời nói thành hành động, đồng thời đưa ra thông điệp thể hiện cam kết mạnh mẽ của nghị viện thế giới trong thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển bền vững.

“Giữa bối cảnh thế giới đang và sắp diễn ra nhiều sự kiện quan trọng, IPU 132 là cơ hội tốt để thúc đẩy thực hiện những vấn đề quan trọng toàn cầu. Tôi tin tưởng các đại biểu sẽ thống nhất cao để đưa ra thông điệp thể hiện cam kết mạnh mẽ của các thành viên IPU. Văn kiện này sẽ được trình lên Liên hợp quốc vào cuối năm nay và đây sẽ là đóng góp thiết thực của nghị viện các nước cho giai đoạn phát triển mới của cộng đồng quốc tế”, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nói.

Chủ tịch Quốc hội cũng khẳng định, với tư tưởng yêu chuộng hòa bình, độc lập dân tộc, hội nhập quốc tế, suốt 70 năm qua, Việt Nam không ngừng đấu tranh cho hòa bình, độc lập dân tộc, không ngừng đổi mới, phấn đấu vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, nhất quán thi hành đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương, đa dạng hóa, là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, góp phần vì độc lập, dân chủ, tiến bộ toàn cầu. Việt Nam sẽ làm hết sức cho IPU 132.

Sau phát biểu khai mạc, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng đã đánh hồi chiêng dài, thực hiện nghi thức khai mạc chính thức IPU 132. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IPU 132 chính thức được khai mạc tại Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.