Theo dõi Báo Hànộimới trên

Động lực cho xu hướng phát triển hiện đại

Quốc Bình| 30/03/2015 06:12

(HNM) - Ngày 1-4-2015 là tròn một năm thực hiện Nghị quyết số 132-NQ/CP ngày 27-12-2013 của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Từ Liêm để thành lập hai quận và 23 phường thuộc TP Hà Nội. Nhân dịp này, cùng nhìn lại một năm đi vào hoạt động của hai quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm


Bước phát triển mới


Hôm nay 30-3, tuyến đường Dịch Vọng - Phú Mỹ - Cầu Diễn sẽ chính thức được thông xe. Đây là công trình đánh dấu kỷ niệm một năm thành lập quận Nam Từ Liêm. Không chỉ có thêm công trình nói trên, trong một năm kể từ khi thành lập, Nam Từ Liêm đã xây dựng thêm hàng loạt công trình hạ tầng mới, gồm: Trung tâm Văn hóa thể thao phường Trung Văn; 5 nhà văn hóa, điểm vui chơi ở các tổ dân phố; Trạm y tế Tây Mỗ; triển khai thi công 4 trường học mới (Mầm non Trung Văn, Đại Mỗ, Ngọc Trục, Trường THCS Tây Mỗ); xây dựng bổ sung 96 phòng học cho các trường quá tải. Ngoài ra, 14 nhà văn hóa tổ dân phố, 3 trung tâm văn hóa thể thao phường, 3 trạm y tế phường còn lại đã được quyết định đầu tư và bố trí vốn để thực hiện trong năm 2015. Trong khi đó, tại quận Bắc Từ Liêm, 78 dự án với diện tích khoảng 876ha, bao gồm các công trình đường giao thông, trường học, bệnh viện, khu công viên, cây xanh, khu du lịch sinh thái cùng nhiều khu đô thị mới, nhà ở cho người thu nhập thấp cũng đã và đang được triển khai.

Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm ngày càng phát triển khẳng định sự đúng đắn của Nghị quyết 132.
Ảnh: Phan Anh



Được thành lập giữa bối cảnh kinh tế - xã hội trong nước và thế giới hết sức khó khăn, nhưng kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển của cả hai quận tăng khá ấn tượng. Tại Nam Từ Liêm, giá trị sản xuất chung các ngành kinh tế tăng 16%, trong đó giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ tăng 18%; ngành công nghiệp xây dựng tăng 13,7%. Tổng thu ngân sách năm 2014 của quận đạt 2.527 tỷ đồng, vượt 43% dự toán. Nam Từ Liêm đã trở thành 1 trong 7 quận của Hà Nội tự cân đối được thu - chi. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn quận tăng 5% so với năm 2013, đạt 43 triệu đồng/người/năm. Cấp ủy, chính quyền quận Bắc Từ Liêm cũng lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt trong phát triển kinh tế - xã hội để đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế chung lên tới 14%, thu ngân sách vượt 30% dự toán thành phố giao. Năm 2014, cả hai quận đều đạt và vượt 18/18 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng được giữ vững, đời sống nhân dân có bước phát triển cả về vật chất và tinh thần.

Trong quá trình thực hiện Nghị quyết 132 của Chính phủ, có những ý kiến lo lắng liệu sau khi tách thành hai quận, khu vực Từ Liêm có duy trì được sự phát triển như trước. Nhìn vào sự phát triển của hai quận mới sau một năm thành lập, có thể khẳng định sự đúng đắn của Nghị quyết 132.

Khẳng định năng lực lãnh đạo, quản lý

Trong nhiều lĩnh vực, cán bộ, công chức hai quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm đã thể hiện tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Hai quận cũng đã phối hợp đi đầu trong việc xử lý quyết liệt xe quá tải, quá khổ bằng biện pháp cắt gọt thùng xe. Quận Nam Từ Liêm còn triển khai quây tôn toàn bộ khu đất trống để chống đổ trộm phế thải, chống lấn chiếm và cách làm này đang được nhiều địa phương khác học tập.

Trở lại công trình đường Dịch Vọng - Phú Mỹ - Cầu Diễn, nhiều năm qua trục giao thông này bị mắc ở khúc giữa vì 57 hộ dân chưa đồng tình giao đất cho dự án. Nhớ lại những ngày đầu mới thành lập quận, Trưởng ban Quản lý Dự án quận Nam Từ Liêm Ngô Ngọc Vân cho biết: "Khi đó, Bí thư, Chủ tịch quận đã trực tiếp chỉ đạo, yêu cầu phải quyết tâm thông tuyến trước ngày 1-4-2015". Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, vướng mắc về GPMB nhanh chóng được tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển của quận trong những năm tới.

Không chỉ làm tốt công tác GPMB, tiếp nối chủ trương tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng từ trước khi thành lập quận mới, Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường quản lý hai lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp này. Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Văn Tứ khẳng định, phương pháp chỉ đạo công tác này của quận là "không làm theo kiểu phong trào" và "đã làm là phải làm đến cùng". Đây cũng là tinh thần và quyết tâm của lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm. Từ khi thành lập đến nay, hai quận đã xử lý trên 90% các vụ vi phạm đất đai, không để phát sinh thêm những vụ việc phức tạp, được thành phố khen thưởng.

Nhưng ấn tượng nhất là những chuyển biến của hai quận Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm về công tác cải cách hành chính. Đây thực sự là những điểm sáng của thành phố. Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Văn Tứ từng nói: "Đổi mới, cải cách dù theo cách nào cũng phải hướng đến việc phục vụ nhu cầu của người dân. Sự hài lòng của người dân là thước đo cải cách hành chính". Không chỉ tạo ra không gian "một cửa", "một cửa liên thông" thuận tiện, hiện đại cho người dân đến làm thủ tục, hai quận đã chỉ đạo quyết liệt việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ hành chính. Một năm qua, Bắc Từ Liêm tiếp nhận trên 320.000 hồ sơ hành chính và Nam Từ Liêm cũng tiếp nhận trên 218.000 hồ sơ hành chính. Số lượng hồ sơ hành chính mỗi quận tiếp nhận, giải quyết còn lớn hơn nhiều tỉnh trên cả nước, nhưng ấn tượng chính là tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 100%. Tại quận Nam Từ Liêm, số hồ sơ giải quyết và trả sớm hạn năm 2014 đạt 23%; có những tháng tỷ lệ giải quyết sớm hạn lên tới 45%. Nhiều thủ tục được cắt giảm thời gian giải quyết từ 2 đến 10 ngày.

Có được kết quả đó trước tiên phải kể đến thái độ trách nhiệm và sự gương mẫu của lãnh đạo hai quận mới. Bí thư Quận ủy Nam Từ Liêm Nguyễn Văn Hải ngay từ những ngày đầu nhận nhiệm vụ mới đã quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ quận năng động, sáng tạo và có trách nhiệm. Ông yêu cầu mỗi cán bộ cần phải có "khát vọng đổi mới", biết tự so sánh với những quận phát triển khác của thành phố để học hỏi, phấn đấu vươn lên. Trong khi đó, Bí thư Quận ủy Bắc Từ Liêm Lê Văn Thư chủ động đối thoại với dân, chỉ đạo cán bộ giải quyết những vấn đề mới nảy sinh. Ông từng nêu rõ quan điểm không chấp nhận cán bộ, công chức thiếu tinh thần phục vụ, thiếu ý thức trách nhiệm.

Về những mục tiêu trong tương lai, Bắc Từ Liêm quyết tâm xây dựng đô thị sạch - xanh - hiện đại của Thủ đô như khẳng định của Bí thư Quận ủy Lê Văn Thư trong lễ công bố quyết định thành lập hai quận mới cách đây một năm. Bí thư Quận ủy quận Nam Từ Liêm Nguyễn Văn Hải cũng khẳng định quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận: Đưa Nam Từ Liêm trở thành một trong những quận phát triển toàn diện nhất của Thủ đô Hà Nội trong thời gian tới. Mới chỉ một năm, nhưng những thành quả mới đã và đang nảy nở trên vùng đất phía Tây Thủ đô này cho thấy những mục tiêu đó rất thực tế. Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm thực sự đang trở thành những nhân tố đi đầu cho xu hướng phát triển theo hướng văn minh, hiện đại của Thủ đô. Đó là minh chứng thành công về cách chuyển đổi từ mô hình quản lý nông thôn ngoại thành sang mô hình quản lý đô thị, là thành quả nổi bật về công tác tổ chức, cán bộ của Đảng bộ thành phố.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Động lực cho xu hướng phát triển hiện đại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.