Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngăn chặn ủng hộ tài chính cho Boko Haram

Vân An| 30/03/2015 17:57

(HNMO) –Trong phiên họp toàn thể thảo luận về chủ đề khẩn cấp của IPU-132, các nghị sĩ nhấn mạnh, thế giới cần chống khủng bố trên mọi mặt trận.


Sau khi thông qua chủ đề khẩn cấp: Đối phó với nhóm khủng bố Boko Haram chiều qua, ngày 30/3, các đại biểu đã thảo luận về chủ đề này.

Tại phiên thảo luận, các nghị sĩ nhận xét, thời gian qua, các nhóm khủng bố đã gây ra nhiều tội ác trên toàn thế giới. Các tổ chức khủng bố đã sử dụng bạo lực rất tàn bạo, nhắm vào dân thường, giết hại, bắt cóc người dân để đòi tiền chuộc và sử dụng Internet để thu hút, tuyển dụng mọi người trên thế giới vào mạng lưới của chúng.

Các nghị sĩ đại diện các nước Tchard và Bỉ cho biết, những kẻ khủng bố tự xưng mình là thánh chiến, nhân danh đạo Hồi, chúng coi việc tàn sát dân thường, phụ nữ, trẻ em là hành động có lý. Đã đến lúc thế giới cần lên án mạnh mẽ, chống lại nạn khủng bố thảm sát hàng loạt phụ nữ và trẻ em bởi đây là những hành động không thể tha thứ. Bất kể tổ chức nào giúp đỡ tài chính cho các tội phạm chống lại loài người hay những tổ chức có những hành động như vậy cần phải được đưa ra tòa án tội phạm quốc tế.

Các nghị sĩ tham gia phiên thảo luận chủ đề khẩn cấp của IPU 132


Ông Richard Msowoya đến từ Malawi cho rằng, các nước ở châu Phi đang bị cô lập trong cuộc chiến chống khủng bố. Có thực tế là ở những nước không có điều kiện chống lại khủng bố thì trẻ em không được đến trường, như ở Nigeria. Ông Richard Msowoya đề nghị, IPU cần chung tay thực hiện 4 biện pháp chống khủng bố: các nước trao đổi để đi đến thống nhất những giải pháp cụ thể ngay tại diễn đàn IPU 132 này, hợp tác chặt chẽ với nhau trong cuộc chiến chống khủng bố, ngăn chặn nguồn tiền tài trợ cho khủng bố và ban hành các điều luật chống khủng bố.

Lên án mạnh mẽ các hành động khủng bố, ông Kwwasi Mutema, đoàn Trinidad và Tobago, đề nghị các nước xem xét lại chính sách chống khủng bố của mình. Theo ông, đây không phải lần đầu tiên thế giới chống lại nạn khủng bố. Những năm 60 của thế kỷ trước, hàng triệu người đã bị giết một cách tàn độc thông qua các cuộc chiến tranh xung đột; thế kỷ 19 đã có hàng triệu người Do Thái bị thảm sát do phát xít Đức….

“Chúng ta cần duy trì bền vững cuộc chiến chống khủng bố. Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS đang là một tổ chức khủng bố nguy hiểm hàng đầu thế giới, huy động nhiều thanh niên ở nhiều nước tham gia. Tại sao họ có thể tuyển được hàng triệu các thanh niên từ các ở ngay ở châu Âu, rồi châu Á, châu Phi? Các nước cần xem xét lại chính sách của nước mình, từ đó cần tuyên truyền cho giới trẻ để không bị lôi kéo”, ông nói.

Từ diễn biến thực tế, các nghị sĩ khẳng định, cần chống lại mọi loại hình khủng bố bằng những hành động cụ thể như khuyến khích nghị viện và chính phủ các nước lên án các tổ chức, cá nhân giúp đỡ Boko Haram cũng như các tổ chức khủng bố; ngăn chặn ủng hộ tài chính cho tổ chức này, đưa các cá nhân hay tổ chức ủng hộ Boko Haram ra Tòa án quốc tế, ngăn chặn việc cung cấp thông tin cho tổ chức này cũng như có chiến lược để cản trở các hình thức quảng cáo hay cung cấp thông tin của các tổ chức này...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngăn chặn ủng hộ tài chính cho Boko Haram

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.