Theo dõi Báo Hànộimới trên

TP Hà Nội thảo luận các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh

Quốc Bình| 31/03/2015 09:49

(HNMO) - Sáng nay 31-3, Thường trực Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố tổ chức hội nghị giao ban định kỳ quý II-2015 với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã, các sở, ban, ngành thành phố về nội dung

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị phát biểu tại hội nghị.


Theo Ban cán sự Đảng UBND thành phố, quý I-2015, mặc dù bị ảnh hưởng của kỳ nghỉ tết dài ngày, nhưng kinh tế thành phố tiếp tục duy trì tăng trưởng khá. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý I ước tăng 7,6%, cao hơn cùng kỳ năm trước (quý I-2014 tăng 6,6%). Các ngành kinh tế đều có mức tăng cao hơn mức tăng của quý I-2014; nổi bật là công nghiệp đạt mức tăng từ 7,5-8%, thu hút đầu tư nước ngoài tăng cao gấp 2,8 lần so với cùng kỳ năm trước.

Trong quý I, công tác hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp được các ngành, các cấp triển khai tích cực. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn. Một số cơ chế chính sách liên quan đầu tư, sản xuất kinh doanh được ban hành nhưng chưa đồng bộ, dẫn đến triển khai thực hiện gặp khó khăn như ban hành hướng dẫn thực hiện Luật Xây dựng, Luật Đầu tư công còn chậm. Nhiều gói tín dụng với lãi suất ưu đãi được các ngân hàng cung cấp nhưng nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa tiếp cận được. Lãi suất huy động của ngân hàng thương mại hạ nhanh nhưng lãi suất cho vay hạ chưa tương xứng.

Để thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong quý II và những tháng cuối năm 2015, Thành phố xác định tiếp tục thực hiện 7 nhóm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tập trung vào các giải pháp như: cải thiện môi trường kinh doanh; rà soát sửa đổi các quy định, thủ tục hành chính, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước, nâng cao chỉ số PCI; tăng cường các biện pháp bảo đảm điện cho doanh nghiệp sản xuất.

Đồng thời, Thành phố sẽ tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của sản phẩm, doanh nghiệp, của nền kinh tế. Hà Nội sẽ tập trung quyết liệt thực hiện công tác sắp xếp, đổi mới các doanh nghiệp nhà nước. Năm 2015, thành phố sẽ cổ phần hoá 27 doanh nghiệp và bộ phận doanh nghiệp, bán 2 doanh nghiệp và phá sản 3 doanh nghiệp, tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp thực hiện đề án tái cơ cấu và thoái vốn nhà nước tham gia tại một số doanh nghiệp.

Các giải pháp như hỗ trợ thị trường, giải quyết hàng tồn kho; xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch; tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản cũng sẽ được tập trung. Trong đó, thành phố sẽ thành lập và đưa vào hoạt động Sở Du lịch trong năm nay. Thành phố cũng sẽ triển khai chương trình phát triển nhà ở đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ các dự án khu đô thị, nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân trên địa bàn.

Hội nghị đã thảo luận sôi nổi về các vấn đề đặt ra nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh cũng như tiến độ của các dự án trọng điểm. Một số ý kiến đề nghị các sở, ban, ngành tăng cường phối hợp với các quận, huyện, thị nhằm tháo gỡ về thủ tục liên quan đến quy hoạch, đất đai cho doanh nghiệp. Nhiều ý kiến đề nghị thành phố tập trung triển khai các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, giảm tồn kho cho thị trường bất động sản, nhất là về dứt điểm những vướng mắc về giải phóng mặt bằng, thúc đẩy cho vay mua nhà... Có ý kiến đề nghị các cơ quan thành phố, các quận, huyện, thị nên xây dựng đầu mối tiếp nhận và giải quyết những kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, định kỳ hằng tháng, hằng quý đánh giá về kết quả hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, khắc phục những bất cập, phát huy những giải pháp hiệu quả...

Kết luận hội nghị, Bí Thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nêu rõ, chủ đề giao ban quý I cho thấy ý nghĩa, tầm quan trọng của việc này, cũng như quyết tâm của thành phố trong việc chia sẻ, đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Nhận định kết quả tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh đã đạt được nhiều kết quả tiến bộ, nhưng chưa tương xứng với khả năng, Bí thư Thành ủy cho rằng, các cấp, các ngành và các doanh nghiệp vẫn có thể làm tốt hơn nữa. Đồng chí yêu cầu, các cấp các ngành cần tập trung khắc phục những hạn chế còn tồn tại, tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, nâng cao năng lực cạnh tranh. Yêu cầu, nâng cao hơn nữa trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ, cải cách thủ tục hành chính, giải quyết tồn kho…

Đề cập đến tiến độ chậm của các dự án trọng điểm của thành phố, Bí thư Thành ủy cho rằng, một trong những nguyên nhân chủ quan là công tác GPMB còn chậm. Đây là công tác khó khăn nóng bỏng không riêng với Hà Nội. Các cấp, các ngành cần chủ động, linh hoạt vận dụng nhiều biện pháp tổng hợp và trên hết là yêu cầu về tinh thần tận tụy trách nhiệm, sự vào cuộc quyết liệt của những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Bí thư Thành ủy hoan nghênh quận Nam Từ Liêm khi đích thân Bí thư, Chủ tịch quận sẵn sàng vào cuộc ở những dự án khó nhất về GPMB để tháo gỡ. Đồng chí đề nghị, lãnh đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị cũng phải học tập tinh thần làm việc đó để giải quyết những vướng mắc về GPMB trên địa bàn, thúc đẩy tiến độ các dự án quan trọng.

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nhấn mạnh ý nghĩa, vai trò của các dự án trọng điểm nhất là đối với đời sống dân sinh, đời sống kinh tế-xã hội của thành phố. Các cấp, các ngành phải tập trung trên tinh thần trách nhiệm cao nhất, nhanh chóng rà soát, làm rõ từng vướng mắc, khó khăn, đồng thời đề ra biện pháp giải quyết từng vấn đề, thúc đẩy tiến độ các dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hà Nội thảo luận các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.