Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tài chính: Yếu tố then chốt giúp phụ nữ, trẻ em tiếp cận dịch vụ y tế

H.Vân| 31/03/2015 11:45

(HNMO) – Sáng 31/3, tiếp tục chương trình kỳ họp IPU 132, Ủy ban Thường trực về Dân chủ và Nhân quyền đã thảo luận chuyên đề về việc thực hiện nghị quyết IPU năm 2012 về “Quyền cơ bản về tiếp cận y tế: vai trò của quốc hội trong việc giải quyết những thách thức quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe của phụ nữ và trẻ em”.


Vấn đề “Quyền cơ bản về tiếp cận y tế: vai trò của quốc hội trong việc giải quyết những thách thức quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe của phụ nữ và trẻ em” đã được thông qua trong nghị quyết của IPU vào năm 2012. Nghị quyết này tập trung chủ yếu vào hành động của nghị viện về nhân quyền và các vấn đề chính trị, kinh tế-xã hội cấp bách trong bảo vệ sức khỏe của phụ nữ và trẻ em.

Trong phiên họp sáng nay, các đại biểu đã xem xét quá trình thực hiện nghị quyết kể từ khi được ban hành cũng như theo dõi, giám sát việc thực hiện tại mỗi nước, chú trọng vào các thách thức mà thế giới đang phải đối mặt, trong đó có vấn đề cung cấp dịch vụ y tế nhằm đảm bảo sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em giai đoạn sau 2015.



Theo các đại biểu, mặc dù quá trình thực hiện nghị quyết đã mang lại nhiều bước tiến tích cực trong việc cải thiện tình hình sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em ở các nước thành viên nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế, nhất là tại các nước đang phát triển, do thiếu hỗ trợ về kinh phí, thiếu minh bạch, thiếu sự kết hợp đồng bộ từ các cơ quan chức năng...

Trong quá trình thảo luận, các đại biểu đã nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, huy động nguồn lực tài chính và việc đưa ra các quy định cụ thể về chăm sóc bà mẹ, trẻ em.

Hầu hết các đại biểu IPU 132 đều cho rằng, huy động tài chính là vấn đề quan trọng nhất giúp phụ nữ và trẻ em toàn cầu được tiếp cận với dịch vụ y tế. Ngoài ra, các yếu tố khác như luật pháp, nhận thức, chất lượng dịch vụ y tế ở các nước... cũng ảnh hưởng đến hiệu quả cuẩ quá trình thực hiện nghị quyết.

Các đại biểu đã đề xuất một số biện pháp cụ thể nhằm giúp phụ nữ và trẻ em tăng cường cơ hội tiếp cận với các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe như nâng cao trách nhiệm cộng đồng, kêu gọi hỗ trợ từ Chính phủ, các tổ chức nhân đạo và các tổ chức, cá nhân trên toàn thế giới… Đồng thời, các đại biểu cũng nhấn mạnh tới vai trò của Quốc hội trong việc đưa trách nhiệm chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em vào các quy định của pháp luật và giám sát việc thực hiện pháp luật liên quan của các cơ quan Chính phủ, các thành viên trong cộng đồng.

Cũng liên quan đến phụ nữ và trẻ em, hôm nay, IPU phối hợp cùng PMNCH - Đối tác về Sức khỏe bà mẹ, Trẻ sơ sinh và Trẻ nhỏ - tổ chức sự kiện bên lề “Tư vấn về Chiến lược toàn cầu mới cho sức khỏe phụ nữ, trẻ em và trẻ sơ sinh”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tài chính: Yếu tố then chốt giúp phụ nữ, trẻ em tiếp cận dịch vụ y tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.