Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ trương thay thế cây là đúng, tại sao lại gặp phản ứng?

Quốc Bình| 31/03/2015 14:57

(HNMO) - Sáng 31-3, trong kết luận hội nghị giao ban giữa Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố với lãnh đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã dành riêng phần cuối để nói về việc thay thế cây xanh được dư luận quan tâm thời gian qua.

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị phát biểu tại buổi làm việc sáng nay.


Bí thư Thành ủy đặt vấn đề: Nhiều ngày qua tôi đã nghĩ cặn kẽ việc này. Vì sao chủ trương đúng lại thành ra như vậy. Tại sao một việc từ trước đến nay thành phố vẫn thường làm, nhưng nay lại gây ra sự bức xúc, phản ứng như vậy trong dư luận? Phân tích việc này không phải một vài câu là hết được. Nói ngắn gọn thì chúng ta phải tự phê bình, tự kiểm điểm, khẩn trương khắc phục sai sót, sự nóng vội giản đơn trong việc cải tạo thay thế cây xanh đã làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của Thủ đô thời gian qua”.

Đồng chí phân tích, thay thế cây xanh là việc nhạy cảm, liên quan đến đời sống, con người, là vấn đề văn hóa, xã hội. Nhưng việc thực hiện đã không lường trước được hết những vấn đề, nặng về tính kinh tế, kỹ thuật hơn là quan tâm tới việc phải tuyên truyền tạo đồng thuận, hỏi ý kiến người dân, tham khảo ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học. Hơn nữa, việc tận dụng thời tiết mùa xuân, tranh thủ sự ủng hộ của các nhà tài trợ, tiến hành thay thế cây nhiều trong thời gian ngắn cũng là một trong những nguyên nhân gây nên phản ứng của dư luận. Đó là chưa kể, có những vấn đề, cách làm mà nếu không giải thích cụ thể, cặn kẽ, nhiều người không hiểu được cho là có những khuất tất. Ví dụ như thay thế cây vào ban đêm thì cần nói rõ là vì để giảm ảnh hưởng đến giao thông chứ không có vấn đề gì vụng trộm...

“Vì sao phải thay thế cây xanh trong đêm, vì làm đêm ít ảnh hưởng đến giao thông, cây to thế hạ ban đêm sẽ an toàn hơn, nhưng chúng ta không tuyên truyền giải thích công khai khiến người dân lại hiểu là có gì đó khuất tất” - đồng chí Bí thư phân tích - “Giá như vừa rồi cứ đưa ra thảo luận, có ý kiến của các nhà khoa học, có ý kiến của nhân dân, chưa đồng thuận thì chưa làm. Tạm dừng để đánh giá, phân tích, điều chỉnh”.

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị khẳng định, dùng lời nói thuyết phục dư luận, thuyết phục người dân chia sẻ với thành phố về chủ trương, ý tưởng thay thế cây xanh làm đẹp đô thị là chưa đủ. Các cấp, các ngành cần phải vào cuộc trên tinh thần trách nhiệm cao để lời nói đi đôi với việc làm. Bí thư Thành ủy tin rằng, bằng cách giải quyết vấn đề trên tinh thần cầu thị như vậy, dư luận và nhân dân sẽ hiểu và chia sẻ với thành phố.

“Vậy lãnh đạo thành phố phải rút ra bài học gì?”. Đồng chí Bí thư Thành uỷ cho rằng, lãnh đạo thành phố Hà Nội ngoài tự kiểm điểm, phê bình trong vụ cây xanh, phải rút ra bài học sâu sắc về việc tổ chức triển khai các nhiệm vụ nhạy cảm, liên quan đến lợi ích của dân thì phải lắng nghe ý kiến của nhân dân. “Cây chưa trồng là của chúng ta, nhưng cây đã trồng rồi thuộc về xã hội, thuộc về nhân dân Thủ đô”, đồng chí nhấn mạnh.

“Vừa qua, thành phố đã giải thích, thanh minh về vụ việc là chưa hết. Cần phải thực sự cầu thị, lắng nghe, nghiêm túc, thậm chí là nghiêm khắc. Việc triển khai có phần nóng vội, nếu xử lý vội nữa, thì hai cái vội cộng lại thành cái sai nữa”.

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy cũng chỉ rõ: “Nếu góp ý bằng thư từ, bằng ý kiến, thành phố luôn trân trọng, lắng nghe. Qua đó, thành phố cũng điều chỉnh một số việc. Vấn đề ở đây là ngoài báo chí, các cơ quan thành phố còn quản lý được. Còn các trang mạng lợi dụng nói vống lên, kích động nhân dân xuống đường biểu tình. Nhân danh bảo vệ cây xanh nhưng thực ra là chống chế độ, chống lại chính quyền các cấp...Chính vì vậy phải hết sức quan tâm ngăn chặn việc những người có động cơ không xây dựng cho tới thế lực xấu ở bên ngoài đang kích động”.


Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị kết luận: Tiếp thu ý kiến của dư luận, của nhân dân, lãnh đạo thành phố đã yêu cầu dừng việc thanh thế cây xanh để giải quyết những vấn đề liên quan trên tinh thần hết sức nghiêm túc, cầu thị. Nhưng quan điểm của thành phố là việc thay thế cây xanh đã làm không tốt vì giản đơn, nóng vội, thì việc xử lý những vấn đề liên quan càng không được nóng vội, giản đơn. Công tác thanh tra phải thực hiện khách quan, công minh, xử lý các vấn đề liên quan phải đúng mức, không làm oan sai, nhưng cũng không bao che, né tranh cho những sai sót, khuyết điểm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ trương thay thế cây là đúng, tại sao lại gặp phản ứng?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.