Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng Đảng bộ vững mạnh là “nói phải đi đôi với làm”

Thanh Mai| 16/04/2015 17:18

Ban Quản lý Dự án các công trình điện Miền Trung (AMT) được đánh giá là đơn vị tinh nhuệ và có nhiều kinh nghiệm trong công tác giải phóng mặt bằng cũng như bám sát công trường đôn đốc, giải quyết nhanh vướng mắc phát sinh.

Vì vậy, mặc dù chính sách của nhà nước về giải phóng mặt bằng chưa có chế tài đủ sức răn đe những phần tử xấu lợi dụng chính sách để trục lợi. Nhưng với tư cách là đại diện chủ đầu tư, AMT rất hạn chế trong việc áp dụng giải pháp cưỡng chế. Những kết quả AMT đạt được trong thời gian qua có sự quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ kịp thời của Chính phủ, các Bộ ngành liên quan, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN); sự chỉ đạo sát sao của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) được thể chế hóa bằng các Nghị quyết của đảng; sự ủng hộ và đồng tình của các cấp chính quyền địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng; sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị trong và ngoài ngành điện. Tuy nhiên, nguyên nhân quan trọng vẫn là sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy AMT bằng các Nghị quyết chuyên đề; sự nỗ lực cao độ trong công tác quản lý điều hành dự án, phát huy trí tuệ tập thể, đoàn kết nhất trí, năng động sáng tạo, không ngừng nâng cao ý thức trách nhiệm, không chùn bước trước khó khăn thách thức của CBCNV Ban Quản lý, trong đó, đội ngũ đảng viên làm nòng cốt. Đảng bộ AMT được chọn Đại hội điểm cấp cơ sở bầu Bí thư trực tiếp.

Thi công xây dựng đường dây 220kV để truyền tải công suất của 2 nhà máy thủy điện Sông Bung 2, Sông Bung 4 lên lưới điện quốc gia. Ảnh: Ngọc Hà


Không chùn bước trước khó khăn

Công tác đầu tư xây dựng các dự án lưới điện truyền tải thời gian qua gặp không ít khó khăn, vướng mắc về nguồn vốn đầu tư, năng lực nhà thầu, công tác thiết kế, năng lực quản lý dự án, Luật Đấu thầu và Luật Đất đai (sửa đổi), Nghị định 15/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý chất lượng công trình xây dựng. Đặc biệt, các vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đã ảnh hưởng rất lớn và kéo dài thời gian thực hiện đầu tư xây dựng các dự án lưới điện. Để đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm cấp bách, AMT đã tập trung bám sát vào các đường găng để quản lý điều hành. Cụ thể: theo dõi sát và nắm bắt các yếu tố có thể ảnh hưởng đến tiến độ để phối hợp chỉ đạo và điều chỉnh thích hợp. Quan tâm việc nâng cao chất lượng tư vấn thiết kế, chất lượng và thời gian thẩm định để đẩy nhanh tiến độ phê duyệt dự án đầu tư. Chủ động, phối hợp chặt chẽ, trao đổi thông tin thường xuyên với các các cấp liên quan để sớm ký hợp đồng vay vốn hoặc bố trí vốn cho dự án. Tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác bồi thường GPMB; nắm bắt kịp thời các vướng mắc để họp với địa phương hoặc báo cáo EVN/Bộ Công Thương, Thủ tướng Chính phủ để xin ý kiến giải quyết dứt điểm. Phối hợp nhịp nhàng với các ban chức năng của EVN/EVNNPT để rút ngắn tối đa thời gian xử lý, thẩm định/phê duyệt nâng cao hiệu quả công việc. Phối hợp tốt với các nhà thầu thi công, cung cấp VTTB, các công ty truyền tải, các điện lực, trung tâm điều độ, đơn vị thí nghiệm,.… để đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành. Để làm tốt công tác điều hành, giám đốc ban quản lý dự án phải trực tiếp điều hành thường xuyên tại công trường trong giai đoạn nước rút, huy động tối đa và điều phối nguồn lực các đơn vị tham gia công trường. Tăng cường sự hỗ trợ qua lại giữa các đơn vị xây lắp cũng rất quan trọng nhằm đảm bảo tiến độ công trình. Chế độ, chính sách bồi thường phải tính đúng, tính đủ theo qui định của Chính phủ và địa phương; Thủ tục kê kiểm, áp giá,.. phải làm đúng trình tự ngay từ đầu, trường hợp cụ thể cần hỗ trợ lực lượng thi công hoặc cưỡng chế thì đã có đủ hồ sơ, rút ngắn được thời gian. Đặc biệt, phải bám sát chính quyền địa phương các cấp để cùng phối hợp tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, đề xuất các biện pháp giải quyết, tuyên truyền, vận động, giải thích,... cho người dân và tổ chức bị ảnh hưởng của dự án.

Ở giai đoạn nước rút, yêu cầu các nhà thầu lập tiến độ thi công chi tiết các hạng mục công việc theo ngày, trên cơ sở đó, Ban Tiền phương hằng ngày kiểm điểm tiến độ, đề xuất thống nhất các giải pháp để giải quyết các vướng mắc kịp thời. Tổ chức tốt các đợt phát động thi đua, tổ chức họp dân để tuyên truyền về chế độ chính sách, mục đích ý nghĩa dự án và yêu cầu của Nghị định Chính phủ để nhân dân hiểu và ủng hộ dự án...

Với quan điểm, việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, nhưng vẫn đảm bảo nguyên tắc: Dân chủ - công khai - đúng luật và minh bạch. Vì vậy, AMT thông tin đầy đủ về dự án, phương án đền bù; đối tượng, thời gian đền bù đến tất cả các hộ bị ảnh hưởng và thực sự gần dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, qua đó làm tốt công tác dân vận, kịp thời giải đáp thắc mắc của người dân cũng như tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Đơn cử, dự án đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông, 220kV Đăk Nông-Phước Long-Bình Long là những công trình trọng điểm cấp quốc gia được đưa vào vận hành đúng tiến độ đảm bảo đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải khu vực miền Nam giai đoạn 2014-2015, góp phần đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn, kinh tế trong trường hợp cần có sự trao đổi điện năng ở mức cao giữa các vùng - miền trên cả nước. Đồng thời tạo tiền đề cho việc nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam và liên kết lưới điện ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia giai đoạn sau năm 2015.

Đảng ủy AMT đã lãnh đạo đơn vị thực hiện nhiệm vụ chính trị cấp trên giao và chương trình, kế hoạch công tác của Đảng bộ. Thường xuyên giáo dục động viên cán bộ, đảng viên và CNVC-LĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tăng cường công tác cải tiến nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, kết quả thực hiện các nhiệm vụ, chương trình công tác cấp trên giao cho đơn vị. Lãnh đạo thực hiện hoàn thành kế hoạch Đầu tư xây dựng cơ bản hàng năm Tổng công ty giao.

Trong 5 năm (2010-2015), AMT thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng với giá trị 15.091 tỷ, theo đó, khởi công theo đúng kế hoạch 27 dự án (trong đó: lưới 500kV: 08 dự án; lưới 220kV: 18 dự án); Đặc biệt là các dự án cấp bách cấp điện Miền Nam giai đoạn sau 2012, các dự án cụm Thạnh Mỹ, Vũng Áng, Vĩnh Tân, Hiệp Hòa, Pleiku 2,… ; hoàn thành đóng điện 34 dự án (trong đó: lưới 500kV: 8 dự án; lưới 220kV: 25 dự án; lưới 110kV: 1 dự án). Đã giải phóng kịp thời công suất của các nhà máy điện tại khu vực: Miền Trung, Tây Nguyên, Sơn La, Mông Dương, Quảng Ninh, Quảng Nam, Vĩnh Tân, Vũng Áng,…

AMT đã quan tâm và tập trung chỉ đạo, lấy tổ chức Công đoàn và Đoàn thanh niên làm hạt nhân để vận động CBCNV và đoàn viên thanh niên tham gia hoạt động tích cực các phong trào thi đua. Phối hợp chặt chẽ với Công đoàn phát động nhiều chiến dịch thi đua, tạo nên một phong trào thi đua sôi nổi, khẩn trương, hiệu quả cao nhất, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao. Hàng năm thường có 4 đợt phát động thi đua để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ và chào mừng các ngày lễ lớn, ngoài ra còn một số đợt thi đua ngắn ngày để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các mục tiêu đột xuất được giao. Qua các đợt phát động thi đua đã đề ra các mục tiêu cụ thể trên các lĩnh vực trong từng thời gian và các phòng đều đăng ký thi đua hoàn thành các công việc cụ thể. Cuối mỗi đợt thi đua có đánh giá thành tích và khen thưởng kịp thời, nhằm động viên khuyến khích các tập thể và cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp của các địa phương để tuyên truyền, vận động người dân, các tổ chức trên địa bàn có công trình hiểu và đồng tình với chủ trương của Đảng, Nhà nước và Chính phủ về công tác an toàn trong thi công cũng như quản lý vận hành; đồng thời thông tin đầy đủ chế độ, chính sách bồi thường, đền bù giải mặt bằng để thi công các dự án truyền tải điện,..., để từ đó người dân và các tổ chức ủng hộ, chấp hành chủ trương và bàn giao mặt bằng thi công đáp ứng tiến độ các dự án.

Khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng

Từ thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ của Đảng bộ trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy AMT rút ra một số bài học kinh nghiệm: Quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, vận dụng sáng tạo vào tình hình cụ thể của đơn vị; kịp thời xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, phù hợp với thực tế, tạo được sự đồng tình hưởng ứng của toàn thể cán bộ, đảng viên và người lao động; chỉ đạo sâu sát, kịp thời, vừa toàn diện các mặt, vừa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, phải kiên quyết, bám sát mục tiêu, phân công cụ thể, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá, động viên kịp thời; tập trung công tác chỉ đạo của các cấp, công tác điều hành của chủ đầu tư, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tổ chức tốt hoạt động của các Ban tiền phương, công tác phối hợp của các đơn vị, phát động phong trào thi đua liên kết, công tác tuyên truyền sâu rộng kịp thời đối với các dự án trọng điểm cấp bách; phát huy tính chủ động, trí tuệ tập thể, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và làm việc khoa học của cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ, khắc phục tư tưởng thụ động, ỷ lại, né tránh. Thường xuyên giữ mối quan hệ mật thiết giữa Đảng bộ với chuyên môn, các tổ chức đoàn thể và với cấp trên, chính quyền địa phương, các bộ ngành liên quan.

Đặc biệt, thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung, dân chủ trong tổ chức và sinh hoạt Đảng, chăm lo xây dựng Đảng bộ vững mạnh về chính trị tư tưởng và tổ chức, giữ vững sự đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ. Phát huy tính tiên phong gương mẫu của đội ngũ đảng viên, chú trọng công tác cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt có tư duy, có đủ năng lực, phẩm chất và uy tín đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ.

Bí thư Đảng bộ AMT Nguyễn Đức Tuyển cho biết, qua công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, cán bộ, đảng viên và người lao động được hiểu biết và nâng cao sự nhận thức, lập trường chính trị đối với Đảng, với Ngành và đơn vị. Đặc biệt, quán triệt, tuyên truyền giáo dục cho cán bộ, đảng viên không được làm trái với đường lối, quan điểm, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thường xuyên ngăn chặn những biểu hiện lệch lạc về tư tưởng chính trị. Chống tác phong quan liêu, tư tưởng cục bộ, gia trưởng, vô tổ chức, vô kỷ luật, suy thoái về phẩm chất đạo đức, tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn tiêu cực khác của đội ngũ cán bộ, đảng viên; Chủ động nắm bắt và đánh giá tình hình diễn biến tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng, những đề xuất, kiến nghị của cán bộ, đảng viên và người lao động, để có các biện pháp tiếp tục ngăn chặn, đấu tranh về tư tưởng của cán bộ đảng viên, nhằm bảo vệ đoàn kết nội bộ. Triển khai học tập, phổ biến, quán triệt các Chỉ thị, nghị quyết Đại hội XI của Đảng, các Nghị quyết hội nghị BCH Trung ương, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các Nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy Khối, EVN, EVNNPT….

Bên cạnh đó, chú trọng đến công tác tuyên truyền hình ảnh của đơn vị với các chính quyền địa phương có dự án đi qua, các đơn vị trong và ngoài ngành điện về công tác quản lý đầu tư xây dựng các dự án lưới điện truyền tải, góp phần quan trọng thực hiện các dự án.

Từ công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng được chú ý, tạo được niềm tin cho cán bộ, đảng viên, vai trò lãnh đạo của Đảng bộ được khẳng định, sự đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ ngày càng được củng cố, ý thức bảo vệ quan điểm đường lối của Đảng được nâng cao. Đồng thời, đã có cải tiến phương pháp lãnh đạo và lề lối làm việc, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và nhu cầu lợi ích của quần chúng, tạo điều kiện thuận lợi để quần chúng phát huy quyền làm chủ trên các lĩnh vực đời sống xã hội, xây dựng Đảng và tự giác thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội, góp phần tích cực vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Qua sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, nhìn chung hoạt động của các tổ chức đoàn thể trong thực hiện nhiệm vụ được giao đã có sự khởi sắc và chuyển biến mạnh, tinh thần làm việc của cán bộ, người lao động ngày càng nâng cao, ý thức trách nhiệm cá nhân đối với đơn vị ngày càng sâu sắc, chất lượng sinh hoạt cũng như phương hướng hoạt động của đoàn thể ngày càng đi lên.

Việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của Đảng bộ AMT đã đạt được kết quả rất tích cực, tạo được sự đồng bộ về công tác xây dựng Đảng trong toàn Đảng bộ; cán bộ, đảng viên ngày càng nhận thấy rõ hơn trách nhiệm của mình đối với đảng, đối với nhiệm vụ được giao, thấy rõ tính cấp bách và sự cần thiết chỉnh đốn Đảng để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ mới, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, tạo tiền đề quan trọng để lãnh đạo và thực hiện thắng lợi các mục tiêu đầu tư xây dựng các công trình lưới điện Truyền tải, đảm bảo an ninh năng lượng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Mặc dù các đồng chí đảng viên có những ưu nhược điểm khác nhau, nhưng không có cá nhân nào phải kiểm điểm và thẩm tra xác minh thêm, không cá nhân bị vi phạm cần làm rõ, cần phải bổ sung hồ sơ; không có cá nhân nào có vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật hoặc đề nghị thi hành kỷ luật. Sau kiểm điểm các đảng viên tiếp tục phát huy những ưu điểm, những khuyết điểm yếu kém các đảng viên tự đề ra kế hoạch, giải pháp để khắc phục. /



(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng Đảng bộ vững mạnh là “nói phải đi đôi với làm”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.