Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ khảo sát làng nghề Sơn Đồng

Bình Yên| 18/04/2015 20:13

(HNMO) - Chiều 18-4, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã khảo sát một số cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, hộ gia đình tại làng nghề Mỹ nghệ Sơn Đồng và Hội làng nghề Sơn Đồng (Hoài Đức).



Sau cuộc khảo sát tại Hà Nội và các tỉnh, ngày 20-4, MTTQ Việt Nam sẽ tổ chức cuộc tọa đàm cấp quốc gia nhằm tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 02 của Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng; Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Xuân Việt cùng dự.

Sau khi đi khảo sát, tham quan một số hộ cơ sở sản xuất tại làng nghề Sơn Đồng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, đây là một làng nghề độc đáo, rất đáng quý của Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung. Với lịch sử hơn 1.000 năm, đòi hỏi sự tinh xảo, công phu, sáng tạo, làng nghề mỹ nghệ truyền thống “Sơn thếp, chạm khắc, tạc tượng phật và đồ thờ” Sơn Đồng đã và đang ngày càng phát triển nhờ phát huy được bí quyết của cha anh. Hiện tại, làng nghề đang thu hút 5.000 lao động với trên 500 hộ làm nghề (hơn 10 công ty), tạo việc làm thường xuyên cho hàng trăm lao động vùng lân cận. Sản phẩm của Sơn Đồng chiếm 70% thị phần đồ gỗ-thờ cúng cả nước và đã xuất khẩu ra nước ngoài. Thu nhập từ nghề này chiếm 60-63% thu nhập toàn xã và giúp người thợ làm nghề có 4-6 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, cũng giống như các làng nghề của huyện Hoài Đức (toàn huyện có 51/53 làng có nghề, trong đó có 12 làng nghề đã được công nhận), bên cạnh sự phong phú về sản phẩm, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, giải quyết việc làm cho nhiều lao động…, thì làng nghề Sơn Đồng cũng đang gặp phải khó khăn. Địa điểm sản xuất của các cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ gia đình trong các làng nghề tập trung chủ yếu trong các khu vực dân cư làng xóm. Phần lớn hộ gia đình, cơ sở hoạt động sản xuất kinh doanh quy mô còn nhỏ lẻ, thiếu vốn đầu tư trang bị máy móc thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến. Việc tổ chức sản xuất còn phân tán; trình độ quản lý, tay nghề lao động kém; khả năng tiếp cận thị trường còn hạn chế; môi trường bị ô nhiễm, cơ sở hạ tầng chưa hoàn chỉnh, trong khi nguồn ngân sách hỗ trợ công tác dạy nghề, phát triển làng nghề còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu…



Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết, những khó khăn, bất cập này không chỉ riêng làng nghề Sơn Đồng và các làng nghề của huyện Hoài Đức mà các làng nghề trên cả nước cũng đang gặp phải. Từ thực tiễn và những vấn đề đang đặt ra, cấp chính quyền hỗ trợ được gì cho làng nghề; làng nghề cần cơ chế gì - đó là những vấn đề thành phố, huyện, xã cần làm rõ trong việc xác định định hướng cho phát triển làng nghề. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, cạnh tranh hàng truyền thống đã đến cạnh sân làng. Vì vậy, muốn phát triển làng nghề, nhất định phải có sự hợp tác làm ăn giữa những người dân làng nghề. “Để các làng nghề phát triển, không thể để người dân phát triển manh mún mà phải có hợp tác xã hoặc hiệp hội liên kết, hỗ trợ cho người dân tháo gỡ khó khăn vấn đề vốn sản xuất, đầu ra cho sản phẩm, chủ động nguyên liệu, quảng bá sản phẩm, gìn giữ thương hiệu, tổ chức dạy nghề. Đặc biệt, phải tìm giải pháp để làng nghề phát huy những giá trị truyền thống nhưng đồng thời phải thích nghi được với cuộc sống hiện đại”- đồng chí Nguyễn Thiện Nhân gợi ý. Theo đó, từ xã đến huyện cần đánh giá kỹ thực trạng của làng nghề; nghiên cứu và vận dụng sáng tạo các chủ trương, chính sách về phát triển làng nghề; còn sở ngành, chính quyền thành phố tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho làng nghề phát triển.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 02 của Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cảm ơn và tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân. Đồng chí cho biết, trong nhiệm kỳ 2010-2015, Thành ủy Hà Nội đã ban hành 9 chương trình công tác trọng tâm, trong đó có Chương trình số 02 về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, từng bước nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2011-2015”. Và, phát triển làng nghề là một trong những nội dung của chương trình xây dựng nông thôn mới. Thông qua khảo sát lần này giúp thành phố nắm rõ hơn về tình hình thực tiễn thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương và thành phố về phát triển làng nghề, thấy được những khó khăn để điều chỉnh kịp thời. Đồng chí cũng ghi nhận các ý kiến kiến nghị của huyện Hoài Đức và giao các sở, ban, ngành thành phố, thành viên Ban Chỉ đạo Chương trình 02 phối hợp với huyện rà soát lại để từng bước giải quyết. Từ những ý kiến chỉ đạo, gợi ý của Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, tới đây thành phố sẽ nghiên cứu, có thể thí điểm thành lập mô hình hợp tác xã liên kết làng nghề nhằm mục đích vừa duy trì, bảo tồn ngành nghề truyền thống, phát huy giá trị văn hóa vừa phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ khảo sát làng nghề Sơn Đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.