Theo dõi Báo Hànộimới trên

Báo cáo chính trị được xây dựng khoa học, tâm huyết, sát thực

Phong Thu| 21/04/2015 19:16

(HNMO) - Sáng 21-4, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý của đại diện văn nghệ sỹ Thủ đô các nhà khoa học trí thức Thủ đô, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng các trường Đại học, Cao đẳng, Học viện trên địa bàn Thủ đô vào dự thảo báo cáo chính trị Đại hội XVI của Đảng bộ thành phố.



Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị chủ trì hội nghị. Cùng dự có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Bích Ngọc; Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hồ Quang Lợi.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị phát biểu tại Hội nghị.Ảnh: Viết Thành


Trong một buổi sáng, với tinh thần làm việc khẩn trương, trách nhiệm, đã có 17 ý kiến đóng góp. Nhìn chung, các ý kiến đánh giá, báo cáo dự thảo đã được xây dựng có tính khoa học, tâm huyết, kế thừa và phát triển được các nội dung đã tổng kết, đánh giá trong nhiệm kỳ XV, tiếp cận được thực tiễn và những yêu cầu của cả nước. Các ý kiến đề cập đến nhiều vấn đề chung như: chủ đề của đại hội, các đánh giá về thành tựu, hạn chế của Thủ đô trong nhiệm kỳ qua, về 3 khâu đột phá của thành phố giai đoạn 2015-2020 cùng các giải pháp để thực hiện các nhiệm vụ.

Theo Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông Vận tải Trần Đắc Sử: “Về các thành tựu đã đạt được của Thủ đô trong 5 năm qua thể hiện trên 10 lĩnh vực chính với các số liệu thống kê đầy đủ, cụ thể, có trích dẫn các nguồn là một báo cáo khoa học và rất tin cậy. Tuy nhiên, trong nội dung “sự nghiệp khoa học công nghệ được đẩy mạnh” có ghi: “Tỷ lệ ứng dụng kết quản nghiên cứu vào thực tiễn của các đề tài, dự án ngày càng cao, khoảng trên 70% số đề tài, 100% số dự án”, đây là tỷ lệ rất cao so với thực tế nên cũng cần cân nhắc thêm nguồn cung cấp cho dự thảo báo cáo”. Đồng quan điểm cho rằng bố cục dự thảo báo cáo rõ ràng, 10 lĩnh vực chính đã được đánh giá sát thực, song TS.Bùi Thị Xô cho rằng cần tổng kết đối mới một số mô hình, nội dung để thành phố có hướng triển khai tốt hơn trong giai đoạn tới. Cụ thể là các mô hình: Liên kết vùng đồng bằng sông Hồng, mô hình “Cánh đồng mẫu lớn”; đồng thời, cần đánh giá sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở khu vực ngoại thành, rà soát lại một số chỉ tiêu đạt được trong CNH-HĐH…

Về hạn chế và khuyết điểm, nhiều ý kiến cho rằng 9 vấn đề đã nêu trong dự thảo báo cáo là đã khái quát đủ, song cần nhấn mạnh một số vấn đề. Theo TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Hà Nội: “Công tác quản lý và phân bố dân cư triển khai chậm và chưa quyết liệt, nhất là việc yêu cầu giảm dân số khu vực nội đô lịch sử. Công tác bảo tồn quỹ di sản mặc dù đã có chuyển biến những quản lý thực hiện còn chưa chặt chẽ”. Chủ tịch Hội Mỹ thuật Hà Nội Nguyễn Đỗ Bảo cho rằng: Để làm giàu cho Thủ đô cần quan tâm tới nhà khoa học, còn để giữ lại giá trị thì cần quan tâm đến văn học, nghệ thuật. Đặc biệt là xung quanh hồ Gươm chỉ nên trưng bày những tác phẩm thực sự có giá trị nghệ thuật. Các ý kiến cũng đề nghị tới các nội dung: Cần cụ thể hóa đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu kinh tế, chú trọng tái cơ cấu nông nghiệp ngoại thành; nhấn mạnh hơn vai trò động lực của Thủ đô có vai trò, vị thế là đầu tàu tăng trưởng giải quyết các nhiệm vụ trọng yếu phát triển kinh tế vùng và cả với khu vực; cần nâng cao tinh thần trách nhiệm và tự chịu trách nhiệm của các phòng, ban, sở, ngành, và khi để xảy ra vụ việc, làm ảnh hưởng đến uy tín của thành phố thì phải chịu trách nhiệm và nên từ chức; mức xử phạt cần tăng cao hơn nữa đối với các trường hợp vi phạm pháp luật diễn ra trên địa bàn Thủ đô; cán bộ, đảng viên phải đi đầu trong công tác phòng, chống tham nhũng, đồng thời phát huy vai trò của quần chúng và có cơ chế bảo vệ người chống tham nhũng; cần có cơ chế để người dân được đóng góp ý kiến trực tiếp với lãnh đạo thành phố…

Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị tiếp thu các ý kiến đóng góp. Đồng chí khẳng định: Ý nghĩa của buổi làm việc này rất quan trọng. Với lực lượng đông đảo của đội ngũ văn nghệ sỹ Thủ đô, các nhà khoa học trí thức Thủ đô, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng các trường Đại học, Cao đẳng, Học viện trên địa bàn Thủ đô thì chất lượng của các ý kiến đóng góp hết sức lớn. 17 ý kiến đóng góp đều được chuẩn bị kỹ, có chiều sâu, thẳng thắn, phong phú và toàn diện. Theo Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị, những ý kiến góp ý về những tồn tại yếu kém của thành phố là xác đáng, sâu sắc, bởi ngay từ những điều đơn giản (như xếp hàng, chờ đèn đỏ…) có thể thấy Hà Nội còn kém hơn thế giới nhiều. Lấy ví dụ mới đây nhất là việc trèo rào vào Công viên nước để bơi miễn phí, Bí thư Thành ủy cho biết khi đọc những dòng tin, xem những bức ảnh đó đã thấy rất bức xúc.

Bày tỏ sự trân trọng đối với những ý kiến gợi mở, đề xuất và các giải pháp trên từng lĩnh vực, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nhận định, vấn đề quan trọng là tổ chức thực hiện để các mong muốn của nhân dân thành hiện thực. Trong việc này, lãnh đạo thành phố chịu trách nhiệm trực tiếp. Cùng với việc tiếp thu các ý kiến tại hội nghị này, từ nay cho đến lúc các văn bản được công bố toàn văn trên báo chí, thành phố mong muốn vẫn tiếp tục nhận được các ý kiến của cá nhân, tập thể, để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XVI của Đảng bộ TP Hà Nội nhiệm kỳ 2015-2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo cáo chính trị được xây dựng khoa học, tâm huyết, sát thực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.