Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quảng Ninh: Chiến khu Đông Triều chính thức trở thành thị xã

Theo VietNam plus| 25/04/2015 09:04

Tối 24/4, tại Đông Triều (Quảng Ninh) đã diễn ra Lễ công bố thành lập thị xã Đông Triều và đón nhận danh hiệu huyện nông thôn mới.

Dự buổi lễ có các Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng; Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội thành lập thị xã Đông Triều. (Ảnh: Nguyễn Hoàng/Vietnam+)


Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương, ghi nhận những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Đông Triều đã đạt được trong phát triển kinh tế xã hội.

Để Đông Triều phát triển nhanh và bền vững, Phó Thủ tướng yêu cầu các cấp ủy Đảng và đoàn thể thị xã cần nhận thức sâu sắc chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; bố trí, kiểm tra, tăng cường cán bộ chủ chốt, có tài có đức để xây dựng nông thôn mới; ứng dụng khoa học công nghệ vào xây dựng nông thôn mới.

Phó Thủ tướng lưu ý thị xã Đông Triều cần quan tâm đến đầu tư xây dựng đô thị theo đúng quy hoạch nhằm xây dựng thị xã phát triển tốt đẹp hơn; đặc biệt chăm lo đến vấn đề an sinh xã hội; đồng thời tiếp tục công tác cải cách hành chính tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp phát triển.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thị xã Đông Triều Cờ thi đua của Chính phủ vì có thành tích xuất sắc dẫn đầu trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh Quảng Ninh năm 2014; Trao bằng của Thủ tướng chính phủ công nhận huyện Đông Triều đạt chuẩn nông thôn mới; trao Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội thành lập thị xã Đông Triều.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao thưởng của Chính phủ cho thị xã Đông Triều công trình phúc lợi trị giá 10 tỷ đồng; tỉnh Quảng Ninh trao thưởng cho thị xã Đông Triều công trình phúc lợi trị giá 10 tỷ đồng.

Đông Triều là vùng đất địa linh nhân kiệt và là một trong những chiếc nôi của giai cấp công nhân vùng mỏ. Đây cũng là nơi ra đời Chiến khu Trần Hưng Đạo còn gọi là Chiến khu Đông Triều và tiến hành khởi nghĩa giành chính quyền sớm nhất trong cả nước.

Từ một huyện nông nghiệp khó khăn, Đông Triều đã có bước tiến đột phá về phát triển kinh tế-xã hội. Kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội từng bước được hoàn thiện. Tốc độ đô thị hóa có bước phát triển mạnh mẽ, diện mạo đô thị có nhiều chuyển biến tích cực và ngày càng khởi sắc.

Kinh tế tiếp tục duy trì sự ổn định và phát triển, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2011-2014 đạt 13,9%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, đúng hướng: Tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ 89,7 %, nông-lâm-ngư nghiệp 10,3 %. Thu nhập bình quân đầu người đạt gần 2.000 USD, trong đó thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng từ 14,5 triệu đồng năm 2010 lên 27,9 triệu đồng năm 2014; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 4,63% năm 2010 xuống còn 0,74 %.

Đến hết năm 2014, toàn huyện đã có 15/19 xã đạt xã nông thôn mới, hai xã cơ bản đạt tiêu chí xã nông thôn mới, trong đó 11 xã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và một xã được tặng thưởng công trình phúc lợi trị giá một tỷ đồng.

Ngày 11/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 891 về việc thành lập thị xã Đông Triều và 6 phường thuộc thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh./. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Chiến khu Đông Triều chính thức trở thành thị xã

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.