Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sắp ban hành đề án quy hoạch báo chí

Theo Vnexpress| 25/04/2015 22:51

Mỗi bộ, ngành sẽ chỉ có một tờ báo chính, còn lại là các ấn phẩm phụ khi đề án Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến 2025 chính thức được ban hành thời gian tới.

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 25/4, Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Nguyễn Bắc Son cho biết, thời gian tới Thủ tướng sẽ xem xét ban hành đề án Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến 2025.

Theo đề án này, mỗi bộ, ngành sẽ chỉ còn một báo chính còn lại là các ấn phẩm phụ và mỗi địa phương duy trì một đài phát thanh, một đài truyền hình.

Bộ Thông tin Truyền thông cho rằng, số lượng cơ quan báo chí và ấn phẩm những năm qua tăng nhanh nhưng cơ cấu chưa thật hợp lý. Một số bộ, ngành, tổ chức xã hội, địa phương có nhiều cơ quan, ấn phẩm báo chí. Một số báo có nhiều ấn phẩm phụ với nội dung không phù hợp tôn chỉ mục đích. Hệ thống đài phát thanh truyền hình được đầu tư về khả năng phát sóng vượt xa so với khả năng sản xuất chương trình. Vì vậy theo lãnh đạo Bộ Thông tin Truyền thông, một trong những lý do xây dựng đề án "nhằm đảm bảo cho các cơ quan báo chí phát triển lành mạnh, đúng hướng hơn".

Xác định "đây là nhiệm vụ rất quan trọng, Chính phủ đã bắt đầu triển khai cách đây 9 năm (từ 2006) trước khi có Bộ Thông tin Truyền thông. Sau đó có một thời gian chúng ta dừng lại và gần đây, Thủ tướng quyết định sẽ triển khai quy hoạch", Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son thông báo.

Do tính chất "rất nhạy cảm, phức tạp, liên quan, ảnh hưởng tới nhiều tổ chức, cá nhân, đặc biệt là các cơ quan báo chí trong cả nước", đề án đã trải qua quá trình dài xây dựng.

Tháng 7/2013, dự thảo đề án lần đầu tiên được trình lên Chính phủ. Nhận định đây là văn bản cá biệt, Thủ tướng đã chỉ đạo lấy ý kiến các bộ, ngành, cơ quan chủ quản, các tỉnh, thành phố và không có cơ quan báo chí.

"Thủ tướng Chính phủ không chỉ đạo lấy ý kiến tất cả các cơ quan báo chí. Trong kết luận của Bộ Chính trị cũng không có yêu cầu Chính phủ lấy ý kiến của tất cả các đối tượng", Bộ trưởng Son giải thích thêm..

Sau khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến, Ban cán sự Đảng Chính phủ đã báo cáo Bộ Chính trị. Đề án 2 lần được trình lên Bộ Chính trị. Lần một ngày 25/4/2014, Bộ Chính trị có ý kiến bằng văn bản đánh giá những cái được và chưa được của quy hoạch, yêu cầu Ban cán sự Đảng Chính phủ hoàn chỉnh, để xem xét lần nữa.

Lần thứ hai thẩm định ngày 7/11/2014, Bộ Chính trị thấy rằng quy hoạch báo chí toàn quốc là vấn đề lớn, rất nhạy cảm, cấp bách và có tác động, ảnh hưởng tới nhiều lĩnh vực, cơ quan, địa phương, các đối tượng nên yêu cầu Ban cán sự Đảng Chính phủ trình ra kỳ họp Trung ương 10. Có 100 ý kiến ở Trung ương đã góp ý vấn đề này, cơ bản nhất trí với các nội dung, mục tiêu, quan điểm và các định hướng trong quá trình quy hoạch báo chí.

Ban Chấp hành Trung ương giao cho Bộ Chính trị chỉ đạo Ban cán sự Đảng Chính phủ tiếp thu ý kiến Trung ương, hoàn thiện đề án trình Bộ Chính trị xem xét trước khi quyết định và triển khai thực hiện.

"Chắc không có quy hoạch nào làm kỹ đến như vậy khi lấy ý kiến Bộ Chính trị, Trung ương đến 3 lần", Bộ trưởng Son nhận xét.

Khoảng 10 ngày sau khi đề án quy hoạch báo chí được Hội nghị Trung ương 10 thông qua, Bộ Giao thông Vận tải là đơn vị đầu tiên hiện thực hoá chủ trương này với việc đóng cửa 6 báo và tạp chí, chỉ giữ lại một tờ báo (Giao thông) và một tạp chí (Giao thông Vận tải).

Việt Nam hiện có 838 đơn vị báo chí và hơn 300 kênh phát thanh truyền hình. Con số này, theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, là rất đông đảo nên nội dung không tránh khỏi trùng lặp. "Thế giới nói rằng chúng ta không tự do báo chí nhưng chắc chắn chúng ta là một trong những nước rất tự do báo chí. Bởi chúng ta có tất cả các loại hình báo chí, dành cho tất cả các lứa tuổi, từ Trung ương tới địa phương, bộ ngành. Các nước khác chưa chắc có nhiều đài truyền hình như Việt Nam", ông Son nói. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sắp ban hành đề án quy hoạch báo chí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.