Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài 1: Thế hệ sinh năm 1975 - Khát khao được cống hiến

Nguyễn Lê - Tuệ Diễm - Hiền Phương| 26/04/2015 06:47

LTS: 40 năm kể từ Đại thắng mùa Xuân 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc...

LTS: 40 năm kể từ Đại thắng mùa Xuân 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ một nước nghèo nàn, bị chiến tranh tàn phá nặng nề, Việt Nam đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, vững tin hội nhập cùng thế giới và khẳng định có vị thế trên trường quốc tế. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu vẫn còn nhiều trăn trở để Việt Nam sớm trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Bài 1: Thế hệ sinh năm 1975 - Khát khao được cống hiến

Sinh ra trong hòa bình, thống nhất, dẫu thời điểm đó đất nước vẫn còn phải đương đầu với những khó khăn của thời hậu chiến nhưng thế hệ "bảy lăm" luôn ý thức được sự may mắn và trách nhiệm của mình để phấn đấu hơn nữa, vươn lên cùng đất nước trong thời kỳ hội nhập và phát triển. 40 năm qua, họ đã học tập và cống hiến không ngừng nghỉ để xứng đáng với thế hệ cha anh đã đổ máu xương giành hòa bình, độc lập, tự do cho họ.

BS.TS Tô Mai Xuân Hồng, giảng viên Trường ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh:
Nỗ lực để phục vụ đất nước

Gia đình tôi đã phải gánh chịu nhiều mất mát vì chiến tranh. Ba của tôi là ông Tô Bửu Giám - khi ấy là Phó Chánh Văn phòng Trung ương Cục miền Nam, cùng mẹ đang làm việc tại chiến khu Dương Minh Châu rất đau khổ khi chị tôi là Tô Mai Xuân mất vì bệnh sốt rét. Khi tôi được sinh ra trong hòa bình, ba tôi đã giữ nguyên tên của chị và thêm chữ Hồng để chào mừng đứa con sinh ra khi đất nước độc lập, với ý nghĩa tôi sẽ cùng ba mẹ đón những mùa xuân của cuộc đời.

40 năm lớn lên trong những mùa xuân thống nhất, tôi cảm nhận được đất nước được đổi thay từng ngày, nổi bật nhất là về giáo dục, y tế, truyền thông và khoa học kỹ thuật mới. Bản thân là một bác sĩ và giảng viên, tôi luôn tự nhắc mình không ngừng học tập để nâng cao chuyên môn và làm việc bằng tấm lòng, nhằm phục vụ đất nước. Không chỉ tôi, nhiều người con sinh năm 1975 đã và đang cố gắng hết mình để xây dựng, tô điểm cho những "mùa xuân" cùng dân tộc.

Bà Nguyễn Thanh Bình, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại bao bì Hiếu Hân (TP Hồ Chí Minh):
Tự hào tâm nguyện của cha và đồng đội

Khi mẹ tôi trở dạ sinh tôi tại chiến khu Tây Ninh thì cha tôi là - Đại tá Nguyễn Bạch Vân (trợ lý cho Thượng tướng Trần Văn Trà - Phó Tư lệnh chiến dịch Hồ Chí Minh) từ căn cứ quân sự Lộc Ninh tiến về Sài Gòn để làm nhiệm vụ giải phóng và tiếp quản Sài Gòn. Ngày 2-5-1975, khi hoàn thành nhiệm vụ quân quản, ba xin tổ chức cho nghỉ phép 1 ngày để trở về Tây Ninh thăm mẹ thì mới biết mặt con. Ba đã quyết định đặt tên tôi là Nguyễn Thanh Bình để kỷ niệm ngày nước nhà độc lập, thống nhất.

Suốt 40 năm qua, tôi tự hào với tên mình vì nó mang cả tâm nguyện của cha và đồng đội của ông. Tôi đã được sống và lớn lên, học tập và làm việc trong nền độc lập, trong hòa bình thống nhất mà cha tôi và hàng triệu đồng đội giành được và không ít người đã ngã xuống để đổi lấy. Điều đó thúc giục tôi học tập làm việc, điều hành công ty, mở rộng làm ăn cùng các nước trên thế giới để mang lại nhiều việc làm, tạo thêm thu nhập cho người dân đang sống, làm việc tại TP Hồ Chí Minh.

Ông Phan Tiến Đạt, Hội Nông dân huyện Bình Chánh (TP Hồ Chí Minh):
Quyết tâm học tập, phát triển kinh tế địa phương

Chúng tôi được sinh ra ngay thời kỳ đất nước vừa thống nhất, được lớn lên trong niềm vui hòa bình, nhưng tôi cảm nhận sâu sắc những mất mát sau chiến tranh bởi trong gia đình của tôi cũng có những người ra đi trong thời kỳ đó. Tôi cảm nhận được nỗi đau của dân tộc mình, gia đình mình. Được may mắn sống tại thành phố mang tên Bác, tôi đã quyết tâm học hành, phát triển kinh tế địa phương. Cũng nhờ ý chí đó mà gia đình chúng tôi đã bám trụ được trên mảnh đất ngoại thành lúc ấy vốn còn "dư âm" của mưa bom, bão đạn.

TP Hồ Chí Minh đã phát triển rất nhanh, bộ mặt đô thị thay đổi từng ngày. Dù vậy, trong tôi vẫn còn những băn khoăn, tâm tư, nhất là vấn đề quy hoạch đô thị. Dù bộ mặt thành phố đã hiện đại hơn rất nhiều nhưng những khu "ổ chuột" mới vẫn mọc lên do hệ lụy của tái định cư đem lại, đặc biệt là khu vực ngoại thành. Tôi mong rằng, với quyết tâm xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp, chính quyền TP Hồ Chí Minh sẽ quyết liệt hơn trong công tác quản lý đô thị nhằm khắc phục những hạn chế đó.

Trung tá Vũ Đức Thiện, Ban Chỉ huy quân sự quận Cầu Giấy (Hà Nội):
Tiếp nối truyền thống Bộ đội Cụ Hồ

May mắn sinh ra khi tiếng súng chiến tranh vừa chấm dứt, tuy không phải đối mặt với bom đạn, khói lửa nơi chiến trường nhưng hình ảnh những người lính đã làm nên chiến thắng vĩ đại mùa Xuân năm 1975 luôn để lại ấn tượng đẹp trong tôi. Đó là những người lính rất đời thường trở về quê hương tôi ngay sau ngày hòa bình, thống nhất đất nước. Đó cũng là những người lính tôi biết được qua trang sách của tuổi học trò. Hình ảnh đẹp đẽ của anh Bộ đội Cụ Hồ đã thôi thúc tôi thi vào trường quân sự để được phục vụ, cống hiến lâu dài cho đất nước bởi tôi nghĩ rằng đất nước giai đoạn nào cũng cần đến người lính. Ước nguyện đã trở thành hiện thực và giờ đây tôi có thâm niên hơn 10 năm công tác trong quân đội. Tôi rất tự hào là người lính viết tiếp truyền thống cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ "Vì nhân dân phục vụ", sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc trong mọi tình huống; đồng thời góp phần sức lực nhỏ bé của mình trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Thủ đô Hà Nội và đất nước.

Ông Nguyễn Đức Hưng, Giám đốc Công ty cổ phần Hàn công nghệ cao Hà Nội:
Nỗ lực làm giàu cho xã hội

Tôi rất tự hào bởi thấy mình thật may mắn khi được sinh ra đúng vào ngày đất nước thống nhất. Đất nước đổi thay từng ngày và thế hệ những người sinh năm 1975 chúng tôi cũng có nhiều cơ hội để phát triển. Tôi suy nghĩ làm giàu cho bản thân là một chuyện nhưng cần phải tạo việc làm cho những người đang sống xung quanh mình. Vì vậy, tôi đã thành lập Công ty cổ phần Hàn công nghệ cao Hà Nội với chức năng đào tạo, xuất khẩu lao động có tay nghề cao sang thị trường các nước Trung Đông, Nhật Bản... Mỗi năm công ty đã mang lại việc làm cho hàng nghìn lao động và thu về nguồn ngoại tệ lớn cho gia đình họ. Ngoài ra, với niềm đam mê cây cảnh nghệ thuật, tôi cùng những người yêu cây của huyện Đông Anh đã thành lập Hội Nghệ thuật cây cảnh Đông Anh. Ngoài việc thỏa mãn niềm đam mê tôi còn góp phần đưa phong trào cây cảnh nghệ thuật của huyện phát triển, tạo sân chơi lành mạnh cũng như mang lại nguồn thu nhập chính đáng cho những người trẻ tuổi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bài 1: Thế hệ sinh năm 1975 - Khát khao được cống hiến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.