Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảm hứng về đất nước 40 mùa xuân thống nhất

Thi Thi| 27/04/2015 22:48

(HNMO) - Tối 27-4, cầu truyền hình đặc biệt mang tên “Mùa xuân đầu tiên” kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đã được thực hiện giữa hai điểm cầu Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, truyền hình trực tiếp trên VTV1.


Tham dự tại điểm cầu Hà Nội có các đồng chí Phạm Quang Nghị, UV Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Thế Thảo, UV TƯ Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội; Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; Trung tướng Phí Quốc Tuấn, UV Thường vụ Thành ủy, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô.

Tại điểm cầu TP Hồ Chí Minh có sự tham gia của các đồng chí Lê Thanh Hải, UV Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Lê Hoàng Quân, UV TƯ Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh; Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, UV TƯ Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Nguyễn Thành Phong, UV TƯ Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Trần Binh Minh, UV TƯ Đảng, Tổng Giám đốc Đài THVN. Cùng dự tại hai điểm cầu còn có lãnh đạo HĐND TP Hồ Chí Minh; Tổng cục chính trị QĐND Việt Nam; đại diện các bộ, ban, ngành TƯ địa phương...


“Mùa xuân đầu tiên” như một bản tổng phổ gồm những cuộc trò chuyện với các nhân chứng lịch sử; các phóng sự và các ca khúc lịch sử. Trong đó, có các nhân chứng như phóng viên chiến trường Pháp-Patrick Chauvel, ông Trịnh Ngọc Thái- thành viên phái đoàn đàm phán của ta tại Paris; ông Phạm Khắc Lãm, nguyên Tổng Giám đốc Đài THVN; các cựu binh, cán bộ binh vận, dân vận, Việt kiều ở Pháp. Nhiều tư liệu ấn tượng khác cũng được công bố trong chương trình như đoạn phát thanh về giọng nói của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn năm 1975 “Thống nhất và độc lập là điều mà chúng ta mong ước suốt mấy chục năm nay” cùng đó là tiếng hát “Nối vòng tay lớn” của ông ngay tại Đài phát thanh Sài Gòn vào giờ phút giải phóng hoàn toàn miền Nam. Hình ảnh đoàn biểu tình tại Mỹ phản đối chiến tranh ở Việt Nam và câu chuyện của một nhân chứng Mỹ từng tham gia sự kiện này.

Tất cả cho thấy khát vọng chung của mọi người dân Việt là thống nhất non sông, nuôi dưỡng hòa bình, cũng như sự ủng hộ của bạn bè quốc tế đối với cuộc kháng chiến chính nghĩa của Việt Nam.

Xen giữa những hình ảnh lịch sử, những câu chuyện sống động, cầu truyền hình “Mùa xuân đầu tiên” còn mang đến cho người xem những ca khúc lay động khán giả nhiều thế hệ. Có thể kể đến “Mùa xuân đầu tiên”, “Bài ca hy vọng”, “Nối vòng tay lớn”...


Một trong những khoảnh khắc xúc động của chương trình là hình ảnh các đại biểu đứng dậy với lá cờ tổ quốc trong tay lặng im trong tiếng nhạc ca khúc “Tự nguyện” (sáng tác Trương Quốc Khánh).

Cầu truyền hình “Mùa xuân đầu tiên” là chương tình công phu mang đến cái nhìn toàn diện, sâu sắc về ý nghĩa to lớn của Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước và đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ của thành phố Hồ Chí Minh hôm nay. Dịp này, đồng chí Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cũng bày tỏ từ sau ngày giải phóng đến nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hồ chí Minh cùng đồng bào cả nước tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần năng động sáng tạo, tiếp tục hàn gắn vết thương chiến tranh, đoàn kết dân tộc cùng nhau xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì cả nước, cùng cả nước thành phố Hồ Chí Minh sẽ không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, với trách nhiệm của đô thị đặc biệt, cùng cả nước thực hiện thắng lợi các mục tiêu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảm hứng về đất nước 40 mùa xuân thống nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.