Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ký ức của bà Nguyễn Thị Bình về những ngày đấu tranh ở Paris

Tin, ảnh: Nguyễn Lê| 28/04/2015 22:27

(HNMO) - Chiều nay (28-4), Văn phòng Chính phủ, Thành ủy TP Hồ Chí Minh, Bộ Ngoại giao và Quân khu 7 đã phối hợp tổ chức buổi Họp mặt những người từng tham gia hoạt động ở Hội nghị Paris về Việt Nam nhân Kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.


Tại buổi Họp mặt, bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Trưởng phái đoàn Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam và Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tham gia Hội nghị 4 bên về hòa bình cho Việt Nam tại Paris trong giai đoạn 1968-1973, nguyên Phó Chủ tịch nước cho biết, cuộc đấu tranh tại Hội nghị Paris kéo dài 5 năm, một cuộc đàm phán ngoại giao dài nhất trong lịch sử để bàn việc chấm dứt cuộc chiến tranh kéo dài 21 năm.

Đại diện Bộ Ngoại giao trao tặng bà Nguyễn Thị Bình bức chân dung của bà thời hoạt động cách mạng.


Cán bộ, nhân viên ở 2 đoàn đàm phán: Việt Nam dân chủ cộng hòa và Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam không nhiều mà làm đủ mọi việc, từ việc đấu tranh trực diện với đối phương, gặp gỡ báo chí, tiếp xúc, vận động bạn bè quốc tế đến công việc hậu cần cho đoàn. Nhưng chúng ta cảm thấy lòng luôn hăng hái và tự tin, vì chúng ta biết bên cạnh mình là cả một dân tộc đoàn kết một lòng, với một đội quân anh hùng... và xung quanh chúng ta có kiều bào yêu nước, có bạn bè quốc tế đoàn kết khắp 5 châu.

"Tôi nhớ những ngày dài đằng đẵng trên bàn đàm phán mà chúng ta phải lặp đi lặp lại "lập trường bất di bất dịch: Mỹ xâm lược Việt Nam, thì Mỹ phải rút đi vô điều kiện. Thật là căng thẳng. Nhưng chúng ta luôn luôn nhớ đến lời chúc Tết của Bác Hồ năm 1969, trước khi Bác ra đi "Đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào". Chúng ta hiểu đó là quyết tâm sắt đá của cả dân tộc, vì vậy không một giờ, một phút nào chúng ta nghĩ đến thất bại. Mọi người đều quan niệm "cuộc đấu tranh chính nghĩa vì độc lập và thống nhất đất nước dù kéo dài bao lâu, nhất định sẽ thắng lợi", bà Nguyễn Thị Bình nhớ lại tại buổi Họp mặt chiều nay.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải thân mật trò chuyện với các vị lão thành cách mạng.


Theo bà Nguyễn Thị Bình, niềm tin như tuyệt đối đó ở tất cả chúng ta, tại cuộc đàm phán ở Paris, trên chiến trường miền Nam, ngoài hậu phương miền Bắc, cả trong ngục tù... có sức mạnh vô biên. Chúng ta tin ở chính nghĩa, tin ở các đồng chí lãnh đạo, tin ở quân đội, ở nhân dân nên chúng ta vững lòng tin ở thắng lợi cuối cùng.

Cũng tại buổi Họp mặt, nhiều vị đại biểu lão thành cách mạng cho rằng, thực tế 40 năm này là sự tiếp nối của 30 năm về trước. Sau khi giành được độc lập, thống nhất nước nhà, nhân dân ta bước sang một giai đoạn mới - công cuộc xây dựng lại và phát triển đất nước.

Kết thúc bài phát biểu của mình, bà Nguyễn Thị Bình còn nhắn nhủ: "Mong các anh chị em hãy cố gắng, tiếp tục truyền thống đấu tranh của chúng ta trên mặt trận ngoại giao ở Paris trước đây, vượt qua thử thách, góp sức cùng đồng bào viết nên những trang sử mới của nước Việt Nam anh hùng".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ký ức của bà Nguyễn Thị Bình về những ngày đấu tranh ở Paris

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.