Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tờ báo mang tên một sự kiện lịch sử: Sài Gòn giải phóng

NGUYỄN TẤN PHONG| 03/05/2015 06:27

(HNM) - Ngày 30-4-1975, thành phố Sài Gòn được hoàn toàn giải phóng, miền Nam hoàn toàn giải phóng. Sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước của quân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đã kết thúc thắng lợi hoàn toàn.


"Sài Gòn giải phóng" là một sự kiện lịch sử vĩ đại không chỉ đối với nhân dân Việt Nam. Nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới chào mừng sự kiện này như là một chiến thắng của hòa bình, của lòng nhân ái, của công lý, công bằng và lương tâm nhân loại.



"Sài Gòn giải phóng" là một dấu ấn, một cột mốc quan trọng trong quá trình dựng nước, giữ nước và phát triển của dân tộc Việt Nam. "Sài Gòn giải phóng", một chiến thắng vẻ vang của tất cả mọi người dân đất Việt. Cụm từ "Sài Gòn giải phóng" đồng nghĩa với "Hòa bình, thống nhất và phát triển"; đồng nghĩa với "tự hào dân tộc", với "nhân văn, dân chủ, công bằng, văn minh".

Chỉ 5 ngày sau sự kiện vĩ đại đó, ngày 5-5-1975, theo quyết định của Khu ủy Sài Gòn - Gia Định (nay là Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh), một tờ báo xuất bản hằng ngày khổ lớn mang tên "Sài Gòn Giải Phóng" được in ấn và phát hành với số lượng lớn, đáp ứng yêu cầu và nhu cầu thông tin của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Sài Gòn mới được giải phóng. Thế hệ đầu tiên làm báo Sài Gòn Giải Phóng từ nhiều nguồn khác nhau được tập hợp lại. Tất cả đều có chung ý thức sâu sắc về trách nhiệm và vinh dự làm thế nào để sự kiện Sài Gòn Giải Phóng luôn tỏa sáng, luôn là niềm tự hào của nhân dân thành phố và cả nước. Ý thức ấy luôn được truyền lại, ngày càng sâu đậm hơn đối với các thế hệ làm báo Sài Gòn Giải Phóng tiếp theo.

40 năm đã qua đi. Khoảng thời gian nói dài cũng rất dài, nói ngắn cũng rất ngắn. Với những người làm báo, thời gian đi rất nhanh, là thước đo cho sự phát triển. 40 năm qua, Báo Sài Gòn Giải Phóng đã nỗ lực hết mình vượt qua mọi khó khăn, gian khổ để đáp ứng nhu cầu thông tin nhanh, chuẩn xác và đậm đà bản sắc văn hóa Việt Nam của bạn đọc. Theo thời gian, nhu cầu thông tin của công chúng ngày càng tăng, đòi hỏi chất lượng thông tin ngày càng cao. Các thế hệ làm báo Sài Gòn Giải Phóng luôn xác định rõ phải vượt lên chính mình để phục vụ bạn đọc tốt nhất, bảo đảm chất lượng thông tin ở mức cao nhất.

Báo Sài Gòn Giải Phóng là cơ quan của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam TP Hồ Chí Minh, là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hồ Chí Minh. Trên đường phát triển, các thế hệ làm báo Sài Gòn Giải Phóng luôn xác định rõ ràng tôn chỉ mục đích được ghi trên đầu trang nhất của tờ báo.

Ban Biên tập, Tổng Biên tập, Đảng ủy và toàn thể cán bộ, phóng viên, công nhân viên của Báo qua các thời kỳ, đã và đang giữ vững tôn chỉ mục đích của Báo. Đây được coi là kim chỉ nam, là mẫu số chung cho mọi kế hoạch cải tiến và phát triển tờ báo. Nhiệm vụ "cơ quan ngôn luận của Đảng bộ thành phố" luôn gắn bó hữu cơ, mật thiết với trách nhiệm "diễn đàn của nhân dân". Đây là hai vế của một vấn đề. "Đưa ý Đảng đến với lòng dân" không thể tách rời việc "Đưa lòng dân đến với Đảng". Chức năng thông tin luôn gắn liền với tuyên truyền. Biểu dương, ca ngợi cái đẹp, cái cao cả là trách nhiệm quan trọng, nhưng đấu tranh quyết liệt, đấu tranh có hiệu quả với những cái xấu, cái độc hại trong đời sống xã hội cũng là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

40 năm qua, Báo Sài Gòn Giải Phóng đã thể hiện được bản lĩnh và vai trò, trách nhiệm của mình. Cùng với sự phát triển nhanh, vững chắc của TP Hồ Chí Minh nói riêng, đất nước nói chung, Báo Sài Gòn Giải Phóng đã có những bước tiến vượt bậc, khẳng định vị trí là một trong những tờ báo quan trọng của Đảng ta, xứng đáng với sự tin cậy của bạn đọc, của Đảng và Nhà nước. Báo Sài Gòn Giải Phóng đã thông tin đầy đủ, chuẩn xác, có định hướng rõ ràng về tình hình an ninh quốc phòng, bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ và các vùng lãnh hải của Tổ quốc; tình hình phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa của đất nước ta và cập nhật thông tin quốc tế.

Đặc biệt hơn cả, khi TP Hồ Chí Minh cùng cả nước tiến hành công cuộc đổi mới và hội nhập toàn cầu, Báo Sài Gòn Giải Phóng đã góp phần tích cực thúc đẩy sự nghiệp đổi mới. Nhiều bài viết đăng tải trên báo ở thời kỳ đầu đổi mới đã thông tin có hiệu quả cao đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và thành phố, góp phần làm sáng tỏ nhiều vấn đề về đổi mới, về sự hội nhập. Thông tin trên báo ngày càng phong phú, cập nhật và thu hút bạn đọc hơn.

Vào đầu thập niên những năm 90 của thế kỷ trước, khi Mỹ đánh Iraq lần thứ nhất, người dân thành phố hẳn không thể quên được sự kiện Báo Sài Gòn Giải Phóng phát hành "Tin nhanh Vùng Vịnh", một bản tin khổ nhỏ phát hành buổi chiều với số lượng hàng trăm nghìn bản suốt nửa tháng. Đã có một thời thông tin quốc tế là một "đặc sản" của Báo Sài Gòn Giải Phóng. Những người làm báo Sài Gòn Giải Phóng ngày càng có nhận thức sâu sắc hơn về các vấn đề nghiệp vụ báo chí. Chất lượng thông tin ngày càng được thể hiện rõ ràng về định tính và định lượng. Những cột mốc, sự kiện quan trọng trong phát triển của thành phố và cả nước đều được thể hiện đầy đủ, rõ ràng và có dấu ấn riêng của Báo.

40 năm qua, đội ngũ phóng viên, lực lượng trụ cột của Báo đã không ngừng phát triển, trưởng thành về mọi mặt và đã để lại những dấu ấn đặc biệt trong thể loại phóng sự, phóng sự điều tra, phỏng vấn nêu vấn đề, bình luận… Đội ngũ cán bộ quản lý, biên tập viên cũng luôn được tăng cường, kiện toàn vững chắc.

Khi nói đến tờ báo không thể không nói đến vai trò đặc biệt quan trọng của Tổng Biên tập. Có thể coi mỗi Tổng Biên tập là một thời kỳ. Ở Báo Sài Gòn Giải Phóng, dấu ấn các Tổng Biên tập: Võ Nhân Lý, Tô Hòa, Vũ Tuất Việt, Cao Xuân Phách, Phan Hồng Chiến, Dương Trọng Dật, Trần Thế Tuyển… hết sức rõ ràng. Đó là dấu ấn của sự phát triển liên tục đưa tờ báo có độ rung xã hội lớn hơn, gần gũi với công chúng bạn đọc hơn.

40 năm đã qua, uy tín, vị thế của Báo Sài Gòn Giải Phóng đã được khẳng định như một "chính hiệu" giữ vững tôn chỉ mục đích của báo chí. Sự phát triển của tờ báo được thể hiện ở nhiều mặt. Số lượng luôn đi đôi với chất lượng. Từ một tờ báo hằng ngày có 4 trang in trắng đen, đến nay báo ra hằng ngày có 8 trang thông tin in màu ở trang 1 và trang 8 (riêng số Chủ nhật in 4 màu toàn bộ). Ngoài tờ báo giấy ra hằng ngày, còn có Báo SGGP điện tử tiếng Việt, Báo SGGP điện tử tiếng Anh, Báo SGGP Hoa Văn và ba ấn phẩm báo giấy khác là Tuần san SGGP Thứ bảy, SGGP Đầu tư tài chính, SGGP Thể thao. Đặc biệt ấn phẩm SGGP Hoa Văn với lịch sử ra đời trước cả Báo SGGP, đã phát huy tốt truyền thống 40 năm qua, hiện là đơn vị hoàn thành tốt cả về nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ kinh tế báo chí. Các báo SGGP Online tiếng Việt và tiếng Anh luôn được đầu tư cải tiến mạnh mẽ, cập nhật thông tin nhanh nhạy và hiện Báo SGGP đang chuẩn bị ra mắt Trang tin điện tử tiếng Hoa để thông tin chính thống và chính xác của tờ báo Đảng bộ thành phố được lan tỏa nhanh hơn, xa hơn. Các ấn phẩm của Báo, dù xuất bản dưới bất kỳ hình thức nào cũng tuân theo tôn chỉ mục đích của Báo và Luật Báo chí xuất bản. Thông tin trên các ấn phẩm của Báo luôn bảo đảm độ tin cậy, chuẩn xác về sự thật, định hướng đúng đắn, thể hiện tâm huyết và trách nhiệm của những người làm báo Đảng. Báo Sài Gòn Giải Phóng đã nhận được nhiều lần biểu dương, khen thưởng của Đảng, Nhà nước và đông đảo bạn đọc khắp mọi miền đất nước từ những thông tin kịp thời, chuẩn xác và đã để lại ấn tượng sâu đậm về những thông tin trên nhiều lĩnh vực đời sống xã hội của thành phố và đất nước. Tác nghiệp của phóng viên và việc xử lý thông tin của tòa soạn ngày càng khoa học, hiện đại, bắt kịp với xu thế làm báo tiên tiến trên thế giới. Trình độ cán bộ, phóng viên, biên tập viên luôn được nâng cao về mọi mặt. Lãnh đạo Báo qua các thời kỳ luôn xác định chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt đội ngũ phóng viên là yếu tố quyết định cho sự thành công. Phóng viên Báo Sài Gòn Giải Phóng dù hoạt động ở các ban phóng viên, ở văn phòng đại diện các địa phương, dù tác nghiệp trong nước hay ngoài nước đều thể hiện được sự say mê nghề nghiệp và bản lĩnh chính trị vững vàng.

40 năm qua, sự phát triển của Báo Sài Gòn Giải Phóng còn được thể hiện rõ thông qua các hoạt động xã hội, từ thiện. Báo đã khởi xướng, mời gọi các đơn vị tổ chức kinh tế, các nhà hảo tâm cùng tổ chức các đợt cứu trợ đồng bào mọi miền đất nước bị thiên tai, tai nạn, để lại những ấn tượng sâu đậm về tình nghĩa đồng bào. Đặc biệt hơn cả là những chương trình hoạt động xã hội đã đi vào truyền thống như: Chương trình giải thưởng Võ Trường Toản, giải thưởng Tôn Đức Thắng, chương trình Văn hay chữ tốt, Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng, giải thưởng Quả bóng vàng, giải thưởng Thương hiệu Việt, chương trình Nghĩa tình Trường Sơn, chương trình Vững lòng biển đảo… Có thể khẳng định, các chương trình xã hội, từ thiện của Báo đã góp phần nâng cao vị thế và sự gần gũi với bạn đọc gần xa.

Báo Sài Gòn Giải Phóng là một đơn vị tự chủ về tài chính. Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, Báo đã có nhiều hoạt động kinh tế trong khuôn khổ pháp luật cho phép để tăng thêm nguồn thu. Doanh thu của Báo dần dần được tăng lên từ quảng cáo, phát hành. Trung tâm Quảng cáo và Trung tâm Phát hành được xác định là hai trụ cột chính bảo đảm nguồn thu cho Báo. Các cán bộ, nhân viên hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo và phát hành đã và đang nỗ lực hết sức mình. Ngoài địa bàn chính là TP Hồ Chí Minh, Báo Sài Gòn Giải Phóng đã phát hành rộng rãi ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, các tỉnh miền Đông Nam Bộ và một số tỉnh, thành phố lớn ở miền Bắc và miền Trung. Nhờ nguồn vốn tích lũy từ các hoạt động sản xuất kinh doanh và sự quan tâm đặc biệt, sự tiếp sức mạnh mẽ của Thành ủy và UBND TP Hồ Chí Minh, Báo Sài Gòn Giải Phóng đã đầu tư cơ sở vật chất, trụ sở làm việc khang trang, hiện đại như Tòa nhà Văn hóa - Nghiệp vụ 432 - 438 Nguyễn Thị Minh Khai và các văn phòng đại diện tại Hà Nội, Đà Nẵng, Đà Lạt, Cần Thơ… Báo cũng đã đầu tư nâng cấp Nhà in Báo Sài Gòn Giải Phóng thành Công ty TNHH một thành viên và hiện là một cơ sở in ấn khang trang, hiện đại.

Có thể khẳng định, từ khi thành lập đến nay, lãnh đạo Báo qua các thời kỳ luôn xác định kinh tế báo chí là một vấn đề quan trọng. Nói đến kinh tế là nói đến thị trường và sức cạnh tranh. Hiện tại, do nhiều yếu tố chủ quan và khách quan, sức cạnh tranh của Báo chưa cao, mãi lực trên thị trường còn ở mức khiêm tốn. Trong bối cảnh kinh tế - xã hội hiện nay, với sự phát triển ào ạt của công nghệ thông tin, của internet, sự bùng nổ của các mạng xã hội, các trang thông tin điện tử, sức tiêu thụ báo giấy giảm sâu, Báo Sài Gòn Giải Phóng không phải chỉ đối mặt với khó khăn về kinh tế, mà thách thức về thông tin còn lớn hơn nhiều. Yêu cầu về chất lượng thông tin của xã hội phát triển càng ngày càng cao. Điều đó đòi hỏi Báo Sài Gòn Giải Phóng phải tập trung đầu tư, không ngừng cải tiến chất lượng thông tin trên cả báo giấy và báo điện tử. Báo đang thực hiện Dự án đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật Báo SGGP điện tử theo chỉ đạo của Thường trực Thành ủy là nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới. Khó khăn còn nhiều, nhưng Báo Sài Gòn Giải Phóng luôn có được những thuận lợi cơ bản. Lãnh đạo thành phố luôn đặc biệt quan tâm và chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện tốt nhất để Báo phát triển. Cùng với đó, đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước luôn ủng hộ, hỗ trợ và đặt niềm tin sâu sắc về sự phát triển của Báo. Đó là cơ sở vững chắc để Báo có được bước phát triển mới ở tuổi 40.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tờ báo mang tên một sự kiện lịch sử: Sài Gòn giải phóng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.