Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thắng lợi của đường lối kháng chiến toàn dân, toàn diện

Hiền Phương| 07/05/2015 06:16

(HNM) - Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi của đường lối chính trị, quân sự tài tình, đúng đắn, sáng tạo của Đảng, trong đó nổi bật nhất là đường lối kháng chiến toàn dân, toàn diện.

Thiếu tướng, PGS.TS Vũ Quang Đạo, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử quân sự Việt Nam khẳng định: Thắng lợi trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là biểu hiện sinh động cho sự thành công của đường lối chiến tranh nhân dân do Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh khởi xướng, lãnh đạo. Ngay từ lúc khởi sự cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, với tư tưởng chỉ đạo "Kháng chiến, kiến quốc", Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm hoạch định và từng bước định hình đường lối chiến tranh mà biểu hiện đặc trưng của nó là "Toàn dân, toàn diện, trường kỳ, tự lực cánh sinh".

Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi của sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam. Ảnh tư liệu


Đường lối tiến hành chiến tranh nhân dân đúng đắn, sáng tạo đã động viên được sức mạnh của toàn dân và khơi dậy lòng yêu nước của toàn dân, toàn quân. Suốt 9 năm kháng chiến, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh ra sức mở rộng mặt trận dân tộc thống nhất trên nền tảng khối liên minh công - nông - trí thức; chăm lo xây dựng, củng cố chính quyền dân chủ của dân, do dân và vì dân; nâng cao sức chiến đấu, vai trò lãnh đạo của Đảng trong kháng chiến; kiên quyết trấn áp bọn phản cách mạng; đẩy mạnh đấu tranh chính trị ở cả thành thị và nông thôn… Cùng với đó, Đảng và Chính phủ đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp nhằm khuyến khích phong trào tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm trong nhân dân; ban hành nhiều sắc lệnh xóa nợ, chia lại ruộng đất cho nông dân sản xuất…

Để động viên toàn dân, thực hiện kháng chiến toàn dân, toàn diện, Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt chú trọng xây dựng thế trận "Cả nước đánh giặc" với khẩu hiệu "Mỗi người dân là một chiến sĩ", "Mỗi làng xóm là một pháo đài". Lực lượng dân công, dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong được tổ chức thành các đơn vị vừa chiến đấu vừa bảo đảm giao thông vận tải, tham gia phục vụ các trận đánh, chiến dịch. Thế trận chiến tranh của nhân dân ta đã tạo thành "Tấm lưới thiên la địa võng" khổng lồ thường xuyên uy hiếp, vây hãm khiến thực dân Pháp rơi vào những mâu thuẫn không thể gỡ nổi. Đó là mâu thuẫn giữa tập trung và phân tán, giữa đánh nhau và đánh kéo dài, giữa phòng ngự và tiến công. Tướng Nava đã phải thừa nhận: "Quân viễn chinh Pháp không những phải chống chọi với một đội quân chính quy mà còn phải đương đầu với cả một dân tộc".

Thạc sĩ Lê Anh Tuấn, Viện Lịch sử quân sự Việt Nam phân tích: Với lực lượng kháng chiến lớn mạnh cả về quân sự, chính trị, kinh tế, văn hóa, ta đã huy động 5 đại đoàn chủ lực bao vây tiến công địch và 26 vạn dân công liên tục phục vụ chiến dịch. Đi đôi với dùng sức mạnh quân sự, tiêu diệt địch trên chiến trường, công tác binh vận đã góp phần làm cho nhân dân, binh lính địch hiểu rõ cuộc kháng chiến chính nghĩa của nhân dân ta... Bằng nhiều hình thức vận động phong phú, linh hoạt, trong chiến cuộc Đông Xuân 1953-1954, công tác binh vận đã vận động được hơn 32.000 ngụy binh trở về với kháng chiến, trong đó, riêng chị em phụ nữ vận động được 17.000 người. Điều đó đã làm khủng hoảng tinh thần và hạn chế khả năng tăng quân tiếp viện của địch cho Điện Biên Phủ…

Bằng sức mạnh tổng hợp của chiến tranh nhân dân Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh, cùng với sự giúp đỡ của nhân loại tiến bộ trên thế giới, quân và dân ta đã làm nên thắng lợi Điện Biên Phủ "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu". Chỉ qua 56 ngày đêm chiến đấu kiên cường và anh dũng trong điều kiện "khoét núi ngủ rừng, mưa dầm, cơm vắt, máu trộn bùn non…", chúng ta đã loại khỏi vòng chiến đấu 16.200 sinh lực địch (gồm 1 thiếu tướng, 369 sĩ quan từ cấp đại tá đến cấp thiếu úy), thu toàn bộ vũ khí, trang bị quân sự, bắn rơi 62 máy bay; xóa sổ hoàn toàn tập đoàn cứ điểm quân sự mạnh nhất Đông Dương của quân đội Pháp.

Thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ đã khẳng định đường lối kháng chiến toàn dân, toàn diện của Đảng là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với thực tiễn Việt Nam. Đó là thắng lợi của sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam, của trí tuệ và bản lĩnh con người Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh. Dưới ánh sáng đường lối chính trị, quân sự đúng đắn của Đảng, sức mạnh cả nước đồng lòng, toàn dân đánh giặc... đã được huy động, phát huy lên tầm cao mới. Bằng bản lĩnh và sức mạnh đó, ta đã từng bước làm chuyển biến so sánh lực lượng, từ yếu hóa mạnh, ít thành nhiều, tạo nên sức mạnh áp đảo để giành thắng lợi cuối cùng.

Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, với ý chí: "Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng", đồng bào các dân tộc trong cả nước, đặc biệt là đồng bào Tây Bắc, Việt Bắc, Liên khu 3, Liên khu 4 đã huy động hơn 260.000 dân công, hơn 20.000 xe đạp thồ và hàng chục nghìn phương tiện vận chuyển thô sơ, đóng góp cho chiến dịch hơn 25.000 tấn lương thực, 907 tấn thịt và hàng nghìn tấn thực phẩm khác chuyển ra chiến trường.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thắng lợi của đường lối kháng chiến toàn dân, toàn diện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.