Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhất trí sửa quy định đóng BHXH một lần

Vân An| 22/05/2015 11:09

(HNMO) - Sáng nay 22-5, các đại biểu Quốc hội có phiên thảo luận tổ đầu tiên, trong đó cho ý kiến về Điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.


Việc sửa đổi điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 được nhiều đại biểu tán thành. Các đại biểu đồng ý với quan điểm trong báo cáo Chính phủ cũng như báo cáo của Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, trong đó nhất trí: trước mắt, cho phép người lao động khi chưa đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội thì có quyền lựa chọn hưởng bảo hiểm xã hội một lần hoặc tiếp tục bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội như quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006. Nội dung này cũng sẽ được xem xét, điều chỉnh tương đồng đối với cả người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Các đại biểu cho rằng, về khía cạnh bảo đảm an sinh xã hội, điều 60 của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 là rất nhân văn. Tuy nhiên, trước thực tế quyền lợi của hơn nửa triệu người lao động có nhu cầu hưởng trợ cấp một lần đã cho thấy đây là vấn đề xung đột giữa lợi ích ngắn hạn và lợi ích dài hạn mà các nhà làm luật cũng cần phải tính đến cho phù hợp với quyền và lợi ích chính đáng của người lao động và điều kiện thực tế.

Đại biểu Trần Thanh Hải – TP. Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Lliên đoàn Lao động Việt Nam khẳng định, đề xuất của Chính phủ và Ủy ban Các vấn đề xã hội về việc cho người lao động linh động chọn hưởng BHXH một lần hoặc tiếp tục đóng để hưởng lương hưu là phù hợp.

Theo đại biểu Hải, hiện nay, có không ít doanh nghiệp sử dụng chính sách khắc nghiệt với người lao động, không ký hợp đồng với người lao động quá 2 lần. Điều đó có nghĩa là một bộ phận người lao động khó có khả năng có việc làm ổn định, lâu dài. Ngoài ra, mức lương hưu quá thấp, không tạo động lực cho người lao động.

“Điều 60 hướng đến điều tốt đẹp cho người lao động nhưng sẽ tốt đẹp hơn nữa khi chúng ta cho người lao động linh hoạt chọn lựa”, ông Hải nói.



Một số đại biểu qua tiếp xúc cử tri cho biết, người lao động đánh giá, điều 60 đã được quy định mà không sát với thực tiễn. Do đó, Quốc hội cần phải cầu thị trong việc sửa đổi điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội, cần có lời xin lỗi với người lao động để thật tâm trong việc sửa đổi.

Bên cạnh đó, một số đại biểu cũng đề xuất, không nên dùng cụm từ “trước mắt” trong đề xuất của Chính phủ. Việc cho phép người lao động lựa chọn đóng bảo hiểm xã hội theo quy định cũ hoặc mới nên là một quy định mang tính lâu dài.

Cũng trong phiên làm việc sáng nay, các đại biểu đã cho ý kiến về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2016, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa XIII và năm 2015; Dự án Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân.

Chiều nay, Quốc hội sẽ có phiên thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhất trí sửa quy định đóng BHXH một lần

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.