Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huyện Thạch Thất hoàn thành đại hội chi, đảng bộ cơ sở: Trí tuệ và đổi mới

Bình Yên| 26/05/2015 06:25

(HNM) - Huyện ủy Thạch Thất đã chỉ đạo 48/48 chi, đảng bộ cơ sở (ĐBCS) tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2015-2020 (xong trước ngày 12-5), trở thành cấp ủy đầu tiên trực thuộc Thành ủy Hà Nội hoàn thành đại hội ĐBCS.



Cả 4 nội dung của đại hội đều được thực hiện nghiêm túc, đúng mục đích, yêu cầu của Bộ Chính trị, thể hiện tinh thần dân chủ, đoàn kết thống nhất, trí tuệ và đổi mới. Kết quả của đại hội cơ sở là tiền đề quan trọng để cuối tháng 6, Đảng bộ huyện Thạch Thất tiến hành đại hội, làm điểm cho khối huyện của TP Hà Nội.

Xã Đại Đồng được huyện Thạch Thất xây dựng điểm mô hình nông thôn mới. Ảnh: Bá Hoạt


Công tác lãnh đạo tập trung, sâu sát

Được Thành ủy Hà Nội chọn là đơn vị làm điểm cho khối huyện tiến hành đại hội, Đảng bộ huyện Thạch Thất đã tập trung triển khai Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị, Kế hoạch 126 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới đại hội lần thứ XII của Đảng với tinh thần chủ động, bài bản và khoa học.

Theo Bí thư Huyện ủy Thạch Thất Nguyễn Doãn Hoàn, để đại hội cấp cơ sở diễn ra thành công thì công tác lãnh đạo, chỉ đạo phải được tập trung cao nhất và có sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo các văn bản hướng dẫn của trung ương, thành phố vào tình hình địa phương, đơn vị. Huyện ủy đã thành lập 4 tổ công tác, UBND huyện thành lập 5 tổ công tác giúp Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy; tất cả UVTV, Huyện ủy viên đều được phân công phụ trách địa phương, đơn vị. Nhiệm vụ của các tổ công tác, cấp ủy viên là nắm tình hình, hướng dẫn, đôn đốc cơ sở thực hiện từ khâu chuẩn bị đến tổ chức đại hội, nếu phát hiện vấn đề khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo BTV. "Chúng tôi coi trọng việc xem xét những kiến nghị, đơn thư khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở. Bên cạnh việc tập huấn kỹ lưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cấp ủy, Huyện ủy tăng cường kiểm tra, giám sát để giải quyết những vướng mắc, phát sinh từ cơ sở. Đây là yếu tố căn bản giúp cấp ủy cơ sở làm tốt công tác chuẩn bị đại hội" - Bí thư Huyện ủy Nguyễn Doãn Hoàn cho biết. Do làm tốt công tác nắm bắt tình hình và giải quyết kịp thời vướng mắc phát sinh nên cả 48/48 chi, đảng bộ đều không có đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến nhân sự tham gia bầu cử. Có thể nói đây là thành công so với các nhiệm kỳ trước.

Trong số 395 đồng chí cấp ủy khóa mới, tỷ lệ tái cử chiếm hơn 66%, tỷ lệ cấp ủy là nữ vượt chỉ tiêu (đạt 17,21%). Mặc dù tỷ lệ cấp ủy trẻ mới đạt 7,1%, song vẫn cho thấy sự cố gắng, nhất là khối xã, thị trấn. Đáng nói, chất lượng của cấp ủy khối này so với các nhiệm kỳ trước cũng có tiến bộ, độ tuổi bình quân trẻ hơn (43 tuổi), có 27 cấp ủy là người dân tộc thiểu số, trình độ chuyên môn và lý luận chính trị cao hơn (67% trình độ đại học; 87% trình độ trung cấp, cao cấp lý luận chính trị).

Sự chủ động, bài bản của Huyện ủy Thạch Thất còn thể hiện trong công tác bảo đảm cho đại hội. Mặc dù ngân sách còn hạn hẹp, nhưng huyện đã hỗ trợ kinh phí (hơn 5,2 tỷ đồng) cho 14 xã khó khăn để tu sửa hội trường, bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ đại hội… Phần khánh tiết, trang trí đại hội của 48 chi, đảng bộ được thực hiện theo một mẫu chung, bảo đảm sự thống nhất. Cùng với đó, các cấp, ngành, đoàn thể đã phát động các phong trào thi đua, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tạo không khí phấn khởi, hào hứng khi bước vào đại hội.

"Đầu tư" thỏa đáng cho văn kiện và nhân sự

Điểm chung của 48 chi, đảng bộ là chuẩn bị rất kỹ lưỡng các văn kiện đại hội. Về nội dung quan trọng này, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Doãn Hoàn cho biết: "Chúng tôi yêu cầu các cấp ủy chuẩn bị văn kiện đại hội ngắn gọn, rõ ràng, các vấn đề nêu ra phải là kết quả của đánh giá, khảo sát. Các địa phương phải phân tích kỹ thế mạnh, tiềm năng, lợi thế, đánh giá ưu, khuyết điểm, đề ra giải pháp phát huy hiệu quả tiềm năng, thế mạnh trong nhiệm kỳ mới". Vì vậy, qua kiểm tra, cấp ủy đã chuẩn bị kỹ dự thảo văn kiện, tổ chức tốt việc lấy ý kiến góp ý trước khi hoàn thiện lần cuối để báo cáo chính trị thực sự là kết tinh trí tuệ, ý chí và tình cảm của toàn Đảng bộ, nhân dân trong huyện, thể hiện những định hướng quan trọng, đúng đắn, thực sự khả thi, đi sâu vào đời sống xã hội nhằm xây dựng, phát triển huyện Thạch Thất trong thời gian tới. Không những vậy, tại đại hội còn có 342 lượt ý kiến tham luận tiếp tục đóng góp ý kiến vào báo cáo chính trị cấp mình. Phần đóng góp ý kiến vào văn kiện của cấp trên cũng diễn ra sôi nổi, chất lượng, với 1.548 lượt ý kiến góp ý vào văn kiện của trung ương và 1.197 lượt ý kiến góp ý vào văn kiện đại hội Đảng bộ huyện.

Về việc bầu cử cấp ủy khóa mới được thực hiện nghiêm túc theo đúng Quy chế bầu cử trong Đảng. Có tới 36/48 đơn vị không có ai ứng cử, đề cử thêm ngoài danh sách nhân sự do cấp ủy khóa cũ chuẩn bị. Điều đó nói lên sự tập trung, thống nhất rất cao của đại hội. Kết quả bầu cử cũng rất tập trung, chỉ có 1 đơn vị duy nhất phải tiến hành bầu lần hai, còn lại 47 đơn vị bầu 1 lần là đủ số lượng cấp ủy.

Đánh giá về đại hội chi bộ, ĐBCS, Bí thư Huyện ủy Thạch Thất Nguyễn Doãn Hoàn cho biết, hơn một tháng qua thực sự là những ngày hội của đảng bộ và nhân dân trong huyện. Kết quả đại hội không chỉ bầu được đội ngũ cấp ủy mới có năng lực, trình độ, bảo đảm đúng cơ cấu, số lượng mà quan trọng là đã phát huy dân chủ, trách nhiệm, tập trung được trí tuệ của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xác định định hướng phát triển của mỗi địa phương, đơn vị 5 năm tới. Khí thế mới, quyết tâm mới đang hiện hữu trong mỗi địa phương, đơn vị, với việc cần làm ngay là nhanh chóng đưa nghị quyết đại hội đi vào cuộc sống.

Ban Chỉ đạo GPMB TP Hà Nội tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2015-2020

(HNM) - Đảng bộ cơ quan Ban Chỉ đạo (BCĐ) giải phóng mặt bằng (GPMB) TP Hà Nội vừa tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2015-2020. Đảng bộ cơ quan BCĐ đã bầu ra Ban chấp hành mới với 9 thành viên. Đồng chí Trương Quang Thiều, Trưởng BCĐ GPMB thành phố tiếp tục được tín nhiệm bầu vào Ban chấp hành Đảng bộ, giữ chức Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ 2015-2020. Đại hội Đảng bộ cơ quan BCĐ GPMB thành phố xác định, trong nhiệm kỳ tới, tập trung chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, hoàn thành công tác GPMB các dự án trọng điểm của Chính phủ và thành phố theo đúng yêu cầu. BCĐ phấn đấu làm tốt công tác tham mưu xây dựng chính sách về GPMB; bảo đảm đời sống cho cán bộ, công chức thuộc Trung tâm Phát triển quỹ đất...

Quốc Bình

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Thạch Thất hoàn thành đại hội chi, đảng bộ cơ sở: Trí tuệ và đổi mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.