Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo đảm chất lượng Đại hội cấp cơ sở

Linh Nhi| 28/05/2015 06:11

(HNM) - Huyện ủy Thường Tín đã tập trung chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị một cách nghiêm túc, bài bản. Đây là cơ sở để 62/70 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ huyện đã tiến hành đại hội thành công tốt đẹp. Huyện ủy Thường Tín quyết tâm chỉ đạo sát sao để 100% cơ sở đảng đều tổ chức đại hội thành công, bảo đảm chất lượng.

Thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đại hội đảng bộ cấp cơ sở, Huyện ủy Thường Tín một mặt bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, mặt khác chú trọng nắm chắc tình hình. Trong quá trình lãnh đạo, Huyện ủy lấy nguyên tắc tập trung dân chủ làm trọng, gắn với tăng cường đoàn kết, để thống nhất hành động. Sau hội nghị cán bộ chủ chốt quán triệt thực hiện các chỉ thị của Trung ương và kế hoạch, hướng dẫn của Thành ủy Hà Nội, Huyện ủy Thường Tín đã thành lập 9 tổ công tác chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ trực thuộc tiến hành đại hội. Các thành viên tổ công tác đều được tập huấn về Quy chế bầu cử trong Đảng, hướng dẫn thực hiện quy trình nhân sự ở cơ sở; nắm rõ các nguyên tắc, quy định... để giúp tháo gỡ ngay những vấn đề xảy ra ở cơ sở.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phùng Văn Quốc cho biết: "Cho đến nay, điều chúng tôi thấy yên tâm là các cán bộ được phân công đều nắm chắc nhiệm vụ, ai cũng coi trọng việc nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng cán bộ, đảng viên ở cơ sở làm căn cứ định hướng kịp thời, chỉ đạo giải quyết tốt những vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện". Với cách làm đó, 62/70 đại hội cấp cơ sở của huyện đã được tổ chức thành công.

Đối với đại hội đảng bộ các cấp, công tác nhân sự là một trong những nội dung quan trọng hàng đầu. Huyện ủy Thường Tín xác định phải lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác quan trọng này. Bởi, có chọn được cán bộ có đức, có tài, vừa bảo đảm số lượng, cơ cấu vừa đúng quy hoạch thì đại hội mới thành công. Nhằm thực hiện đúng Hướng dẫn số 15 của Ban Tổ chức Thành ủy về công tác nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2015-2020, Huyện ủy Thường Tín sớm chỉ đạo, hướng dẫn toàn bộ cán bộ chủ chốt huyện và cơ sở cũng như các tổ chức cơ sở đảng xây dựng dự thảo đề án nhân sự cấp ủy. Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Nguyễn Mạnh Giỏi cho biết, "Quan điểm của Huyện ủy là duyệt nhân sự bảo đảm tính khách quan, coi trọng chất lượng, người được duyệt phải đủ tiêu chuẩn trình độ chuyên môn, lý luận chính trị. Đặc biệt, kiên quyết không đưa vào danh sách quy hoạch, giới thiệu bầu cấp ủy mới đối với trường hợp đang trong thời gian bị kỷ luật đảng hoặc có vi phạm. Ngay cả những trường hợp còn tuổi tái cử cấp ủy, nhưng không đủ điều kiện tái cử HĐND, Huyện uỷ giải thích, vận động để đồng chí đó vui vẻ rút".

Với cách làm như trên, các đại hội đảng cấp cơ sở ở Đảng bộ huyện Thường Tín đều thực hiện nghiêm túc 4 nội dung, bảo đảm đúng nguyên tắc, thời gian. Việc xây dựng báo cáo chính trị được các chi, đảng bộ chuẩn bị chu đáo, chất lượng, lấy ý kiến đóng góp rộng rãi của cán bộ, đảng viên, MTTQ, các ngành đoàn thể, các đồng chí lão thành cách mạng, cán bộ đã nghỉ hưu... Tại đại hội, phần thảo luận xây dựng báo cáo chính trị, đề án nhân sự diễn ra rất sôi nổi, qua đó nâng cao tinh thần, trách nhiệm của đảng viên đối với nhiệm vụ xây dựng báo cáo chính trị và lựa chọn bầu cấp ủy mới đạt chất lượng. Nhờ đó nhiều đảng bộ thực hiện tốt đề án nhân sự như đảng bộ xã Duyên Thái - đơn vị điểm có số lượng tham gia cấp ủy khóa mới là 13 đồng chí, trong đó nữ chiếm 15,3%; độ tuổi 30 - 45 chiếm 61,5%; chuyên môn đại học 100%; trung cấp lý luận 84,6%. Tại xã Văn Bình, số cấp ủy có trình độ lý luận chính trị trung cấp đạt 80%... Đáng nói, sau 40 đơn vị tổ chức đại hội đến nay huyện chưa nhận được bất kỳ đơn, thư cũng như ý kiến phản ánh nào của cơ sở, của cán bộ, đảng viên liên quan đến đại hội.

Tại thời điểm này, các tổ công tác của huyện đang tiếp tục bám sát cơ sở, thực hiện nhiệm vụ được phân công. "Mục tiêu của chúng tôi là phải theo sát đến phút chót, không được phép lơ là, chủ quan trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo. Có như vậy, mục tiêu tổ chức thành công 100% đại hội cấp cơ sở mới đạt được" - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thường Tín Phùng Văn Quốc khẳng định, đồng thời nhấn mạnh, có tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở mới tạo tiền đề tổ chức thành công đại hội Đảng bộ huyện, tăng thêm khí thế bước vào nhiệm kỳ mới với quyết tâm giành nhiều thắng lợi mới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm chất lượng Đại hội cấp cơ sở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.