Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tập trung trí tuệ xây dựng Báo cáo chính trị

Thái Sơn| 29/05/2015 06:00

(HNM) - Ngày 28-5, Ban Thường vụ Quận ủy Cầu Giấy đã tổ chức hội nghị đóng góp ý kiến của các sở, ban, ngành thuộc thành phố và các đơn vị đóng trên địa bàn vào dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu lần thứ V - Đảng bộ quận Cầu Giấy (nhiệm kỳ 2015-2020).


Như trong phát biểu đề dẫn của Bí thư Quận ủy Lê Văn Luân, việc tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Báo cáo chính trị mục đích là để văn bản quan trọng này thực sự là kết tinh trí tuệ và ý chí của toàn Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn cũng như tranh thủ tối đa những ý kiến đóng góp của các sở, ban, ngành thuộc thành phố.

Quận Cầu giấy ngày càng phát triển mạnh về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, tạo sức hút cho người dân đến sinh sống và làm việc. Ảnh: Nhật Nam


Ghi nhận những nỗ lực trong phát triển

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Cầu Giấy Phương Kiến Quốc cho biết, Đảng bộ quận đặc biệt coi trọng việc tổ chức lấy ý kiến và tổng hợp ý kiến đóng góp vào dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu lần thứ V - Đảng bộ quận Cầu Giấy (nhiệm kỳ 2015-2020). Cụ thể, đây là hội nghị thứ 3 góp ý kiến vào dự thảo Báo cáo chính trị (đã được chỉnh sửa, bổ sung lần thứ 5).

Với tình cảm, trách nhiệm đối với Đảng bộ quận Cầu Giấy, 11 ý kiến phát biểu tại hội nghị và nhiều ý kiến góp ý bằng văn bản của đại diện cho các sở, ban, ngành thuộc thành phố và đại diện cho các đơn vị đóng trên địa bàn đã đánh giá cao việc chuẩn bị công phu, nghiêm túc dự thảo Báo cáo chính trị. Các ý kiến đều thống nhất cao 4 thành tố nêu trong chủ đề đại hội - "Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, toàn diện, huy động hiệu quả mọi nguồn lực, xây dựng quận Cầu Giấy giàu đẹp, văn minh, hiện đại" - là phù hợp với tình hình thực tế cũng như yêu cầu, đòi hỏi đối với sự phát triển chung của quận Cầu Giấy trong nhiệm kỳ 2015-2020.

Cụ thể, Cầu Giấy là một quận ở trung tâm thành phố, có vai trò quan trọng nối liền với các huyện ở phía Tây và các quận, huyện phía Bắc Thủ đô. Những năm qua, quận đã phát triển mạnh mẽ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, tạo sức hút người dân đến sinh sống và làm việc. Giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng và hoạt động thương mại, dịch vụ có tốc độ tăng bình quân hằng năm trong cả nhiệm kỳ 2010-2015 lần lượt là 13% và 17,6%. Ước tính tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn giai đoạn 2010-2015 đạt 15.876 tỷ đồng, tốc độ tăng bình quân đạt 17,92%/năm… Do đó, trong những năm tới, sự phát triển của quận Cầu Giấy cần phù hợp với xu thế và Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo đó, quận Cầu Giấy sẽ trở thành một trong những trung tâm thương mại - dịch vụ - hành chính của Thủ đô với các cơ sở dịch vụ hiện đại về tài chính, ngân hàng, tin học, viễn thông…

Tập trung tìm giải pháp huy động các nguồn lực

Đối với phần thứ hai trong dự thảo Báo cáo chính trị bao gồm mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhiệm kỳ 2015-2020, 3 khâu đột phá được nêu là: "Tập trung xây dựng và hoàn thiện đồng bộ kết cấu hạ tầng đô thị (trọng tâm là giải phóng mặt bằng) đáp ứng yêu cầu phát triển; cải cách hành chính trọng tâm là tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý; công tác cán bộ, trọng tâm là công tác đánh giá, quy hoạch, đào tạo và bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ". Các ý kiến nêu tại hội nghị đều đồng tình với cách lựa chọn những nội dung sát thực trên. Tuy nhiên, như phát biểu của lãnh đạo Sở Nội vụ, nên rút gọn thành hai khâu đột phá vì thực chất nội dung thứ hai và thứ ba là một.

Tương tự như vậy, một số ý kiến phát biểu tại hội nghị cho rằng, trong nhiệm kỳ 2015-2020, quận Cầu Giấy cần có nguồn lực lớn đầu tư cho phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đặc biệt là hạ tầng khung cũng như việc đấu nối cơ sở hạ tầng, nhất là trong lĩnh vực giao thông. Muốn vậy phải tận dụng cơ hội để thu hút, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư, đẩy mạnh việc xã hội hóa, nhất là khi nguồn vốn thu được từ đấu giá quyền sử dụng đất đã dần cạn kiệt, không còn dồi dào như giai đoạn 2010-2015. Ý kiến của lãnh đạo các sở Tài chính, Kế hoạch - Đầu tư, Tài nguyên - Môi trường tại hội nghị cũng đã phần nào gợi mở những giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm tháo gỡ khó khăn trong từng lĩnh vực cụ thể, tranh thủ sự hỗ trợ của thành phố và trung ương trong việc huy động vốn đầu tư triển khai các dự án trên địa bàn. Cùng với đó, các ý kiến còn nhấn mạnh tới việc tập trung phát triển một số loại hình dịch vụ chất lượng cao, một số mô hình mới trong quản lý, sản xuất, phân phối hàng hóa… nhằm tăng thêm nguồn thu cho ngân sách địa phương.

Qua hội nghị này có thể thấy, việc tổ chức lấy ý kiến đóng góp đã thực sự trở thành sinh hoạt chính trị có ý nghĩa quan trọng trên địa bàn quận Cầu Giấy, nhằm phát huy dân chủ, qua đó chắt lọc, tiếp thu, bổ sung, hoàn thiện dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội. Đây là hoạt động thiết thực nhằm tranh thủ tối đa những ý kiến đóng góp tìm ra những giải pháp hiệu quả thực hiện những mục tiêu được hoạch định trong nhiệm kỳ tới, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm, tạo sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với những chủ trương, định hướng phát triển quận Cầu Giấy trong những năm tiếp theo.

Ngân hàng Chính sách xã hội TP Hà Nội tổ chức Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020

Ngày 28-5, Đảng bộ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) TP Hà Nội tổ chức Đại hội khóa II, nhiệm kỳ 2015-2020. Trong nhiệm kỳ, Đảng bộ Ngân hàng đã kết nạp được 61 quần chúng ưu tú vào Đảng, vượt chỉ tiêu đề ra đầu nhiệm kỳ, 5 năm liên tục đạt danh hiệu "trong sạch vững mạnh" tiêu biểu và có 145 lượt đảng viên được các cấp ủy Đảng khen thưởng. Với sự nhất trí cao, Đại hội đã bầu 15 đồng chí vào Ban Chấp hành Đảng bộ khóa II. Đồng chí Nguyễn Kim Phung, Giám đốc Ngân hàng CSXH TP Hà Nội được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư. Đại hội cũng đã thông qua nghị quyết với các mục tiêu: 100% hộ nghèo và đối tượng chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện đều được tiếp cận với các sản phẩm, dịch vụ do Ngân hàng CSXH cung cấp; tăng trưởng nguồn vốn bình quân hằng năm từ 7% trở lên; hoàn thành 100% kế hoạch dư nợ được giao, tăng trưởng dư nợ tín dụng bình quân hằng năm từ 7% trở lên; tỷ lệ nợ quá hạn dưới 0,5%; hoàn thành 100% kế hoạch tài chính được giao...

Sơn Tùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung trí tuệ xây dựng Báo cáo chính trị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.