Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai mạc Chương trình "Gặp gỡ địa phương - Ngoại giao đoàn năm 2015"

Đình Hiệp| 29/05/2015 10:20

(HNMO) - Sáng 29-5, tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Chương trình


Tham dự Hội nghị có gần 200 đại biểu, trong đó có hơn 50 đại biểu là Đại sứ, đại biện, quan chức ngoại giao của 33 quốc gia và các tổ chức quốc tế cùng lãnh đạo và doanh nghiệp sáu tỉnh Bắc Trung Bộ.

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Báo Nghệ An


Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hồ Xuân Sơn cho biết, Chương trình “Gặp gỡ địa phương - Ngoại giao Đoàn” là một trong những sáng kiến và nỗ lực của Bộ Ngoại giao nhằm kết nối Ngoại giao Đoàn với các địa phương nhằm quảng bá tiềm năng, thế mạnh và thiết lập mối quan hệ giữa các địa phương với các Cơ quan đại diện nước ngoài, tổ chức quốc tế tại Việt Nam, góp phần thiết thực trong quá trình địa phương chủ động và tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng và toàn diện. Năm nay chương trình được tổ chức dành cho 6 tỉnh vùng Bắc Trung Bộ.

Với hệ thống cơ sở hạ tầng và giao thông đường sắt, đường bộ và đường hàng không thuận lợi, nhiều cửa khẩu quốc tế quan trọng, nhiều cảng biển nước sâu, nguồn nhân lực dồi dào, những vườn quốc gia, bãi biển đẹp nổi tiếng thế giới, những di sản thiên nhiên và văn hóa được UNESCO công nhận... Bắc Trung Bộ là khu vực có vị trí chiến lược, giàu tiềm năng phát triển và vùng chuyển tiếp quan trọng giữa vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Để phát huy được những tiềm năng, thế mạnh của vùng, các địa phương Bắc Trung bộ có nhu cầu mở rộng hợp tác quốc tế lớn trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là các ngành khai thác, chế biến nông lâm thuỷ hải sản, năng lượng sạch, lọc hoá dầu, phát triển cơ sở hạ tầng và các loại hình dịch vụ du lịch, như du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch mạo hiểm và du lịch văn hóa…Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hồ Xuân Sơn khẳng định Chương trình“Gặp gỡ địa phương – Ngoại giao Đoàn năm 2015 tại vùng Bắc Trung Bộ” là diễn đàn bổ ích để lãnh đạo và doanh nghiệp sáu tỉnh Bắc Trung bộ và các bạn quốc tế kết nối, thảo luận, trao đổi về tiềm năng, thế mạnh, kinh nghiệm phát triển và cơ hội hợp tác. Qua đó góp phần vào sự phát triển bền vững của Vùng, tăng cường tình hữu nghị và hợp tác cùng có lợi.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ông Nguyễn Xuân Đường mong muốn được lắng nghe những ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm từ các vị Đại sứ, Đại biện, các nhà ngoại giao và đại diện các tổ chức quốc tế giúp cho khu vực Bắc Trung bộ nói chung, tỉnh Nghệ An nói riêng tiếp cận kinh nghiệm phát triển của các nước, tranh thủ nguồn lực, đầu tư, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Tại lễ khai mạc, Trưởng đoàn Ngoại giao ngài El Houcine Fardani, Đại sứ Maroc tại Việt Nam nhấn mạnh, các tỉnh Bắc Trung Bộ có nhiều tiềm năng to lớn trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là nuôi trồng thuỷ sản, công nghiệp khai khoáng và du lịch… Các địa phương trong vùng cần tiếp tục xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển các lĩnh vực kinh tế có ưu thế, hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển. Thay mặt cho Đoàn ngoại giao, ngài El Houcine Fardani khẳng định, các cơ quan đại diện nước ngoài ở Việt Nam sẽ cùng với lãnh đạo, doanh nghiệp địa phương trao đổi khả năng tăng cường hợp tác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Chương trình "Gặp gỡ địa phương - Ngoại giao đoàn năm 2015"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.